Câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Mạnh xả thân cứu cháu bé rơi từ tầng 12 của một toà nhà chung cư khiến cộng đồng mạng ngưỡng mộ. Cuộc sống của anh Mạnh từ chiều qua tới sáng nay (1/3) gần như bị đảo lộn bởi quá nhiều người quan tâm. Anh đã phải xoá hết những lời mời kết bạn trên trang cá nhân, không để lại số điện thoại (nhưng vẫn được tìm thấy), không nhận tiền từ thiện hoặc quà cáp. Bởi, anh muốn sống một cuộc sống bình thường, đơn giản và bình yên như anh vốn đang sống.

"Trước lúc về, tôi không để lại số điện thoại vì biết trước có nhiều người gọi. Thế nhưng, từ chiều tối hôm qua tới nay, những số lạ gọi điện đến động viên tinh thần, trong đó có nhiều người gọi từ thiện cho tiền tôi nhưng tôi đều từ chối hết. Có người còn gọi khen ngợi tôi như người hùng nhưng tôi không phải siêu nhân cũng chẳng phải siêu anh hùng, mà chỉ là người bình thường. Bởi ai vào trường hợp đấy chắc họ cũng sẽ có hành động như tôi. Giờ tôi chỉ mong cháu bé được bình an vì nếu là con tôi trong trường hợp ấy tôi cũng không biết phải làm thế nào", anh Mạnh chia sẻ với truyền thông. 

{keywords}
 

Có rất nhiều người viết về sự tử tế nhưng hiếm có người nào viết về sự tử tế từ chính trải nghiệm "366 ngày tử tế" độc đáo và thú vị như tác giả Bernadette Russell trong cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu?

Khác với các cuốn sách khác viết về đề tài này, Tử tế đáng giá bao nhiêu không cố gắng thuyết phục ai đó trở thành "người tử tế", thay vào đó, cuốn sách giống như một món quà nhỏ dễ thương. Món quà mà bạn có thể dành tặng cho chính mình và người khác như thông điệp của chính cuốn sách: "Những hành động nhỏ diễn ra mỗi ngày có thể thay đổi cuộc sống của bạn và cuộc sống của người khác".

Tử tế đáng giá bao nhiêu? có thể xếp vào dòng sách "Life-style" (phong cách sống). Bởi, nó là tổng hợp những trải nghiệm thực tế và cả những lời khuyên hữu ích, những phát hiện mới lạ của Bernadette Russell về việc lòng tốt có thể biểu hiện qua những hành động rất nhỏ, thường ngày.

Phạm vi của sự tử tế đối với tác giả Bernadette Russell được chia ra rất cụ thể: Tử tế với bản thân; Tử tế với những người bạn yêu thương; Tử tế với người lạ; Tử tế với môi trường; Mạng xã hội; Những người bất đồng ý kiến; Đồng nghiệp; Cộng đồng hay những người lớn tuổi ở nơi bạn đang sống…

Hãy tử tế với bản thân - Bernadette Russell khẳng định, bởi như tác giả chia sẻ: "Đối xử tử tế với bản thân, bạn sẽ hạnh phúc hơn. Sau đó, bạn sẽ lan tỏa sự tử tế đến thế giới rộng lớn ngoài kia". Những điều Bernadette Russell khuyên bạn nên làm là những hành động rất cụ thể: Hãy đi xem phim hài, đọc truyện cười, đến phòng tập thể dục, ăn uống lành mạnh và thỉnh thoảng “nuôi chiều bản thân” một chút và từ chối những điều khiến bạn mệt mỏi…

Tử tế với người thân là trang trí nhà cửa để chào đón họ trở về, lên danh sách các bài hát họ thích, tặng một món quà bất ngờ hay luôn ở bên cạnh họ lúc khó khăn…Tử tế với người thân cũng là ngay khi có cơ hội, hãy nói cho những người bạn yêu thương biết họ tốt đẹp và đặc biệt với ta như thế nào.

Tử tế với môi trường là mua sắm có suy nghĩ, chi tiền cho các hoạt động bổ ích thay vì vật chất, tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng bằng những hoạt động nhỏ như tự làm phân bón cho cây, mua ly thủy tinh hoặc bình nước bằng kim loại có thể tái sử dụng nhiều lần..

Còn rất nhiều những điều nhỏ nhặt nhưng văn minh và hiệu quả khác về "tử tế" được tác giả Bernadette Russell chia sẻ trong cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu.

Điều Bernadette Russell đặc biệt nhấn mạnh ở cuối cuốn sách đó là hành động tử tế không đồng nghĩa với việc bạn phải mua rất nhiều quà hay cho đi rất nhiều tiền. Thay vào đó những hành động tử tế nhất lại thường đòi hỏi thời gian, sự quan tâm và tình cảm hơn là tiền bạc. Đó là các hành động như: Tặng bớt những món quà không còn dùng đến, Tự làm những món quà nhỏ cho bạn bè, người thân; Chia sẻ các thông tin hữu ích hay đơn giản là mời họ một bữa ăn…

Cuối cùng, vì sao sự tử tế có thể thay đổi cuộc sống của bạn và cuộc sống của người khác? Bernadette Russell diễn giải: "Nếu bạn sống tử tế mỗi ngày, việc tử tế sẽ trở thành một hành vi tự động như hít thở vậy. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi và bạn sẽ kết nối mọi thứ ở mức độ sâu sắc hơn. Sống tử tế là một cuộc cách mạng thầm lặng thay đổi cuộc sống của mỗi người và âm thầm làm cho thế giới thay đổi".

{keywords}
 

 

 

Sống tử tế làm bạn hạnh phúc

Nói một cách đơn giản, khi bạn làm một việc tử tế, nồng độ dopamine trong não bạn sẽ tăng lên, tạo cho bạn một cảm giác hưng phấn tự nhiên. Người ta gọi đó là “cảm giác ấm áp trong lòng”. Bạn có thể tự thử nghiệm điều này và để ý xem làm việc tốt khiến bạn cảm thấy thế nào. Bạn cảm thấy vui, một phần vì bạn có thể tự nhủ: “Mình đã làm được một việc tốt. Mình là một người tốt bụng” và cảm thấy tự hào về bản thân. Bạn sẽ thấy bản thân mình và người khác tốt đẹp hơn, vì bạn bắt đầu để ý xung quanh mình có rất nhiều điều tử tế. Bạn sẽ suy nghĩ tích cực hơn về con người nói chung, và bạn sẽ thấy như mình được tiếp thêm sức mạnh. Cuộc sống của bạn sẽ trở nên thú vị và vui tươi hơn.

Sống tử tế có lợi cho trái tim của bạn

Sự thật là vậy đấy. Sống tử tế góp phần tạo ra hoóc-môn oxytocin trong não và khắp cơ thể. Oxytocin giải phóng oxit nitric trong mạch máu, từ đó mở rộng các mạch máu, giảm huyết áp và bảo vệ trái tim của bạn.

Sống tử tế giúp bạn luôn tươi trẻ

Nghiên cứu cho thấy lượng oxytocin được sản sinh bởi cảm giác ấm áp khi chúng ta làm điều tử tế sẽ làm giảm mức độ các gốc tự do cũng như sự viêm nhiễm ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Đây là hai thủ phạm chính đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì vậy, người tử tế thường rất tươi trẻ, cả về tâm hồn lẫn ngoại hình.

Sự tử tế cần thiết cho tất cả mọi người

Khi đối xử tốt với ai đó, bạn cảm thấy mình được kết nối với họ, giữa bạn và họ hình thành một mối quan hệ gắn bó. Tổ tiên của chúng ta đã học cách hợp tác với nhau để sống sót, và một nhóm người có mối quan hệ bền chặt có cơ hội sống sót cao hơn. Đó là chân lý tồn tại hàng ngàn năm nay. Con người chúng ta vốn đã tử tế từ trong gien rồi.

Sự tử tế có thể lan tỏa đến người khác

Khi sống tử tế, chúng ta truyền cảm hứng cho người khác làm điều tương tự. Vì vậy, hãy sống tử tế, chia sẻ câu chuyện của bạn và quan sát xem bạn đã khơi nguồn cảm hứng ở người khác như thế nào. Hãy bắt đầu làm điều tử tế ngay bây giờ.

Trích sách Tử tế đáng giá bao nhiêu

 

Tình Lê

Sách hay 'Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng'

Sách hay 'Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng'

Cuốn sách "Ikigai – Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng" sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như: Điều gì mang lại ý nghĩa cho cuộc sống? Lý do tồn tại của bạn là gì?