Tại Hội nghị, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đã trao Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2020 cho 15 tập thể và 9 cá nhân; trao bằng khen cho 10 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giai đoạn 2017 - 2020.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ trao bằng khen cho 9 cá nhân đoạt Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2020. 

Báo cáo tổng kết Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, qua hơn 3 năm triển khai Đề án, các thư viện trong cả nước đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng môi trường đọc thân thiện, tiện ích, giúp cho người dân có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng thông tin và tri thức hiệu quả. Cùng với ngành thư viện, ngành xuất bản đã có những đổi mới và phát triển. Hình thức và nội dung, số lượng xuất bản phẩm ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

Thực hiện phương châm của Đảng và Nhà nước "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đã liên tục triển khai các chương trình phối hợp công tác với Bộ, ngành liên quan. Nhằm mục tiêu khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Đầu năm 2019, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch lần đầu tiên cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trên phạm vi toàn quốc.

{keywords}
Tập thể đoạt Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2020.

Bộ VHTT&DL đã phát động nhiều chương trình nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tiêu biểu là Dự án Xe ô tô thư viện lưu động Ánh sáng tri thức. Dự án đã trao tặng 44 xe ô tô thư viện lưu động cho 44 thư viện tỉnh/thành.

Đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hỗ trợ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đem lại nhiều cơ hội cho việc đọc sách của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật không có cơ hội đến thư viện được tiếp cận với sách báo, với ánh sáng tri thức. Sau khi nhận xe, các thư viện tỉnh đã tích cực triển khai đưa xe ô tô thư viện lưu động đến phục vụ tại nhiều điểm trên địa bàn,..

{keywords}
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen cho 8 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện Đề án.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được việc triển khai Đề án trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Nhận thức của một số địa phương, cơ quan, bộ, ngành cũng như một bộ phận người dân về vai trò của văn hóa đọc vẫn còn hạn chế. Từ đó dẫn đến việc thiếu sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan cho hoạt động phát triển văn hóa đọc. 

Để tiếp tục phát triển Đề ánh văn hóa hóa đọc cho giai đoạn tiếp theo, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản chỉ đạo và xác định các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc cho giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho rằng, cần thiết phải triển khai sâu rộng chương trình Chung tay phát triển văn hóa đọc - Nâng tầm trí tuệ Việt với hạt nhân là chương trình Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt; Góc dành cho người tâm huyết với văn hóa đọc; Đọc sách cùng bạn tiếp tục được đẩy mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được.

Tình Lê

Sách về nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật

Sách về nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật

'Kakeibo - Nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật' giúp người trẻ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.