Dù đã có nhiều năm hát nhạc Nguyễn Cường, nhưng trong tháng 10 này, lần đầu tiên ca sĩ Siu Black sẽ đứng chung sân khấu với nhạc sĩ Nguyễn Cường trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đêm Viettel”.

Khán giả chỉ muốn tôi hát nhạc Nguyễn Cường

- Là người hát nhiều nhạc của Nguyễn Cường, nhưng khi đã thành danh, chị còn hát thành công nhiều ca khúc trữ tình khác. Vậy có lúc nào khán giả nói thích nghe chị hát dòng nhạc đó hơn là nhạc Nguyễn Cường không?

Ca sỹ Siu Black: Đúng là sau này tôi còn hát nhiều ca khúc của nhạc sĩ khác nữa, nhẹ nhàng, sâu lắng chứ không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, đầy lửa trong những ca khúc rock của Nguyễn Cường. Nhưng rồi đi hát, lúc nào khán giả cũng chỉ thích tôi hát nhạc Nguyễn Cường hơn.

Thậm chí, có những đêm nhạc, có ca sĩ ra trước tôi đã hát bài “Đôi mắt Pleiku” hoặc “Ly café Ban Mê” rồi nhưng khi thấy tôi ra, họ vẫn yêu cầu tôi hát lại bài đó. Bởi vì với chất giọng của tôi, chỉ cần hát mộc mạc cũng đã ra “chất” Tây Nguyên rồi.



- Mảnh đất Tây Nguyên của chị có rất nhiều ca khúc hay, nhưng rồi phải đợi đến Nguyễn Cường, một nhạc sĩ Hà Nội gốc thì âm nhạc về con người, mảnh đất nơi này mới được cả nước biết đến. Theo chị “cắt nghĩa” thì vì sao?

Là vì anh Cường là người rất yêu Tây Nguyên. Người nghệ sĩ khi đã yêu nơi nào thì sẽ gắn bó với nơi đó. Bài hát của Nguyễn Cường xuất sắc cũng là vì anh yêu và gắn bó với Tây Nguyên nhiều hơn người khác. Hơn nữa, phải là người ở bên ngoài nhìn vào mới thấy được cái lạ trong cái quen, thấy cái ấn tượng trong cái bình thường, cái hấp dẫn trong sự đơn giản, mộc mạc…

Hồi mới đi hát, tôi không nói sõi tiếng Kinh, phát âm lại bị “đớt” nên với những bài hát khác, tôi học lâu lắm. Nhưng với bài của anh Cường thì tôi rất nhập tâm, hát vài lần là thuộc vì ca khúc của Cường lại rất hình ảnh, dễ thuộc, dễ nhớ, nói đúng tâm trạng của người Tây Nguyên vui tươi, hồn nhiên.

- Chị từng chia sẻ rằng, 17 tuổi đã bén duyên với nhạc Nguyễn Cường. Sau nhiều năm gắn bó thân thiết, đã bao giờ chị là nguồn cảm hứng trong những sáng tác nhạc của Nguyễn Cường?

Chưa, hoặc cũng có thể vì lý do này khác mà anh không tiết lộ chăng? (cười). Hơn nữa, gặp nhau thường xuyên đến “nhẵn mặt” ra rồi thì còn gì cảm hứng mà sáng tác nữa.

- Trong những ca khúc của Nguyễn Cường, chị thích bài nào nhất?

Những ca khúc tôi đã hát đều thích cả, nhưng có một bài mà tôi tưởng chừng sẽ không thể hát hay được thì cuối cùng lại thành công, đó là bài “Thênh thênh Oh ơi”. Bài hát rất nhẹ nhàng như một lời ru, mang âm hưởng dân ca Bana. Âm nhạc có bao giờ là phân biệt ngôn ngữ, dân tộc đâu. Đi vào lòng người mới khó.


“Tình yêu” trong âm nhạc

- Ngoài cái duyên của chị với nhạc Nguyễn Cường, chị có nghĩ một phần còn còn do giữa chị và Nguyễn Cường có sự đồng cảm nên những ca khúc do chị thể hiện cũng dễ dàng tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng hơn?

Nghệ sĩ rất lãng mạn, nhưng tình cảm nam nữ giữa tôi và anh Cường là không có. Chỉ là tình yêu thầy trò thôi. Thầy thì không thể yêu được.

Cũng có nhiều người thắc mắc với tôi, rằng tại sao chị lại hát hay và hợp với nhạc Nguyễn Cường như thế? Nhưng thực ra, đó chỉ là tình yêu âm nhạc giữa nhạc sĩ-ca sĩ mà thôi.

- Nghe đồn, vợ của Nguyễn Cường là người hay ghen. Chị thân với Nguyễn Cường như thế thì có bao giờ bị hiểu nhầm không?

Chưa bao giờ luôn. Chị Kim Anh biết rõ mối quan hệ của chúng tôi chứ. Lúc đó tôi cũng chồng con rồi. Anh Cường gặp người khác là bắt tay chào hỏi, nhưng gặp Siu Black là ôm thắm thiết. Chị Kim Anh biết cái ôm đó là sự động viên thôi.

Mình đừng làm gì khác đi thì sẽ không có chuyện hiểu lầm. Đàn bà tinh lắm, chỉ cần liếc mắt đưa tình là người ta nhận biết ngay thôi.

- Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công trong đêm nhạc “Đêm Viettel” sắp tới!

“Đêm Viettel” là chương trình nghệ thuật đặc biệt của Viettel dành để tri ân khách hàng thân thiết tại 4 thành phố lớn: Đà Nẵng (14/10), Cần Thơ (20/10), Hà Nội (28/10), TP HCM (2/11).

Đây là hoạt động thường niên của Viettel. Đêm nhạc là sự kết hợp của các nhạc sĩ-ca sĩ thành “cặp đôi hoàn hảo” cùng tung hứng và biểu diễn cùng nhau trên sân khấu.

Cặp đôi hoàn hảo sẽ là Nguyễn Cường-Siu Black, Giáng Son-Khánh Linh, Bảo Chấn-Tấn Minh và Ngọc Anh, Lê Minh Sơn sẽ không “cặp” với Thanh Lam mà là Tùng Dương- giọng hát nam được Lê Minh Sơn đánh giá là có cá tính âm nhạc rõ nét nhất hiện nay.

  • Thiên Lam (thực hiện)