{keywords}
'Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo' đã được tái bản lần 3.

Trong thế giới công nghệ phát triển chóng mặt và phức tạp như hiện nay, mỗi cá nhân, tổ chức cần những giải pháp sáng tạo hơn bao giờ hết, để có thể thích ứng, tồn tại và phát triển. Và hệ thống giáo dục cần được thay đổi, đồng thời mỗi tổ chức cần phải hiểu rõ hơn về khả năng sáng tạo, có những cách thức phù hợp để thúc đẩy quá trình này. Đây là thông điệp mà tác giả, Tiến sĩ Ken Robinson gửi đến độc giả qua cuốn sách bán chạy và đã được tái bản đến lần thứ ba của ông Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo.

Ở lời nói đầu của cuốn sách, TS Robinson chia sẻ ông sẽ giúp độc giả trả lời 3 câu hỏi quan trọng: (1) Tại sao cần phải thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục cũng như các tổ chức? (2) Tại sao nhiều người nghĩ rằng họ không sáng tạo? (3) Các công ty, trường học và tổ chức có thể làm gì để phát triển sự sáng tạo và đổi mới một cách có chủ đích và có hệ thống? Tại sao cần thúc đầy sự sáng tạo, vì sao nhiều người nghĩ mình không sáng tạo?

Trong những chương đầu của cuốn sách, TS Robinson định nghĩa sự sáng tạo và chứng minh tầm quan trọng của nó đối với khả năng thích ứng của mỗi tổ chức, cá nhân trong một thế giới ngày càng phức tạp và luôn thay đổi. Ông nhấn mạnh rằng, đời sống kinh tế xã hội đang thay đổi nhanh chóng bởi sự phát triển công nghệ và sự gia tăng dân số, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức cần có khả năng suy nghĩ khác biệt, sáng tạo hơn. Và chìa khóa sáng tạo thành công là giáo dục, học tập.

Tuy nhiên, TS Robinson cho rằng phương pháp giáo dục hiện tại chỉ chú trọng vào ngôn ngữ, toán học, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, xem nhẹ hòa toàn các môn xã hội, nghệ thuật, sáng tạo - vốn là cánh cổng dẫn đến sự sáng tạo. Phương pháp đào tạo này giống một phương thức sản xuất công nhân cho cuộc cách mạng công nghiệp đã qua đã giết chết sự sáng tạo của học viên, không còn phù hợp với thời đại ngày nay. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến rất nhiều người cho rằng họ không có khả năng sáng tạo.

{keywords}

Thực tế, công nghệ được tìm thấy trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống và đang được sử dụng theo những cách mong muốn cũng như không mong muốn. Vì công nghệ nhiều người bị ràng buộc với dòng thông tin 24/7. Nhưng cũng nhờ công nghệ, mọi người đều có cơ hội học hỏi từ bất kỳ ai, bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, ở hầu hết các trường học, việc tiếp cận với công nghệ và thông tin bị hạn chế rất nhiều; trường học đang bám víu vào một quá khứ không còn phù hợp nữa.

Bên cạnh đó, việc học về nghệ thuật, ngôn ngữ, âm nhạc và các môn sáng tạo khác khi còn trẻ (trong khi não bộ vẫn còn linh hoạt và đang phát triển các kết nối, sẽ giúp phát triển toàn diện hai não bộ, kích thích sự sáng tạo phát triển) lại không được các trường học khuyến khích…

Ông nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều có năng lực sáng tạo nhưng rất nhiều người kết luận rằng họ không sáng tạo, trong khi sự thật là họ chưa bao giờ học về sáng tạo và thực hành những gì liên quan. Điều quan trọng là phải tìm ra một phương tiện làm lối thoát cho sự sáng tạo".  

Cuốn sách đặc biệt phù hợp với các nhà lãnh đạo trong việc phát triển khả năng đổi mới sáng tạo kinh tế và giáo dục. Các nhà lãnh đạo muốn phát triển văn hóa sáng tạo, đổi mới trong tổ chức của mình cũng rất nên tìm hiểu cuốn sách. Cuối cùng, đây cũng là cuốn sách hữu ích đối với tất cả các thầy cô giáo của như các bậc cha mẹ học sinh nếu muốn nắm bắt, từ đó lựa chọn được xu thế, con đường giáo dục tốt nhất cho con em mình.

Quỳnh An

Bí mật ẩn sau của Facebook - 'quốc gia' lớn nhất thế giới

Bí mật ẩn sau của Facebook - 'quốc gia' lớn nhất thế giới

Câu chuyện khởi nghiệp đầy thăng trầm và kịch tính của Facebook sẽ mang đến cho doanh nhân nhiều bài học tâm đắc.