3 cuốn sách vừa ra mắt đáng chú ý trong tuần.

{keywords}

 

Ben-Hur

Cơn sốt “Ben-Hur” của tác giả Lewis Wallace từ cuối thế kỉ XIX tại Mỹ đã vượt qua 136 năm, vừa được xuất bản ở VN nhân dịp bộ phim bom tấn “Ben-Hur” phiên bản 2016 ra mắt. Ben-Hur, một quý tộc Do Thái, vì xung đột quyền lợi mà bị hãm hại: gia đình ly tán, bản thân phải làm nô lệ trên chiến thuyền La Mã. Sau khi được tự do, chàng trở về quê hương tìm kiếm người thân, quyết tâm phục thù và lấy lại danh dự cho bản thân, gia đình. Trong quãng thời gian đó, chàng đã có cơ duyên gặp gỡ Chúa Jesus và chứng kiến cuộc hành hình Người trên thập tự giá. Điều này có tác động sâu sắc đến suy nghĩ, cuộc sống của Ben-Hur, và từ đây, một hành trình mới lại mở ra với người anh hùng trẻ tuổi. “Bản thiên hùng ca đầy bi tráng” này đến với độc giả VN qua bản dịch của dịch giả Nguyễn Bích Như, Đông A và NXB Văn học ấn hành.

Cha con Giáo hoàng

“Cha con Giáo hoàng” (The Family) là tác phẩm tạo dấu ấn riêng biệt của Mario Puzo- nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ với nhiều tiểu thuyết về mafia và tội phạm. Lấy bối cảnh nước Ý thời kỳ Phục hưng, “Cha con Giáo hoàng” là câu chuyện về những dã tâm chính trị của nhà Borgia - “gia đình tội phạm đầu tiên” theo nhận định của Puzo. Nhà văn qua đời khi bản thảo này vẫn còn dang dở và Carol Gino là người giúp ông hoàn tất cuốn sách. Cuốn sách đưa người đọc đến với câu chuyện về mối quan hệ cha con kì lạ: gắn bó với nhau bởi huyết thống, lòng tận tụy và những ý đồ đen tối; về một gia đình khét tiếng mà công trạng và tội lỗi còn mãi lưu truyền hậu thế: gia đình Borgia. Dịp này, 4 tiểu thuyết đặc sắc khác của Mario Puzo cũng được Đông A xuất bản đồng loạt là: “Đất máu Sicily”, “Ông trùm cuối cùng”, “Luật im lặng”, “Bố già”.

Hạnh phúc trong tầm tay

Cuốn sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh gồm 4 phần: Chánh niệm; Giác ngộ; Cản xúc và các mối quan hệ; An lạc. Trong cuốn sách, tác giả đề cập nhiều điều thú vị. Trong đó, nghỉ ngơi là bước đầu tiên của thiền tập, và con đường ngắn nhất là thả lỏng và không gượng ép. Sống là để không uổng phí một đời, sống trọn vẹn từng giây phút, thanh thản từng hành động. Cuốn sách tiếp tục với 5 uẩn trong một con người: sắc, thọ, tưởng, hành, thức, đều cần ta trị vì, cai quản. Và khép lại với 5 giới tân tu: Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Lắng nghe và ái ngữ, Nuôi dưỡng và trị liệu là 5 phép thực tập chánh niệm, có khả năng xóa bỏ mọi rào cản, kể cả hận thù và tuyệt vọng để ta bước đi trên con đường thanh thản, sống cuộc đời đáng sống của ta.

Theo ĐĐK