- Nếu kể về những gương mặt nữ diễn viên nổi tiếng nhất Hồng Kong, không thể không nói đến Ôn Bích Hà, nữ diễn viên được xem là thành công nhất của màn ảnh Hoa ngữ từng đi lên từ dòng phim người lớn.

“Vào đời” năm 15 tuổi

Ôn Bích Hà tên thật là Ôn Bích Ngọc, sinh năm 1966 trong một gia đình nghèo tại Hong Kong. Tuổi ấu thơ của cô là kỷ niệm đẫm nước mắt vì sóng gió gia đình và khắc sâu vào tâm hồn cô bé Bích Ngọc những vết thương khó lành.

Bố Ôn Bích Hà là một con nghiện cờ bạc và các trò đỏ đen. Vì trò nghiện ngập của ông, của cải trong gia đình cứ lần lượt đội nón ra đi. Cuối cùng không còn gì để trả nợ, thì đến lượt những đứa con bắt đầu bị mang đi bán dần.

{keywords}
Vẻ đẹp thanh xuân của Ôn Bích Hà.

Bích Ngọc từ khi sinh ra đã là một cô bé vô cùng xinh xắn và dễ thương. Nhưng vào một ngày, khi Bích Ngọc 5 tuổi, cô bé bị mẹ dẫn đến trước mặt một người đàn ông lạ và nói: “Con đi theo chú ấy nhé”. Mặc dù còn nhỏ, cô bé cảm nhận rất rõ rằng đó là một sự trao đổi và cô sẽ phải rời xa bố mẹ mãi mãi. Cô bé khóc thét không thành tiếng và cố bám vào áo mẹ. Tiếng khóc xé lòng của cô bé khiến người đàn ông động lòng. Ông đưa cho mẹ cô bé một khoản tiền và để Bích Ngọc trở về với mẹ. Mặc dù không bị bán đi, nhưng sự việc đó đã hằn lên trong tâm hồn Bích Ngọc một nỗi ám ảnh không bao giờ lành lặn.

Tuy nhiên, hoàn cảnh khắc nghiệt đó đã hình thành nên ở Bích Ngọc một sự gái góc, sẵn sàng phản kháng trước hoàn cảnh. Tính cách của cô cũng mạnh mẽ, "xù xì" hơn để luôn có thể bảo vệ bản thân mình.

Bước vào lứa tuổi mới lớn, Ôn Bích Hà tự nhận mình khi đó là một cô bé ngỗ nghịch và hay nổi loạn. Cô thường xuyên bỏ học để đi vũ trường với bạn bè. Một lần cô đã bị mẹ giáng cho một bạt tai vì việc này. Nhớ lại sự việc, nữ diễn viên ngậm ngùi nói: "Mẹ tôi không hạnh phúc. Bà không muốn tôi đi vào vết xe đổ của bà. Mẹ không bao giờ đánh tôi trước và sau cái tát ấy lần nào nữa cả".

{keywords}
Ôn Bích Hà không ngại khỏa thân trên màn ảnh.

Năm 1981, khi mới 15 tuổi Bích Hà lọt vào mắt của hai người đàn ông đang tìm kiếm diễn viên cho một bộ phim mới. Họ đến trước mặt cô khi cô đang chơi đùa với bạn bè và hỏi cô có muốn thử hình cho một bộ phim không.

Sau bước thử hình thành công, Bích Hà ký hợp đồng tham gia bộ phim đầu tiên Lonely fifteen. Đó là bộ phim về đề tài về mại dâm, ma túy. Bộ phim có nhiều phân cảnh Bích Hà cởi đồ khá táo bạo. Kể từ đây, Ôn Bích Hà bắt đầu bước chân vào làng giải trí Hồng Kong và vai diễn này cũng chính thức đưa cô “vào đời”. Con đường của một diễn viên phim người lớn mở rộng thênh thang trước mắt cô.

Diễn xuất tốt cùng với vẻ đẹp nóng bỏng của cô đã lọt vào mắt của nhiều đạo diễn phim người lớn khác. Bộ phim cũng giúp cô bé 16 tuổi giành đề cử Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông hạng mục Diễn viên mới triển vọng.

Năm 17 tuổi, cô được đảm nhận vai chính trong bộ phim có phân cảnh giường chiếu rất táo bạo, Everlasting Love, đóng cặp cùng với Lưu Đức Hoa. Ban đầu, cô chỉ được thông báo mình sẽ đóng một cảnh nóng với Lưu Đức Hoa, nhưng sau đó, đạo diễn bất ngờ thay đổi quyết định, yêu cầu cô phải diễn thêm một cảnh nóng bỏng với một diễn viên khác nữa. Lúc đó cô cảm giác bị lừa. Thực hiện phân cảnh quá táo bạo khi mới chỉ 17 tuổi, cô cảm thấy xấu hổ, đến mức vừa đóng vừa khóc.

Tuy nhiên, nhờ những cảnh nóng này, cô trở nên nổi tiếng hơn, thậm chí, danh tiếng của cô còn nổi hơn cả nữ diễn viên nóng bỏng khác cùng tham gia trong phim là Lý Lệ Trân.

{keywords} 
Ôn Bích Hà trong vai Phan Kim Liên

Cũng từ đây, sự nghiệp diễn viên phim cấp 3 của Bích Hà thăng hoa như diều gặp gió. Cô tham gia rất nhiều bộ phim người lớn nóng bỏng khác như Lucky Stars Go Places, Tiger Cage, Fatal Vacation... Đỉnh điểm là bộ phim All of a Sudden (Biến động kinh hồn). Mặc dù gắn mác là phim kinh dị, nhưng cảnh nóng dày đặc, và thậm chí có yếu tố sex khá nặng đô. Trong phim này lần đầu tiên Ôn Bích Hà hoàn toàn khỏa thân trên màn ảnh. 

Thân hình sexy cùng lối diễn xuất quá đỗi sexy giống như toát ra tự nhiên từ ánh mắt, nụ cười, và cơ thể có sức nóng mãnh liệt của một biểu tượng tình dục khiến Ôn Bích Hà trở thành biểu tượng sex nóng bỏng hàng đầu Hồng Kông vào những năm 80, đầu những năm 90. Nhưng đó cũng là vai diễn cuối cùng của cô gắn mác phim cấp 3.

Bông hồng lửa kiên cường của xứ Cảng Thơm

Không chấp nhận những vai diễn cộp mác khoe da thịt vốn đã định hình từ khi còn là cô bé mới lớn chưa có ý thức cụ thể về nghề nghiệp, bắt đầu từ những năm 1995, Ôn Bích Hà nỗ lực hết mình để trở về với các phim chính thống. Tiếp tục phát huy lợi thế quyến rũ, gợi tình của mình, ngay lần đầu tiên bước vào dòng phim chính thống, cô tiếp tục chứng tỏ tài năng, chinh phục ngay cả những khán giả khó tính nhất.

{keywords}
Ôn Bích Hà với vai Đắc Kỷ.

Vào năm 1994, cô nhận được một vai diễn quan trọng của đài TVB, nhân vật Phan Kim Liên trong phim Mối hận Kim Bình. Hóa thân thành người phụ nữ lẳng lơ, Ôn Bích Hà có thể thả lỏng mọi ngôn ngữ hình thể sexy, gợi tình nhất, vốn là món “tủ” của cô, cùng với diễn xuất duyên dáng, sâu sắc, nội dung phim lại “nghiêm túc” đúng nghĩa, vai diễn này đã hoàn toàn chinh phục công chúng, biến cái tên Ôn Bích Hà từ thương hiệu "quả bom sex" trong lĩnh vực phim cấp 3, trở thành nữ diễn viên phim chính thống đầy tiềm năng.

Tiếp đến, năm 2001, Ôn Bích Hà  tiếp tục khiến khán giả chao đảo khi cô vào vào nàng Đát Kỷ lẳng lơ và trong phim Đát Kỷ - Trụ Vương. Vẫn lối diễn xuất cuốn hút đậm chất Ôn Bích Hà, Đát Kỷ của cô được mệnh danh là “nàng Đát Kỷ gợi cảm nhất màn ảnh Hoa ngữ”. Và cùng với Phan Kim Liên, Đát Kỷ được xem là hai vai diễn kinh điển nhất của Ôn Bích Hà trên màn ảnh cho đến nay, khó có ngôi sao nào thay thế.

Sau vai diễn này, Ôn Bích Hà trở thành ngôi sao lớn của làng giải trí Trung Quốc. Cô tiếp tục nhận có chọn lọc nhiều bộ phim giá trị khác nữa, đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại với dòng phim cấp 3.

{keywords}
Ôn Bích Hà hạnh phúc trong cuộc hôn nhân hơn 10 năm của mình.

Đặc biệt sau năm 2000, khi kết hôn với đại gia Hà Tổ Quang, Ôn Bích Hà lại càng cẩn trọng hơn khi chọn vai diễn và cả các hoạt động trong ngành giải trí. Hẹn hò với đại gia con nhà trâm anh thế phiệt, Ôn Bích Hà bị phản đối kịch liệt cả từ phía gia đình họ Hà đến dư luận bởi quá khứ đóng phim có “số má” của cô. 

Tuy nhiên, vượt qua dự luận khắc nghiệt, Ôn Bích Hà cuối cùng cũng có một cuộc hôn nhân với người đàn ông yêu cô tha thiết. Sau khi kết hôn, Ôn Bích Hà ít tham gia dần các hoạt động giải trí để làm tròn bổn phận của người vợ, người con dâu. Đến nay, sau 10 năm kết hôn, họ vẫn duy trì một tổ ấm đáng ghen tỵ trong làng giải trí Trung Quốc.

Nói về quá khứ của mình, người đẹp cho biết, đúng là cô rất hối hận vì đã bước chân vào con đường đóng phim cấp 3. Tuy nhiên, với cô, thực tế, các bộ phim cấp 3 mà cô đóng xuất phát từ việc cô yêu thích kịch bản, chứ không phải vì mục đích khoe da thịt, nhưng thật không may dưới con mắt của mọi người, nó lại là phim cấp 3. Bản thân chồng cô cũng đã xem những bộ phim này và anh không nói gì nhiều, bởi anh nghĩ rằng cô đang thực hiện công việc của một diễn viên, chứ không phải một gái bán dâm.

 Lần gần đây nhất, ở tuổi U50, Bích Hà có nhận lời tham gia bộ phim gắn mác 18+ có tên Triad. Tuy nhiên, mỹ nhân Hồng Kong nói: “Tôi hy vọng mọi người sẽ không tập trung vào những cảnh hở hang hoặc cảnh khoả thân. Tôi muốn làm một bộ phim chất lượng. Tôi chọn chấp nhận vai diễn bởi nó cần thiết cho một cốt truyện tuyệt vời.”

{keywords}
Bông hồng lửa trẻ trung ở tuổi U50.

Ở tuổi về già, Ôn Bích Hà vẫn chứng tỏ sức hút của một quả bom sex có khả năng đốt cháy màn ảnh hàng đầu Hồng Kông với thân hình gợi cảm, làn da không tỳ vết. Cô được xem là một trong những người đẹp lội ngược dòng thành công nhất từ dòng phim cấp 3 sang dòng phim chính thống cùng với một hạnh phúc riêng viên mãn.

Năm 2011, sau 30 năm trong nghề, cô đã giành được giải thưởng chuyên môn đầu tiên, giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại liên hoan phim quốc tế Ma Cao nhờ vai diễn trong bộ phim Anh hùng điệp huyết. Năm 2013, cô lọt vào top 10 nữ diễn viên xinh đẹp “không tuổi” của Trung Quốc.

Bông hồng lửa không chỉ là tên bộ phim nổi tiếng Bích Hà tham gia, mà còn là biệt danh người ta thường gọi cô, để thể hiện lòng ngưỡng mộ đối với cô, một phụ nữ kiên cường, dám làm, dám chịu trách nhiệm và cũng dám đi ngược lại điều mà tưởng như số phận đã an bài cho bản thân cô, từ khi vẫn đang là một cô bé 15 tuổi.

Tuyết Trinh