Tối 9/10, diễn giả Nguyễn Kim Thoa - CEO Tân Việt Books đã có buổi talkshow với chủ đề Vì sao cần phải xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ sớm? Buổi chia sẻ trực tuyến đã thu hút hơn 1 nghìn người theo dõi.

Lý do có buổi trò chuyện trực tuyến này bởi hơn ai hết, là người có kinh nghiệm làm trong ngành xuất bản hơn chục năm, bà Nguyễn Kim Thoa nhận thấy một thực tế rằng, các nước trên thế giới đọc sách rất nhiều, trong khi đó văn hoá đọc ở Việt Nam người dân đọc sách còn hạn chế. "Trừ sách giáo khoa ra thì người dân Việt Nam mới chỉ đọc 1 hoặc 2 cuốn/năm, trong khi đó các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines con số là 10 cuốn/năm. Đó là tôi chưa nói tới các nước phát triển như Mỹ, Pháp, người dân đọc sách tới 30 cuốn/năm. Hiểu được giá trị lớn lao của sách nên chúng tôi rất muốn có buổi trò chuyện để định hướng thói quen đọc sách ngay từ trong gia đình người Việt nhất là độ tuổi từ 0-6 tuổi", bà Nguyễn Kim Thoa chia sẻ.

{keywords}
Diễn giả Nguyễn Kim Thoa trong buổi trò chuyện trực tuyến (Ảnh:Chụp màn hình).

Bà Nguyễn Kim Thoa lấy ví dụ cuốn sách bà từng đọc có câu chuyện về 2 mẹ con người Trung Quốc khiến bà ấn tượng. Người mẹ là một nhà giáo, trong quá trình mẹ học đánh máy tính có lấy thơ cổ ra để tập gõ. Vừa gõ vừa đọc, con loanh quanh bên cạnh mẹ, rồi thuộc luôn bài thơ của mẹ. Buổi tối khi người mẹ lên giường là đọc lại bài thơ đó lại bị nhầm và người con đã nhắc bài cho mẹ. 

Câu chuyện nữa bà Thoa chia sẻ là về giáo sư người Nhật thích chơi cờ vua. Người bố chơi cờ vua, em bé 3 tuổi cứ loanh quanh với bố và mọi thứ cứ ngấm dần ngấm dần. Khi lớn lên cậu bé trở thành tuyển thủ cờ vua xuất sắc.

"Mỗi đứa trẻ là kết quả của một phương pháp giáo dục, trong đó cha mẹ là những người thầy đầu tiên nhưng bạn đã hiểu gì về những năng lực vượt trội sẵn có của con mình? Cha mẹ có cho rằng việc đọc sách từ nhỏ sẽ giúp con phát triển toàn diện trong tương lai hay chưa?, bà Thoa đặt câu hỏi.

"Chia sẻ hai câu chuyện như vậy để thấy rằng, khả năng ghi nhớ của trẻ nhỏ vô cùng kỳ diệu, đặc biệt giai đoạn từ 0-6 tuổi, bán cầu não phải phát triển vượt bậc. Vì vậy chúng ta cần phát huy ngay trong thời gian này thông qua việc đọc, chúng ta kích hoạt tế bào thần kinh mạnh mẽ hơn. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ sớm. Các bố mẹ cần chú ý đặc biệt rằng, việc trao cho thói quen đọc sách hàng ngày là trao cho con một tài sản lớn trong tương lai. Càng đọc nhiều, khả năng ngôn ngữ của trẻ lớn lên càng linh hoạt, khả năng tiếp thu những kiến thức từ bên ngoài càng lớn", bà Thoa chia sẻ.

{keywords}
Càng đọc nhiều, khả năng ngôn ngữ của trẻ lớn lên càng linh hoạt, khả năng tiếp thu những kiến thức từ bên ngoài càng lớn. 

Bà Thoa cho rằng, trẻ em học được nhiều điều hơn nếu được nghe đọc từ cha mẹ, và việc học tập này mang tính tích lũy như: Khả năng giao tiếp tốt hơn; Làm chủ ngôn ngữ; Nâng cao tính kỷ luật và sự tập trung. Cải thiện việc học hỏi thuở ban đầu, cũng sẽ giúp xây dựng nền tảng cho việc học sau này. Trẻ em được nghe đọc sách sớm sẽ có khả năng nắm bắt tốt hơn những nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ khi chúng đến tuổi đi học.

Tuy nhiên, bà Thoa lưu ý, các bố mẹ hãy cho con thấy đọc sách là một việc đầy lý thú chứ không nên ép buộc. Đọc sách cho con trẻ từ nhỏ sẽ giúp chúng coi sách như một niềm đam mê. Trẻ em được tiếp xúc với đọc sách thường sẽ chọn sách thay vì video game, tivi và những hình thức giải trí khác khi chúng lớn lên.

"Bởi vậy, hãy bắt đầu tập cho bạn và con của bạn thói quen đọc sách mỗi ngày, nếu như bạn muốn con mình phát triển hoàn thiện hơn. Hãy nhớ, làm cha mẹ, nghĩa là bạn có quyền và năng lực để kích thích tiềm năng học hỏi của con trẻ đơn giản chỉ bằng cách khiến cho sách trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng".

Tình Lê

Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc của Hà Nội

Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc của Hà Nội

Ngày 7/9, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố lần thứ nhất - năm 2021.