Chiếc xe đạp mất cắp (tựa gốc: Đơn xa thất thiết ký) là cuốn tiểu thuyết thứ 3 của Ngô Minh Ích - nhà văn Đài Loan đầu tiên được đề cử giải Man Booker năm 2018.

Cuốn sách bắt đầu bằng chuyện người cha mất tích cùng chiếc xe đạp. Hai mươi năm sau, đứa con đi tìm kiếm dấu vết cha mình thông qua việc lần theo mẫu xe đạp quen thuộc trong các bộ sưu tập và trưng bày. Với cấu trúc truyện lồng trong truyện, Ngô Minh Ích đã khắc họa tài tình những số phận tình cờ liên kết với nhau. Chiếc xe đạp như biểu tượng nối kết gia đình, cộng đồng, quốc gia và đặt Đài Loan (Trung Quốc) trong tương quan với cục diện lịch sử khu vực.

Chiếc xe đạp mất cắp có thể nói là tác phẩm văn chương kỳ vĩ về một thời kỳ không thể thương tiếc cho đủ trong lịch sử Đài Loan, vừa sống động vừa hư ảo, đan dệt vào nhau thành một thiên tiểu thuyết cuốn ta đi từ dòng đầu tiên đến dấu chấm cuối cùng.

{keywords}
 

Những trang viết về lịch sử xe đạp, tranh bướm, vườn thú cùng những cuộc chiến trong rừng nhiệt đới mà người Nhật phát động... được tác giả đưa vào hư cấu đem lại vẻ đẹp bề thế và tao nhã cho 1 tác phẩm văn chương hiện đại.

Vì thế, sau khi phát hành Chiếc xe đạp mất cắp nhanh chóng được dịch sang tiếng Nhật, Anh, Hàn... từng được đề cử giải Man Booker, gây chú ý đặc biệt đối với giới phê bình, báo chí và độc giả phương Tây.

Chẳng hạn, tờ Guardian viết: “Văn của Ngô Minh Ích nằm ở khoảng không giữa chủ nghĩa hiện thực sắc nét và văn học kỳ ảo đậm đặc chi tiết, lơ lẳng trên vách núi của trí tưởng tượng quái đản”.

Tiểu thuyết gia người Mỹ Ursula K. Le Guin nhấn mạnh: “Chúng ta chưa từng được đọc thứ gì giống như cuốn tiểu thuyết này. Chưa bao giờ". 

Times Literary Supplement - tờ phê bình văn học hàng đầu London, Anh cho rằng: “Cuốn sách này gợi nhớ đến Haruki Murakami, biến chuyện huyền ảo thành chuyện khả tín khêu gợi trí tò mò”.

Ngô Minh Ích sinh năm 1971, là nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, giáo sư văn chương, nhà nghiên cứu và sưu tập bướm, nhà hoạt động vì môi trường; giảng dạy văn chương Trung Hoa và môn Viết sáng tạo tại ĐH Đông Hoa từ năm 2002. Ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác văn chương từ năm 2007. Bên cạnh Chiếc xe đạp mất cắp, cuốn Người mắt kép cũng gây ấn tượng mạnh mẽ văn đàn. 

Gia Bảo

Sách nói 'Muôn kiếp nhân sinh' với giọng đọc MC Đông Quân

Sách nói 'Muôn kiếp nhân sinh' với giọng đọc MC Đông Quân

Cuốn sách 'Muôn kiếp nhân sinh' sau khi phát hành thu hút được sự quan tâm lớn từ bạn đọc hiện đã được First News và Voiz FM ra mắt phiên bản sách nói (audio book).