- Đầu thập niên 1990, nền điện ảnh Việt Nam đã thực sự tạo ra được những ngôi sao, mà sự xuất hiện của họ là đảm bảo cho việc bán vé và tạo tiếng vang cho phim. 

Cùng với Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng, Thu Hà… Nguyễn Huỳnh là một ngôi sao của phim Việt thời bấy giờ. Trong ký ức của nhiều đồng nghiệp và khán giả, Nguyễn Huỳnh là một nghệ sĩ tài hoa, rất yêu nghề, dễ gần, dễ mến.

{keywords}

Nguyễn Huỳnh sinh năm 1967 tại Bến Tre, là con kế út trong một gia đình 10 anh chị em. Nguyễn Huỳnh học lớp diễn viên đầu tiên tại trường Điện ảnh TP.HCM năm 1988, cùng Diễm Hương, Ngọc Hiệp, Lý Hùng, Thiệu Ánh Dương... Anh từng được xem là đẹp trai nhất lớp, hiền lành, cao, gầy, bộ ria mép con kiến, còn hoa khôi trong lớp lúc này là Diễm Hương. Nguyễn Huỳnh nổi tiếng là người đào hoa, điềm tĩnh phong lưu và có phần chững chạc hơn so với tuổi, gia cảnh khó khăn nhưng có nhiều ước mơ. 

Thời điểm này, đoàn phim nào Nguyễn Huỳnh cũng đến thử vai. Bởi vậy mà chỉ đến năm học thứ hai Nguyễn Huỳnh đã đi đóng phim cho dù là một vai bị giết chết chỉ sau vài phân đoạn. Nhưng nhờ thế mà Nguyễn Huỳnh được nhiều người trong xưởng phim để mắt tới và mở rộng được những mối quan hệ sau này. Và cứ thế, sau những vai phụ nối tiếp nhau tên tuổi của anh dần dần được nhiều đạo diễn để ý và góp phần đưa anh lên một tầm cao mới.

Năm 21 tuổi anh bước vào điện ảnh và đóng rất nhiều phim mà bây giờ người ta hay gọi là phim “mì ăn liền”, “phim thị trường” thời đổi mới. Vào lúc cao điểm của nền điện ảnh thị trường thời bấy giờ, cát-sê của Nguyễn Huỳnh thấp hơn Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Công Hậu, Y Phụng… cũng không đáng kể. Nguyễn Huỳnh vụt thành sao với những hình ảnh trên trang bìa tạp chí hay trên ảnh lịch ở khắp mọi nơi.

{keywords}

Trong suốt quá trình tham gia nghệ thuật, anh đã đóng hơn 30 bộ phim như: Tình người kiếp rắn, Em còn nhớ hay em đã quên, Oan..oan tình, Vầng trăng bị che khuất, Bóng đêm cuộc tình, Làng hài đón xuân, Ước mơ còn lại, Người về từ nghìn trùng, Sơn thần thủy quái, Sút dzô – sút dzô,…và đỉnh điểm của sự thành công là phim: Cô lái taxi, Cô nữ sinh bướng bỉnh… đều hợp tác cùng Việt Trinh để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Một thời Nguyễn Huỳnh từng được xem là chàng trai trong mộng của các cô gái. Đã có thời, Nguyễn Huỳnh được đánh giá là thế hệ ngôi sao kế cận của dòng phim thị trường hưng thịnh. Anh có đủ những "điều kiện cần" để trở thành ngôi sao mới: ngoại hình lý tưởng, tài năng và sức trẻ.

{keywords}

Sau thời phim nhựa và video khá đình đám tại các rạp, nông thôn và cả các sân bãi trên toàn quốc, từ 1997 về sau, Nguyễn Huỳnh trở lại với các vai chính trong phim như: Giã từ dĩ vãng, Bến bờ khát vọng, Chuyến tàu hoàng hôn, Sóng gió đời người, Chuyện tình yêu, Nhịp đập trái tim, Miền đất phúc, Bông hồng trà. Nhưng khi con đường diễn xuất đang thênh thang trở lại thì trong quãng thời gian này, sau khi gây được nhiều ấn tượng với vai Trường trong phim Giã từ dĩ vãng, cũng có thể nói vai nhà văn Trường là một dấu ấn trong lòng người xem. 

Trong lúc bộ phim này tham dự LHP ở Hà Nội anh được một số bạn bè rủ đi chơi và do chủ quan đã dính vào ma túy. Sau đó về Sài Gòn, anh gặp chuyện không vui với người yêu anh lại tìm đến ma túy để giải khuây. Từ đó cuộc đời Nguyễn Huỳnh cũng đi theo một hướng khác, 2 lần dính vào ma túy (năm 2000 và năm 2007), những người bạn văn nghệ sĩ như Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Trương Ngọc Ánh, Phương Thanh, Minh Thuận... luôn sát cánh động viên và kéo anh lại với nghề sau những thăng trầm, sóng gió. 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần từng tâm sự: "Lần đầu gặp cậu ấy, tôi thấy Nguyễn Huỳnh đầy triển vọng. Cậu ấy lịch lãm, hào hoa, tài tử. Đến bây giờ, tôi vẫn không thể giải thích được vì sao, bằng cách nào, cuộc đời lại xô đẩy cậu ấy vào con đường nghiện ngập, bất hạnh như thế”.

{keywords}

Trong thời gian ở trại, Nguyễn Huỳnh đã viết nhiều tiểu phẩm và một vài kịch bản, đáng kể nhất là Mảnh vá cuộc đời về đề tài ma túy và tái hòa nhập cộng đồng. Nguyễn Huỳnh trở thành đội trưởng đội văn nghệ, tham gia viết kịch bản và đạo diễn nhiều vở kịch ngắn về chủ đề ma túy. 

Từng cai nghiện 5 năm cho đến khi được ra trường cai nghiện, được sự động viên tích cực của một số anh em nghệ sĩ, anh tiếp tục tham gia các bộ phim Chuyện tình yêu, Nhịp đập trái tim.. Trong đó, với bộ phim Bông hồng trà, anh để lại nhiều ấn tượng trong vai một sĩ quan phản diện của chế độ củ do đạo diễn Trần Ngọc Phong thực hiện. Ngoài ra, anh còn viết kịch bản vở Mảnh vá cuộc đời do anh đóng vai chính. Tuy nhiên khi vở diễn chưa thực hiện thì anh bị tái nghiện phải trở lại trung tâm.

{keywords}

Năm 2009, Nguyễn Huỳnh qua đời sau cơn tai biến mạch máu não tại bệnh viện Bà Rịa – Vũng Tàu. Cuộc đời của nam diễn viên trẻ từng hứa hẹn biết bao triển vọng đến bây giờ vẫn còn để lại nhiều tiếc nuối trong lòng khán giả.

Hoàng Khôi