Sáng 15/8, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2019. Chủ trì hội nghị gồm ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. 

Báo cáo đánh giá nội dung xuất bản phẩm 6 tháng đầu năm 2019, ông Trần Thanh Lâm – Vụ trưởng Vụ báo chí xuất bản cho hay: Các NXB đăng ký xuất bản hơn 39.000 tên xuất bản phẩm với hơn 1 tỷ bản. Số xuất bản phẩm được làm và nộp lưu chiểu là hơn 17.000, với trên 250 triệu bản (tăng gần 44% số bản so với cùng kỳ 2018).  

{keywords}
Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Ông Lâm cho rằng, các xuất bản phẩm trong 6 tháng đầu năm phục vụ nhu cầu đọc của xã hội với nhiều đối tượng khác nhau. Các NXB đã làm ra nhiều cuốn sách cho nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương.

“Bên cạnh xuất bản phẩm phục vụ tuyên truyền học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các đơn vị có nhiều sách về hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa - văn nghệ dân tộc Việt Nam. Xuất bản phẩm tuyên truyền bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xuất bản phẩm phục vụ các ngày lễ kỷ niệm lớn như 40 năm chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam, 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh... được thực hiện. Đặc biệt, có nhiều xuất bản phẩm với nội dung bảo vệ chủ quyền quốc gia tiếp tục được các NXB chú trọng. 

Bên cạnh đó, vẫn có 44 xuất bản phẩm vi phạm bị xử lý (giảm 8,4% so với cùng kỳ 2018). Cụ thể, 22 xuất bản phẩm vi phạm nội dung, bị đình chỉ phát hành, sửa chữa tái bản…; 8 xuất bản phẩm sai sót về câu chữ, chính tả (giảm 20% so với cùng kỳ 2018); 14 xuất bản phẩm khác cũng được các NXB tự nhận ra sai sót và xử lý, báo cáo Cục Xuất bản”, ông Trần Thanh Lâm phát biểu.

 

{keywords}
Ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

 

Báo cáo đánh giá công tác quản lý nhà nước 6 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết 2 năm nay, tình hình xuất bản đang dần đi vào ổn định, kỳ nào cũng tăng trưởng về số đầu sách và lượng bản sách. Kết quả này là nỗ lực rất lớn của các NXB. Trong đó, có nhiều NXB tiêu biểu như NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, NXB Phụ nữ,... 

Tại buổi Hội thảo, các đại diện các NXB cũng sôi nổi bàn luận để làm thế nào tìm ra được mô hình NXB cho phù hợp với thực tiễn. “Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần có đánh giá lý do tăng trưởng để tìm điểm mạnh phát huy sự tăng trưởng này. Đó không chỉ là con số khô cứng, mà là điểm đáng mừng”, ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho hay.

Hội nghị cũng đã đề ra một số vấn đề cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Cơ quan quản lý sẽ tăng cường phối hợp, chỉ đạo, quản lý các NXB thực hiện quy định về xuất bản, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từng bước xây dựng và ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác quản lý hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử. Công tác biên tập nội dung xuất bản phẩm cũng là nhiệm vụ quan trọng.

Cục Xuất bản sẽ xây dựng thông tư quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. 

Nhiệm vụ đặt ra với các NXB là thực hiện nghiêm túc quy định Luật Xuất bản và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác biên tập, đọc duyệt, ký quyết định xuất bản, tránh để lọt ra thị trường những sách có nội dung sai lệch, chất lượng thấp. 

Hiện, có 5/59 NXB phát hành xuất bản phẩm điện tử và một số NXB đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, lượng NXB làm sách điện tử vẫn còn ít. Vì vậy, các NXB cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, từng bước tiếp cận và thử nghiệm những phương thức xuất bản mới, tiên tiến, bắt kịp xu hướng phát triển xuất bản điện tử trong thời gian tới.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - phát biểu, thời gian tới, các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản NXB, các NXB cần rà soát lại chính sách, lựa chọn những chính sách hiệu quả để triển khai. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản cần phối hợp trong tập huấn đội ngũ biên tập viên - khâu quan trọng trong xuất bản.

Kết thúc Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng cho rằng, người thầy đầu tiên của chúng ta chính là 'người thầy sách vở', chính vì thế sách có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người.

"Mỗi đơn vị, cá nhân tham gia công tác làm sách không chỉ làm sách hay, mà còn làm sách đẹp, chú trọng tới cả chất liệu giấy. Tôi đề nghị các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản, NXB chú trọng hơn trong việc giữ đúng diện mạo, tôn chỉ, mục đích của các NXB, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành", ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh. 

Tình Lê 

Nhà văn Y Ban: Cuộc đời quăng quật chúng tôi đến kinh hoàng

Nhà văn Y Ban: Cuộc đời quăng quật chúng tôi đến kinh hoàng

-"Cuộc đời quăng quật chúng tôi đến kinh hoàng, thế mà chúng tôi vẫn viết, bởi viết nó như cái nghiệp rồi", nhà văn Y Ban chia sẻ nhân dịp ra mắt cuốn sách của mình.