Lễ ra mắt nền tảng công nghệ xuất bản điện tử iPub được tổ chức ngay sau Tọa đàm với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0 – Thách thức hay cơ hội đối với ngành xuất bản”. Các diễn giả và đại biểu tham dự tọa đàm đều thống nhất rằng cách mạng công nghiệp 4.0 đưa đến những thay đổi ngày càng nhanh trong các lĩnh vực công nghệ, truyền thông, khách hàng và mô hình kinh doanh. Trong hoạt động xuất bản, sự thay đổi đó đồng thời cũng làm thay đổi mô hình và quá trình xuất bản.

Ngành xuất bản đang có bước chuyển dịch nhanh chóng sang môi trường Internet, điện tử. Nếu các đơn vị xuất bản không bắt nhịp kịp thời với xu thế 4.0 chắc chắn sẽ tụt lùi hoặc bị xóa sổ trên bản đồ xuất bản của thế giới.

{keywords}
Với iPub, tác giả chỉ cần đưa bản thảo lên ứng dụng iPub và từ đó sẽ được đưa tới tay bạn đọc.

 

iPub là công cụ đầu tiên ở Việt Nam giúp hỗ trợ, kết nối hoạt động xuất bản điện tử, tối giản và minh bạch các quy trình xuất bản, bỏ qua các bước trung gian, đưa tác phẩm đến tay độc giả nhanh chóng.

Nền tảng xuất bản điện tử iPub sẽ tối ưu hóa thời gian, quy trình xuất bản, đưa bản thảo của tác giả đến tay độc giả một cách nhanh chóng nhất. Nếu như trước kia, một tác phẩm muốn được xuất bản phải trải qua các bước như: gửi bản thảo đến nhà xuất bản để thiết kế, chế bản, biên tập, hiệu đính, xin giấy phép rồi đến nhà in, nhà phân phối và cuối cùng là độc giả. 

Nhưng với iPub, tác giả chỉ cần đưa bản thảo lên ứng dụng iPub và từ đó sẽ được đưa tới tay bạn đọc. iPub sẽ thực hiện các bước như demo dàn trang, demo trang bìa, biên tập, hiệu đính... giúp tác giả chủ động trong việc xuất bản. Đồng thời, ứng dụng này còn tạo ra sân chơi kết nối cộng đồng đọc và cộng đồng viết, nơi các tác giả có không gian chia sẻ kiến thức và độc giả có thể tìm ra được những nội dung, giá trị phù hợp với bản thân.

“Thông thường, khi gửi bản thảo tới nhà xuất bản truyền thống sẽ mất tối thiểu 30 ngày và có thể dài hơn để được thẩm định và nhận phản hồi. Và có thể 80% cơ hội bị tuột mất ngay từ khâu này. Sau đó, quá trình xuất bản truyền thống, in ấn, phát hành sẽ mất tới 60 ngày, đây là con số lý tưởng trong ngành xuất bản nếu nhà xuất bản và nhà phát hành hoạt động liên tục, chuyên nghiệp và tập trung cho tác phẩm. 

Nhưng với iPub, chỉ cần nội dung không vi phạm luật ý tưởng xuất bản sách sẽ được công khai cho độc giả trong vòng 72 giờ. Đặc biệt, chưa cần bản thảo đầy đủ, chỉ cần thông báo “tôi đang có ý tưởng xuất bản sách với đề tài, ý tưởng này” đã có thể truyền thông cho độc giả để tự gọi vốn xuất bản (độc giả thấy hay nộp tiền mua sách trước để góp phần xuất bản sách). iPub sẽ có công cụ giúp ước lượng xem xuất bản cuốn sách đó cần đầu tư bao nhiêu chi phí”, bà Trần Ngọc Anh, trợ lý dự án iPub chia sẻ.

Tình Lê

'Thánh chửi' Minh Dự khóc vì từng thất hứa với bạn đã khuất

'Thánh chửi' Minh Dự khóc vì từng thất hứa với bạn đã khuất

Cuốn "Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau" là dự án mà Minh Dự ấp ủ từ ngày còn ngồi ghế khoa Văn, cũng gợi nhắc anh nhớ đến câu chuyện buồn của cô bạn đã mất tên Tuyết.