– Thập niên 1990, khán giả hẳn không quên được gương mặt khả ái của người đẹp Thanh Xuân. Tuy đoạt được giải thưởng lớn về điện ảnh, nhưng Thanh Xuân lại nổi bật trong lĩnh vực thời trang.

Những năm đầu của thập niên 1990, cái tên Thanh Xuân một thời ngự trị trong lòng mộ điệu khán giả. Chị xuất hiện như một làn gió mới nhưng để lại nhiều cảm xúc ngọt ngào, những bức ảnh chân dung của Thanh Xuân với nụ cười rạng rỡ trong thời gian đó vẫn đọng nhiều ấn tượng khó phai cho đến ngày hôm nay.

{keywords}

Giữa một làng người mẫu nổi tiếng tại thời điểm này như: La Kim Phụng, Lý Thu Thảo, Hà Kiều Anh… nhưng với nét đẹp ăn ảnh và vóc dáng cân đối mà Thanh Xuân nhận được rất nhiều sự chú ý. 

Năm 1992, Thanh Xuân tham dự cuộc thi điện ảnh và với năng khiếu thiên bẩm của mình chị đã đoạt giải Hoa hậu điện ảnh (còn được gọi Hoa hậu Văn Thánh). Sau cuộc thi với thành tích này, Thanh Xuân đến với thời trang một cách dễ dàng và không lâu sau đó tên tuổi của chị nổi lên không thua kém các người mẫu khác cùng thời.

{keywords}

Những năm đầu đến với nghề, Thanh Xuân cảm thấy khó khăn và vất vả vì phải tự thân lo tất cả mọi thứ từ A-Z. Vì thời điểm này ngành thời trang Việt Nam còn rất mới mẻ, không có người thiết kế trang phục, không có các chuyên gia trang điểm, quản lý chuyên nghiệp như bây giờ. Không nản lòng, cộng thêm niềm đam mê cháy bỏng mà chị vượt qua để thực hiện niềm ước mơ của mình. 

Thanh Xuân từng bước đi lên và khẳng định mình, trở thành gương mặt ấn tượng không thể thiếu trên các sân khấu thời trang thuộc Câu lạc bộ Thời trang Hữu Dũng – Bạch Lan Thanh nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, lớp người mẫu của chị tạo được ấn tượng riêng trong lòng khán giả về một nét đẹp xưa, truyền thống.

{keywords}

Thời điểm này, khán giả chưa quan tâm đến thời trang nhiều mà chỉ để ý xem người mẫu này có xinh không, da trắng, tóc dài không. Vì vậy muốn được chú ý, Thanh Xuân và mỗi người trong nhóm phải tạo cho mình phong cách và ấn tượng riêng, có chiều sâu trong lòng khán giả. Đó là một Văn Thúy Hạnh hiền thục, một Thanh Mai thanh thoát, một Lý Thu Thảo sắc sảo và một Thanh Xuân với nụ cười rạng rỡ, duyên dáng. Chính những ấn tượng riêng đó đã khiến chị và các người mẫu khác được khán giả công nhận, thương yêu và duy trì cho tới sau này.

Tuy Thanh Xuân đoạt giải ở lĩnh vực điện ảnh, nhưng khán giả lại nhớ nhiều đến chị trong lĩnh vực thời trang, và đây cũng là lĩnh vực đưa tên tuổi của chị đến gần với khán giả cả nước. Có lẽ cái duyên với điện ảnh không nhiều, nên sau khi đều đặn tham gia gần mười bộ phim nhưng chủ yếu vẫn là các vai thứ chính và vai phụ thì cái tên Thanh Xuân vẫn không được đánh giá cao. Do không đặt tâm huyết vào điện ảnh mà chỉ đam mê thời trang nên có khi kịch bản tới tay, chị cũng không bận tâm và chú ý lắm vì vai nữ chính cần đầu tư nhiều thời gian, trong khi Thanh Xuân lại trót yêu và mải mê chạy theo thời trang. Chính vì thế, chị xuất hiện trên màn ảnh trong những vai hiền dịu, một màu ít đột phá, từ đó chị chuyển hẳn sang thời trang và có thời gian chuyên tâm cho vai trò người mẫu.

{keywords}
Thanh Xuân và Thái San trong một bức ảnh lịch.

Trong suốt những năm 1990, hình ảnh Thanh Xuân gần như tràn ngập trên các bộ ảnh lịch, thời trang và tạp chí lớn nhỏ... từ thành thị cho tới nông thôn. Chị có lợi thế về chiều cao và gương mặt ăn ảnh, cuốn hút bởi thế Thanh Xuân luôn được các nhiếp ảnh gia săn đón và gây nức lòng trong nhiều bộ ảnh có tiếng. 

Trong đó, Thanh Xuân thường chụp với nam diễn viên Thái San trong nhiều bức ảnh đẹp, đầy màu sắc. Có lẽ vì thế mà khán giả giờ vẫn nhớ mãi hình ảnh Thanh Xuân trong rất nhiều bộ ảnh lịch với tà áo dài truyền thống duyên dáng, áo cưới, áo dạ hội đầy mê hoặc đến mức nhiều khán giả gọi chị là một trong những Nữ hoàng ảnh lịch.

{keywords}

Năm 1994, Thanh Xuân tiếp tục gặt hái thành công khi đoạt giải Á hậu Thời trang TP Hồ Chí Minh, sau đó tiếp tục đạt thành tích Á hậu Thời trang châu Á, Hoa hậu Ảnh 1994… Tất cả mọi thành tích đều do sự cố gắng miệt mài, đó cũng là minh chứng cho tài năng của chị. 

Con đường nghệ thuật thành công rực rỡ, Thanh Xuân trở thành người mẫu nổi tiếng góp mặt trong hầu hết các chương trình biểu diễn thời trang lớn thời bấy giờ. Thanh Xuân từng có nhiều kỷ niệm khi lưu diễn qua 12 nước châu Âu, chuyến đi này đã giúp chị học hỏi nhiều điều khi vấp phải nhiều làn sóng chống đối nhưng cả đoàn hơn 60 người vẫn diễn ra thành công rực rỡ.

Dù nghệ thuật là niềm đam mê cháy bỏng từ bé, nhưng khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao thì Thanh Xuân lập gia đình với một Việt kiều và sang Canada định cư. Tuy chỉ hoạt động nghệ thuật trong quá trình ngắn ngủi, nhưng chị không xem đó là một cuộc dạo chơi, sự từ giã của Thanh Xuân để lại nhiều nuối tiếc trong lòng người hâm mộ. 

Sau nhiều năm ở nước ngoài, năm 2003 chị cùng gia đình trở về Việt Nam và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Chị tham gia nhiều hoạt động xã hội trong vai trò là Giám đốc Quỹ từ thiện của Liên đoàn Quốc tế Vịnh Xuân và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}

Giờ đây, vẫn với mái tóc dài và nụ cười thân thiện, rạng rỡ như ngày nào. Cuộc sống của chị thật bình yên, hạnh phúc với việc làm từ thiện và chăm sóc tổ ấm của mình. Thanh Xuân của ngày xưa giờ trở nên bình dị trong cuộc sống đời thường, không xa hoa phù phiếm, đó là cách chị đã chọn phù hợp cho mình mà chị cảm thấy thoải mái nhất. Dù thời gian có trôi qua lặng lẽ, nhưng một Thanh Xuân – Hoa hậu điện ảnh của ngày nào vẫn tỏa ngát hương và in sâu trong lòng khán giả.

Hoàng Khôi