Lần thứ hai trình diễn với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã có những giây phút ngẫu hứng ấn tượng khi thể hiện “Hạ Trắng” của Trịnh Công Sơn trong đêm khai màn “Hòa nhạc Toyota” tối qua (5/8) tại Hà Nội.


Với Trần Mạnh Tuấn, “Hạ Trắng” không chỉ là tác phẩm anh yêu thích nhất, mà còn gắn bó như hơi thở. Anh chia sẻ từng biểu diễn tác phẩm này hàng ngàn lần. Album mang tên “Hạ Trắng” (White Summer) của Trần Mạnh Tuấn được phát hành năm 2001, được anh khẳng định là album hòa tấu bán chạy nhất từ trước tới nay. Trong đêm nhạc “Dấu ấn” năm 2013 như một cuộc tổng kết sự nghiệp, nghệ sĩ này cũng chọn “Hạ Trắng” để mở màn.

{keywords}
Màn biểu diễn ấn tượng của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn

 

“Đưa jazz vào nhạc Trịnh là phải có nguyên tắc. Nhưng tôi không bao giờ thổi nguyên vẹn, mà luôn phá phách những khúc giữa bài" – Trần Mạnh Tuấn chia sẻ. Chính vì thế, nghệ sĩ Saxophone kỳ cựu đã có những giây phút ngẫu hứng ấn tượng với “Hạ Trắng” trong đêm nhạc tối qua. Khi tiếng nhạc vừa dứt, là những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

“Tôi nghĩ rằng, một bản hòa âm thành công nhất định phải chuyển tải được tác phẩm đến người nghe hay nhất. Mỗi lần phối, nhạc sĩ phải đặt tư duy của mình vào đó, thả cảm xúc cho đầy tràn” – anh nói thêm. Và thực sự, khán giả của “Hòa nhạc Toyota” đã thực sự cũng tràn đầy cảm xúc khi nghe Trần Mạnh Tuấn phiêu cùng nhạc Trịnh. Anh còn chơi cả “Gửi gió cho mây ngàn bay”, “Bướm mơ” – tác phẩm do chính nhạc sĩ sáng tác mang nhiều nét nhạc dân tộc.

Trần Mạnh Tuấn được biết đến là nghệ sĩ kèn saxophone hàng đầu của Việt Nam. Anh không chỉ biết chơi nhiều nhạc cụ dân tộc mà còn đưa nhạc dân tộc vào những sáng tác của mình. Anh đã có hơn 20 năm gắn bó với saxophone và khởi xướng nhiều dự án nhạc Jazz mang tính sáng tạo.

{keywords}
Nữ ca sĩ trẻ Nhật Thủy

 

Dấu ấn âm nhạc Việt trong Hòa nhạc thường niên được tổ chức từ năm 2007 còn là chùm ca khúc cách mạng “Miền xa thẳm”, “Tiếng hát giữa rừng Pác Pó”, “Màu hoa đỏ” do nữ ca sĩ trẻ Nhật Thủy thể hiện. 

{keywords}
Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy

 

Trong khi đó, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy – gương mặt quen thuộc của Hòa nhạc Toyota – cũng “tái ngộ” chương trình với chùm tác phẩm chọn lọc của các tác gia nổi tiếng thế giới Saint Saens, P.I.Tchaikovsky và L.V.Beethoven.

Mục đích của Hòa nhạc Toyota trong gần 20 năm được tổ chức là nâng cao trình độ biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Kết quả của hành trình này phần nào thể hiện trong Hòa nhạc Toyota xuyên Việt năm nay khi trên sân khấu là một dàn nhạc có biên chế hàng trăm người trong đó có nhiều gương mặt còn khá trẻ.

{keywords}
Nhạc trưởng Honna Tetsuji

 

Phần Học làm nhạc trưởng cũng mang lại cho khán giả nhiều giây phút thú vị khi các “nhạc trưởng nghiệp dư” thử tài chỉ huy dàn nhạc trong một khúc nhạc của Vũ khúc Hungary. Đặc biệt, có những “nhạc trưởng nhí” mới chỉ 7 tuổi đã lần thứ hai tham gia chương trình.

Vẫn như mọi năm, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội đã chật kín. Toàn bộ số tiền thu được từ bán vé các đêm “Hòa nhạc Toyota” tiếp tục được sử dụng cho chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài Năng Trẻ Âm nhạc Việt Nam” nhằm khuyến khích, động viên và cổ vũ các tài năng âm nhạc trẻ tiếp tục nỗ lực và rèn luyện hơn nữa để trở thành những nghệ sỹ tài năng thực thụ trong tương lai, đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa Việt.

Sau đêm diễn thứ hai tại Hà Nội tối 6/8, Hòa nhạc Toyota sẽ tiếp tục đến Đà Nẵng, TP. HCM và lần đầu tiên diễn ra tại Thanh Hóa nhân Năm Du lịch Quốc gia “Kết nối các di sản văn hóa thế giới”.

Hải Hà