Một mình chăm sóc 6 người mắc Covid-19

Ngày 24/7, Á hậu Áo dài 2016 Đặng Thùy Giang nhận kết quả dương tính với Covid-19. Vài ngày sau, lần lượt hai con gái, hai con trai, chồng và người giúp việc đều nhiễm bệnh.

Chia sẻ với VietNamNet, Thùy Giang cho biết trước đó cô bị đau họng khi nuốt và nghĩ là cảm cúm thông thường. Từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16, gia đình cô hầu như không ra khỏi nhà, kể cả công viên trước nhà nên rất bất ngờ khi cô dương tính với nCoV.

Ngay khi nhận được kết quả, Thùy Giang liên hệ với y tế nhưng bởi tình hình quá tải nên cô và các thành viên trong gia đình tự điều trị ở nhà. Các thành viên còn lại trong gia đình không xuất hiện triệu chứng bệnh. 

{keywords}
Một mình cô chăm sóc cho 6 thành viên trong gia đình.

Trước đó, cô đã trang bị thực phẩm, thuốc men, máy trợ thở cho gia đình. Các thành viên và người giúp việc cách ly tại phòng riêng. Thùy Giang có triệu chứng nhẹ và mắc bệnh đầu tiên nên chăm sóc 6 thành viên còn lại.

“Các con liên tục sốt cao trong 4 đêm đầu. Tôi lau người và cho con uống thuốc. May mắn thay, những ngày sau, các con khỏe dần. Tuy được phát hiện bệnh sau người lớn, các con lại hồi phục nhanh hơn. Các bé nhà tôi ngoan ngoãn, không quấy khóc và hợp tác với mẹ”, Á hậu kể lại.

Chồng của Á hậu có thói quen hút thuốc nên phổi yếu, các triệu chứng cũng nặng hơn, như đau đầu, nhức mỏi cơ thể và khó thở. Người giúp việc lớn tuổi lại sống xa nhà nên tâm trạng bất an, lo lắng nên Thùy Giang trò chuyện qua điện thoại để trấn an.

Hằng ngày, Thùy Giang đưa cơm đến trước cửa phòng và hỏi thăm sức khỏe các thành viên. Cả nhà uống nước ấm, thường xuyên vận động kết hợp với xông hơi, súc miệng bằng nước muối. Á hậu chủ động tìm hiểu các phương pháp và tham khảo lời khuyên từ bác sĩ.

“Những ngày nhiễm bệnh, tôi nhạt miệng, ăn gì cũng không thấy ngon. Nhưng tôi vẫn cố gắng động viên bản thân và các thành viên ăn để có sức khỏe chống lại Covid. Mỗi sáng, nhà tôi có thói quen bổ sung thêm một viên vitamin C”, cô kể.

Tinh thần là chìa khóa quan trọng

Chia sẻ với VietNamNet, Thùy Giang giấu người thân và bạn bè chuyện mắc bệnh. Một tuần sau, khi sức khỏe dần ổn định, cô mới thông báo cho mọi người. “Bố mẹ tôi khi biết tin vừa lo vừa mừng, nhưng khi biết tình trạng tôi đã ổn định thì cũng yên tâm phần nào”. Hiện tại, các thành viên trong gia đình đã gần như hồi phục 90% sức khỏe so với ban đầu.

{keywords}
Á hậu luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

Là người duy nhất chăm sóc cho cả gia đình dù đang mắc bệnh, Thùy Giang tự nhủ không được gục ngã mà phải mạnh mẽ. Khi biết tin, cô khá bất ngờ nhưng nhanh chóng tự trấn an.

"Tôi mà gục ngã thì không còn ai chăm sóc gia đình. Nghĩ về các con nhỏ, nhớ về bố mẹ ở xa, tôi không thể xảy ra chuyện gì được. Gia đình may mắn khi phục hồi sức khỏe và trở lại cuộc sống thường ngày. Nhìn lại hành trình chiến đấu với Covid, tôi rút ra nhiều bài học quý giá. Chìa khóa quan trọng để vượt qua bệnh tật là tinh thần của bản thân”, Á hậu tâm sự.

Sau khi khỏi bệnh, sinh hoạt gia đình của Thùy Giang có nhiều thay đổi. Nếu như trước kia, các thành viên thường xuyên quây quần, giờ đây phải giữ khoảng cách với nhau. Mỗi lần ăn cơm, cả nhà thường chia thành nhóm hai người để tránh tiếp xúc.

“Đồ ăn được shipper giao tới, tôi thường treo ngoài cửa 10 phút, sau đó đem vào nhà xịt khuẩn rồi mới sử dụng. Trong bữa ăn hằng ngày, tôi tập trung bổ sung đạm, vitamin C và đa dạng hóa các món ăn cho gia đình”.

"Theo tôi, ở yên trong nhà là giải pháp tốt nhất lúc này. Dù có nhiều bất tiện nhưng sẽ hạn chế việc tiếp xúc với người khác. Vượt qua dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này", cô nhắn nhủ.

Đặng Thùy Giang xuất thân là người mẫu, cô đạt danh hiệu Á hậu Áo dài năm 2016 tại Mỹ. Hiện tại cô tập trung kinh doanh và chăm sóc gia đình nhỏ với 4 người con.

Thảo Ngọc

Gia đình nghệ sĩ có 6 người mắc Covid-19 bình phục

Gia đình nghệ sĩ có 6 người mắc Covid-19 bình phục

Sau gần một tháng nhập viện điều trị, sức khỏe của gia đình nhạc sĩ Trọng Thịnh đã ổn định. Vợ cùng hai con của anh được trở về nhà vào chiều 19/8.