"Trịnh Công Sơn và Bob Dylan" là công trình nghiên cứu tỉ mẫn gần 260 trang của vị giáo sư đại học Mỹ về hai tên tuổi lớn của Việt Nam (Trịnh Công Sơn) và thế giới (Trịnh Công Sơn) được khảo sát khá thú vị trên các phương diện như tôn giáo, chính trị, chiến tranh và tình yêu.

Cụ thể, Schafer dùng phương pháp đối chiếu văn hóa để triển khai và giải mã nhiều vấn đề phức tạp như: hình ảnh song hành (với Trịnh Công Sơn là Khánh Ly, với Bob Dylan là Joan Baez); truyền thống tôn giáo và thế giới quan (với Trịnh Công Sơn là Phật giáo, Bob Dylan là Thiên Chúa giáo); và hoàn cảnh xã hội Mỹ - Việt Nam trong một cuộc đối kháng được nhìn từ hai phía.

{keywords}
Giáo sư đại học Mỹ gây ấn tượng khi so sánh Trịnh Công Sơn với Bob Dylan.

Cuốn "Trịnh Công Sơn và Bob Dylan" đánh giá vấn đề tiểu sử cá nhân, tiểu sử nghệ thuật, cá tính sáng tạo, vai trò trí thức của hai tài năng lớn. 

Song cuốn sách không dừng lại ở những vấn đề thuộc phạm vi âm nhạc, mà xa hơn, là làm rõ phông nền thời cuộc, tái hiện bức tranh một thời đại biến động qua những tương đồng, dị biệt của hai nhân vật lớn thuộc về hai nền văn hóa - đặc biệt trong bối cảnh xung đột, chiến tranh những năm 1960-1970.

{keywords}
"Trịnh Công Sơn và Bob Dylan"

Từ đó, cuốn sách lý giải vì sao Trịnh Công Sơn và Bob Dylan đã trở thành hai tượng đài vượt ra khỏi khuôn khổ nền văn hóa mà mình đại diện.

John C. Schafer là giáo sư dạy môn Ngôn ngữ học ứng dụng và Văn chương đối chiếu tại Đại học Humboldt, California, Mỹ. Ông từng viết nhiều bài nghiên cứu về văn chương Việt Nam. Đề tài Trịnh Công Sơn đã được ông theo đuổi nhiều năm.

Trước đó, ông từng được độc giả Việt Nam biết đến qua cuốn "Đọc Phạm Duy và Lê Vân – Tư duy về nam và nữ giới" xuất bản năm 2015.

Gia Bảo

Khánh Ly xúc động khi trẻ khuyết tật thuộc bài hát của Trịnh Công Sơn

Khánh Ly xúc động khi trẻ khuyết tật thuộc bài hát của Trịnh Công Sơn

- Ngày 1/5, ca sĩ Khánh Ly đã có buổi thăm và làm từ thiện CLB trẻ khuyết tật Hà Nội của mẹ Phan Thị Phúc.