Ngày 23/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2019. Đây là hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024; đồng thời cổ vũ, tôn vinh và khẳng định sự trân trọng đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ, tinh thần đam mê lao động sáng tạo của người Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ công bố, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019 với 74 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các Bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các địa phương đã công nhận và trao nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thu hút được đông đảo các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Đã có nhiều công trình khoa học công nghệ được trao giải, từng bước được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong 4 năm qua, kể từ sau Lễ công bố lần thứ nhất vào năm 2016, công tác tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam ngày càng được triển khai một cách bài bản, khoa học, chặt chẽ, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan và thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp, có người là những công nhân, nông dân và cả sinh viên, học sinh. Qua đó cho thấy khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học luôn có ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội.

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành quốc sách, đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học - công nghệ; quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, những phong trào, hoạt động sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ truyền cảm hứng, niềm say mê sáng tạo cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng và toàn xã hội. Với trách nhiệm của mình, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đặc biệt quan tâm hoàn thiện hệ thống pháp luật và giám sát việc tổ chức thực hiện để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sáng tạo và ứng dụng phát triển khoa học công nghệ.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019.


Phát biểu tại Lễ công bố, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp tổ chức buổi Lễ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng và chia vui với các tác giả, nhóm tác giả của 74 công trình được tuyển chọn, giới thiệu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019, đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh ngày 2/9.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, kế thừa và phát huy kết quả qua 3 lần công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam, với tinh thần làm việc khách quan, khoa học, từ 141 công trình do các Ban, Bộ, ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu, Ban Chỉ đạo và Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn ra 74 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ để giới thiệu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao Giấy chứng nhận, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019 cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Phát biểu tại Lễ công bố, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp tổ chức buổi Lễ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng và chia vui với các tác giả, nhóm tác giả của 74 công trình được tuyển chọn, giới thiệu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019, đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh ngày 2/9.

Đây là những công trình tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực, phạm vi, đã được kiểm nghiệm qua thực tế; nhiều sáng kiến có giá trị hỗ trợ cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế, đảm bảo môi trường, chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quốc phòng, các giải pháp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến, tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của sản phẩm, hàng hóa.

"Thông qua Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, mang lại ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng và xã hội; xứng đáng với niềm tin, hy vọng và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nền khoa học, công nghệ nước nhà và đáp ứng nhu cầu thiết thực trong đời sống xã hội hiện nay", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Tình Lê

Ảnh: Quang Vinh 

Trên 250 triệu xuất bản phẩm ra mắt 6 tháng đầu năm 2019

Trên 250 triệu xuất bản phẩm ra mắt 6 tháng đầu năm 2019

6 tháng đầu năm nay các NXB đăng ký xuất bản hơn 39.000 tên xuất bản phẩm với hơn 1 tỷ bản. Số xuất bản phẩm được làm và nộp lưu chiểu là hơn 17.000, với trên 250 triệu bản (tăng gần 44% số bản so với cùng kỳ 2018).