“Tiệm sách Cơn Mưa” mặc dù hướng đến thiếu nhi nhưng phù hợp với mọi lứa tuổi độc giả. Bởi không chỉ là câu chuyện phiêu lưu kỳ thú dành cho tuổi nhỏ, cuốn sách mới này chỉ ra hiện thực ngày nay con người đang quên đi việc đọc sách, việc kể chuyện và lãng quên đi những ước mơ thưở nhỏ.

Trong một lần trú mưa ở thư viện thành phố, cô bé Ruko đuổi theo một chú ốc sên và lạc vào mê cung sách bí ẩn. Đó là tiệm sách Cơn Mưa, nơi các cuốn sách được viết bằng mưa.

Ở tiệm sách, Ruko được gặp những người bạn kỳ lạ: Bác chim Dodo chủ tiệm sách, cô Thủ lĩnh Thiên thần xinh đẹp Maimaiko, cậu bé Hoshimaru nửa người nửa chim sống nhờ những giấc mơ của con người, con ma nhà văn đi tìm câu chuyện đang viết dở… Tất cả họ đều có niềm say mê với sách và khao khát làm nên những cuốn sách hay.

{keywords}
'Tiệm sách cơn mưa' – Hành trình tìm lại những câu chuyện bị lãng quên.

Những cuốn sách tại tiệm sách Cơn Mưa là những câu chuyện đã bị người đời lãng quên và sau đó được mưa hoàn thành nốt. “Nói cách khác, đó là những câu chuyện mà ai đó tự mình viết ra rồi nhưng rồi bỏ ngang giữa chừng và quên khuấy đi mất. Đó cũng có thể là những câu chuyện thay vì được viết ra, lại chỉ được thể hiện bằng lời nói rồi tan biến khỏi trí nhớ. Thế là chúng trở thành những kẻ lạc đường vì chẳng bao giờ được viết hoặc nói cho một chữ “HẾT”. Và những câu chuyện này sẽ được mưa hoàn thành.

Trong lời giải thích với Ruko, chim Dodo nói rằng trước đây tiệm sách Cơn Mưa có rất nhiều sách hay, “những người thích đọc truyện chân chính vì bị mùi hương sách mưa rơi quyến rũ mà đã đến đây xếp thành hàng dài”. Nhưng qua thời gian chúng “dần không còn thú vị nữa. Càng là sách mới được đưa vào thì lại càng dở, hệt như ổ bánh mì khô”. Điều này ít nhiều phản ánh tình trạng chất lượng sách hiện nay đang giảm sút và không khiến độc giả độc giả thấy hứng thú.

Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao các câu chuyện trở nên nhàm chán, cần phải có sức mạnh ước mơ của con người để đến rừng Hoppori, nơi tiệm sách nhập các hạt giống truyện kể. Vì vậy, Roko nhận lời bác chim Dodo thực hiện sứ mệnh này.

Việc cần phải có “sức mạnh ước mơ” của con người để vào rừng Hoppori huyền bí là sự ẩn dụ cho việc chỉ cần có ước mơ chúng ta sẽ tìm ra cách giải quyết được những khó khăn, trở ngại và chỉ có con người mới thực sự giải quyết được vấn đề của chính mình. Và đúng như vậy, bằng trí tưởng tượng, bằng ước mơ Ruko đã khám phá ra nhiều bí ẩn trong khu rừng của những ước mơ, những câu chuyện bị lãng quên.

Sau hành trình phiêu lưu, bay khắp cánh rừng Hoppori cùng cậu bạn Hoshimaru nửa người nửa chim, Ruko biết được nguyên nhân khiến các câu chuyện ở tiệm sách Cơn Mưa ngày càng nhàm chán, đứt quãng. Đó là bởi các hạt giống truyện kể bị con ma nhà văn ăn mất. Nhưng qua việc làm này của con ma tác giả Rieko Hinta cũng muốn nhắn gửi một thông điệp tới độc giả rằng, như con ma vẫn luôn đi tìm câu chuyện mình viết dở vì sợ bị lãng quên, chúng ta không hãy theo đuổi đến cùng ước mơ của mình.

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự ra đời của nhiều thiết bị hiện đại phục vụ nhiều nhu cầu giải trí, chúng ta dường như quên đi những cuốn sách, quên cả việc đọc sách, quên cách kể một câu chuyện thật hào hứng, say mê. Và hơn hết, trong vòng xoáy cuộc sống hiện đại, chúng ta không còn để tâm đến ước mơ thời bé, trí tưởng tượng cũng mai một khi thế giới thu bé lại trong chiếc điện thoại thông minh.

Vì vậy, cuốn sách như một lời nhắn nhủ tới các bạn độc giả, không chỉ với những người đọc nhỏ tuổi mà với bất kỳ ai rằng, hãy luôn ước mơ và đừng bao giờ lãng quên chúng. Ngoài ra, thế giới lung linh huyền ảo cùng không khí nhẹ nhàng, trong trẻo của cuốn sách sẽ mang đến cho độc giả một hành trình khám phá thú vị.

Tình Lê 

Nhà thơ bán 'vạn bản' nói về 'cuối đất cùng trời'

Nhà thơ bán 'vạn bản' nói về 'cuối đất cùng trời'

Theo nhà thơ Nguyễn Phong Việt, 'cuối đất cùng trời' không phải nơi nào đó xa xôi, đó chỉ là nơi mình cảm thấy an yên, buông được những nỗi đau.