'Vì diva là danh hiệu cần phải có rất nhiều người thừa nhận chứ không một ai có quyền phong diva hoặc tự nhận mình là diva được. Sẽ rất vô duyên nếu nghệ sĩ tự xưng mình là diva', nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ.


Theo anh, để được xưng tụng là diva thì người nghệ sĩ cần có những tiêu chí, phẩm chất nào?

Theo Linh, để được gọi là diva thì trước hết nghệ sĩ đó phải sở hữu một giọng ca rất tốt. Vì ca sĩ bình thường thì nhiều nhưng chỉ diva mới hát được những bài ‘khủng khiếp’ mà không ai hát được như Céline Dion hay Whitney Houston – những diva thế giới. Ngoài giọng hát, họ còn phải có nhiều bài để đời mà hầu như ai cũng biết, được mọi người yêu thích. Đặc biệt Linh nghĩ muốn trở thành diva thì họ phải lao động nhiều năm trong nền âm nhạc và trở thành hình mẫu có tính định hướng cho các nghệ sĩ mới. Khi nghệ sĩ có đủ những yếu tố trên thì đến một lúc nào đó, họ tự động sẽ được gọi là diva.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh

 

Mấy ngày qua báo chí và cộng động mạng bàn luận sôi nổi xung quanh việc 4 diva và ca sĩ Thu Phương kết hợp chung một sân khấu. Trong đó, nhiều người nói rằng Mỹ Linh xứng đáng danh hiệu diva nhất vì là người cân bằng được giữa hạnh phúc gia đình và sự nghiệp. Anh có suy nghĩ gì về sự việc đang gây xôn xao dư luận? 

Nhạc sĩ Anh Quân: Thực ra danh xưng này không phải như NSND, NSƯT mà nhà nước phong tặng. Để tạo ra một điều gì đó đặc biệt hơn thì người ta dùng từ Diva. Đó là những người thứ nhất là tài năng và quan trọng nhất là sức ảnh hưởng đến xã hội, ảnh hưởng đến nghệ sĩ chơi đàn và tạo cảm hứng cho các nhạc sĩ sáng tác nhạc.

Tôi nghĩ rằng việc báo chí và sau này là công chúng chọn một vài nhân vật cho một xưng danh như vậy chẳng phải là một cái gì đó chính thức cả. Cho nên một khi nó đã là không chính thức thì chúng ta đừng tranh cãi về việc này. Chúng ta không nên quá cầu kỳ để tìm hiểu nó là thế này, nó là thế kia, có xứng đáng hay không.

Sơn Hà 

Chắc hẳn anh đang nghe qua những ồn ào xoay quay việc diva Hà Trần cho rằng ca sĩ Thu Phương không phải diva. Anh bình luận sự vụ này như thế nào? Theo anh, ca sĩ Thu Phương xứng đáng bao nhiêu phần trăm với danh hiệu này?

Rất xin lỗi nhưng Linh chưa từng nghe qua vụ này luôn (cười lớn). Thực sự phải nói là Linh không biết nhiều về ca sĩ Thu Phương vì Linh chỉ mới biết hồi chị ngồi ghế nóng The voice thôi. Chị Phương thuộc thế hệ ca sĩ trước đây nên Linh cũng chưa nghe qua nhạc chị nên nên rất khó để đánh giá hay nhận xét về chị. Để đánh giá chị Phương có phải diva hay không thì Linh phải nghe nhạc, xem qua sự nghiệp của chị, hình ảnh của chị trong mắt khán giả như thế nào. Vì diva là danh hiệu cần phải có rất nhiều người thừa nhận chứ không một ai có quyền phong diva hoặc tự nhận mình là diva được. Sẽ rất vô duyên nếu nghệ sĩ tự xưng mình là diva. Nếu chị Phương rất nổi tiếng, được nhiều người yêu thích và có nhiều bài hit thì hoàn toàn có thể gọi chị là diva.

Vậy với ca sĩ Thu Minh – một người từng cùng anh hợp tác rất nhiều lần – thì sao? Khi chị ấy cũng nhiều lần được bình chọn là diva thế hệ kế cận?

Tôi nghĩ về giọng thì chị Minh sở hữu giọng ca rất khủng, bài hit cũng đầy luôn nên gọi chị là diva thì hoàn toàn hợp lý. Mà hình như báo chí cũng thường gọi chị Minh là diva đấy thôi.

Ca sỹ Trần Thu Hà cho rằng diva chỉ là cách gọi của quá khứ vì hiện nay không nơi đâu còn sử dụng danh xưng này nữa. Là một NS có hiểu biết về nền âm nhạc TG hiện đại, anh nhận định sao về quan điểm trên?

Như lúc nãy tôi có nói, nghệ sĩ trẻ dù tài giỏi đến đâu cũng không thể gọi họ là diva được. Họ cần có thời gian làm nghề lâu dài mà theo tôi ít nhất vào khoảng 20 – 30 năm và phải có cống hiến thật nhiều cho nền âm nhạc của một quốc gia. Như Beyoncé dù hit cả trăm bài nhưng chưa ai gọi cô là diva cả vì cô vẫn còn trẻ. Họ cần phải đến một độ tuổi nhất định mà tôi nghĩ là khoảng 40 tuổi thì mới có thể trở thành diva. Về danh xưng diva mặc dù hiện nay người ta vẫn dùng nhưng tôi nghĩ giống như chị Hà nói, hiện nay trên thế giới có rất nhiều ca sĩ và họ cũng đi rất nhanh nên không còn xuất hiện những diva như hồi xưa nữa. Riêng với Adele thì sau này có thể trở thành diva.

Gia Bảo