Làng nghệ có rất nhiều đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên… đã U70, U80 mà vẫn hoạt động nghệ thuật hăng say. Tuy nhiên, những nghệ sĩ, đạo diễn… đã luống tuổi, mang trong mình nhiều căn bệnh hoặc đang đối diện với bệnh nan y mà vẫn miệt mài với phim ảnh thì không mấy người. Có lẽ vì thế, tấm gương sáng của nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can, NSND Khải Hưng, NSND Lưu Trọng Ninh… đã khiến không ít người trẻ ngưỡng mộ.

Nghệ sĩ Mạc Can: Bệnh bủa vây vẫn chống nạng đến phim trường

Nghệ sĩ Mạc Can sinh năm 1945, tính đến nay, ông vừa tròn 75 tuổi. Bước chân vào nghệ thuật từ những ngày còn là một cậu bé loắt chắt theo chân cha mẹ đi “hát xiệc”, đến nay, gia tài ông để lại cho đời là hàng trăm vai diễn lớn nhỏ và hàng loạt tác phẩm ấn tượng.

3 nghệ sĩ U70 - 80, dù bệnh tật bủa vây vẫn không từ bỏ phim ảnh - 1

Cảnh nghệ sĩ Mạc Can chống nạng ra phim trường “CKC - Thợ săn biệt kích” khi vừa xuất viện. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

Và mặc dù đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ngọn lửa đam mê nghệ thuật trong ông vẫn chưa bao giờ tàn luỵ. Điều đáng nói, dù mang trong mình rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là bệnh xuất huyết dạ dày và thấp khớp nhưng nhiều năm qua ông vẫn cần mẫn đến phim trường.

Theo lời kể của thành viên đoàn phim CKC - Thợ săn biệt kích, năm 2015, khi vừa trải qua một thời gian dài điều trị bệnh xuất huyết dạ dày ở bệnh viện, chân đang bong gân vì bị ngã nhưng nghệ sĩ Mạc Can vẫn chống nạng lên phim trường để đóng vai ông già bán sách dạo trong phim. Sự xuất hiện của ông không chỉ khiến đạo diễn Nguyễn Chánh Tín vui mừng mà nhiều người trong đoàn phim cũng vô cùng cảm động.

Trong quãng thời gian từ năm 2019 đến giữa năm 2020, nam nghệ sĩ phải nhiều lần nhập viện vì bị viêm loét dạ dày, thấp khớp, gút... nhưng ông vẫn thường xuyên tự đi xe máy đến phim trường và không quên mang theo máy tính để viết văn trong những lúc nghỉ ngơi. Đầu năm 2020, vừa xuất viện, đang đi lại khó khăn nhưng nghệ sĩ Mạc Can vẫn cố gắng tham gia sản phẩm của Tuấn Trần.

Điều đáng nói, dù nhiều năm liền sống cuộc sống neo đơn trong căn nhà thuê rộng hơn 20m2, phải đối diện với rất nhiều căn bệnh mãn tính… nhưng nghệ sĩ Mạc Can vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Đầu năm 2020, khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình, do sức khoẻ không tốt nên ông phải nhờ người dìu nhưng ngay khi vừa bước ra sân khấu, ông đã hài hước: “Xin lỗi quý vị khán giả, tại tôi mới đi đá banh về” khiến cả trường quay được phen cười nghiêng ngả.

Thời gian gần đây,  do sức khoẻ giảm sút rất nhiều nên nghệ sĩ Mạc Can mới chịu để em gái đưa về nhà ở Hóc Môn để dưỡng bệnh. Dẫu vậy, ông vẫn luôn đau đáu mong mình sớm bình phục để trở lại với niềm đam mê đã ăn sâu vào máu của mình.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Khải Hưng: Bệnh nan y vẫn không chùn bước

Năm 2013, khi bộ phim Hoa cỏ may 3 còn khoảng mấy tập nữa là đóng máy thì đạo diễn Lưu Trọng Ninh bất ngờ đổ bệnh. Ông phải trải qua một cuộc phẫu thuật tim khá nguy kịch.

Sau đận ấy, nhiều người thấy ông đã chuyển về vùng ngoại thành Hà Nội để dưỡng bệnh và không ai nghĩ ông còn có thể quay lại với phim ảnh. Nhưng thời gian sống ở đây, ông lại thấy khát khao và đam mê nghề luôn trỗi dậy. Đó là lí do năm 2017, ông tiếp tục bắt tay vào thực hiện bộ phim truyền hình dài tập Thương nhớ ở ai.

3 nghệ sĩ U70 - 80, dù bệnh tật bủa vây vẫn không từ bỏ phim ảnh - 2

“Nếu tôi nằm xuống, tôi vẫn thích nằm xuống trên phim trường hơn trên giường bệnh”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tâm sự.

Nam đạo diễn chia sẻ, thời điểm làm bộ phim này sức khoẻ của ông vẫn đang rất yếu nhưng ông không cho phép mình dập tắt “ngọn lửa” đam mê. Và trong quá trình làm phim dù không bị gục ngã trên phim trường như lo lắng của người thân nhưng nhiều lần ông nằm lịm đi trên bối cảnh.

“Nếu tôi nằm xuống, tôi vẫn thích nằm xuống trên phim trường hơn trên giường bệnh”, đạo diễn họ Lưu quả quyết.

Ngạc nhiên hơn, dù bệnh tim làm sức khoẻ suy yếu nhiều nhưng ở tuổi U70, ông vẫn cùng đoàn phim rong ruổi mấy tháng trời ở khắp Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Lạt... để thực hiện bộ phim Cát đỏ. Ở thời điểm này, khi bộ phim Cát đỏ đang chiếu những tập cuối cùng thì đạo diễn U70 này lại tiết lộ Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đang đặt hàng ông làm tiếp dự án mới và ông vẫn chưa có ý định “đầu hàng”.

Năm 2019, NSND Khải Hưng gây bất ngờ với nhiều người khi tiết lộ, thời điểm bắt tay thực hiện bộ phim Sinh tử, ông nhận thấy mắt mình có vấn đề. Nhưng vì đang vào tiến độ nên chỉ ông uống thuốc chứ không dừng làm phim để vào viện điều trị bệnh. Một thời gian sau, khi quay lại tái khám thì tình trạng mắt nhìn đã kém đi rất nhiều và bác sĩ bảo ông đã xuất hiện dấu hiệu của hiện tượng mù loà, không thể chữa được nữa.

3 nghệ sĩ U70 - 80, dù bệnh tật bủa vây vẫn không từ bỏ phim ảnh - 3

NSND Khải Hưng dù mắc chứng nan y về mắt nhưng vẫn hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ.

Nam đạo diễn tâm sự rằng, bác sĩ khuyến cáo ông, nếu không nghỉ ngơi và dưỡng bệnh, ông có khả năng sẽ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt. Nhưng bản tính “gan lỳ” cộng với đam mê lớn lao dành cho phim ảnh mà nam đạo diễn vẫn lao vào cuộc chơi này không muốn dừng lại. Ông nói: “Bao giờ mù hẳn thì tôi chống gậy chứ bắt tôi ngừng làm phim tôi không chịu được. Sống đến ngần này mà lỡ bị mù mắt hẳn thì cũng “lãi” rồi, tôi không có ân hận hay tiếc nuối điều gì nữa cả”.

Ở thời điểm hiện tại, NSND Khải Hưng vẫn tham gia nhiều dự án phim, chương trình truyền hình và giảng dạy ở Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Sự lạc quan và tình yêu nghề của ông truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ trẻ.

Theo Dân trí

Tuổi 75, nghệ sĩ Phú Quý được vợ kém 20 tuổi chăm sóc ân cần

Tuổi 75, nghệ sĩ Phú Quý được vợ kém 20 tuổi chăm sóc ân cần

Ngoài 70, Phú Quý thấy mình may mắn vì bên cạnh có người phụ nữ "nâng khăn, sửa túi", chăm lo chu đáo cho ông từ đời sống đến công việc nghệ thuật.