- Anh trả 35 triệu đồng cho tác phẩm "Nằm vạ" của Bùi Hiển. Được biết đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một cuốn sách đấu giá tại Việt Nam. 

Sáng 10/09 tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc đấu giá sách gây quỹ thành lập thư viện Nguyễn An Ninh. Trước khi cuộc đấu giá diễn ra, quỹ thư viện đã nhận được ủng hộ 100 triệu đồng. 

Buổi đấu giá đã diễn ra hết sức ngoạn mục với 2 phiên đấu giá.

{keywords}

5 cuốn sách được đấu giá


Phiên đấu giá thứ nhất là bộ 4 ấn phẩm dị bản gồm: Xã hội Việt Nam qua bút ký của người nước ngoài (Tác giả Lê Nguyễn), Tổ chức phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1885 (tác giả Lê Tiến Công), Kẻ trộm sách (Tác giả M.Zusak, Cao Xuân Việt Khương dịch), Người xa lạ (Tác giả Albert Camus, Thanh Thư dịch). Tất cả đều có thủ bút và lời đề tặng của các tác giả hoặc dịch giả. 

Tại phiên đấu giá này, với mức giá khởi điểm là 1 triệu đồng cho bộ 4 cuốn và bước giá 100.000 đồng, một người thanh niên trẻ tuổi đã gây bất ngờ cho khán giả khi anh nhanh chóng trả giá với mức tăng ấn tượng và thắng cuộc ở mức giá 10 triệu đồng.

Phiên đấu giá thứ hai tiếp tục diễn ra với tác phẩm Nằm vạ của Bùi Hiển, do NXB Đời nay xuất bản năm 194t1; tác phẩm đoạt giải thưởng Tự lực văn đoàn. Đây là ấn bản đặc biệt, bản số 3 trong số 40 bản in trên giấy Dó, có thủ bút và chữ ký của tác giả với lời đề tặng Nhà văn, Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan. Một điều thú vị là trên ấn phẩm còn có bút tích tác giả đích thân sửa chữa các lỗi ấn loát. 

{keywords}

Cuốn "Nằm vạ" với thủ bút của tác giả Bùi Hiển


Vì đây là cuốn sách hiếm có độc nhất trong phiên đấu giá nên việc đấu giá diễn ra rất sôi nổi, khởi đầu là 3 triệu đồng, với 4 nhà sưu tập thi nhau trả giá (3 người tại Tp HCM và 1 người tại Hà Nội đấu giá qua điện thoại). Rốt cuộc vẫn là người thanh niên trẻ tuổi bí ẩn đã thắng với những bước giá rất ngoạn mục, tăng mỗi lần tới 5 triệu đồng. Anh tiếp tục là người thắng cuộc cho phiên đấu giá thứ hai với mức giá chốt 35 triệu đồng cho tác phẩm Nằm vạ. 

MC cho biết, 35 triệu đồng là mức giá cao nhất từng được trả giá trong một phiên đấu giá sách tại Việt Nam. Tuy nhiên đến khi BTC mời lên nhận sách và chia sẻ đôi lời thì anh cho biết anh đấu giá cho người thân nên không tiện bộc lộ danh tính. Đây chính là người thắng cuộc duy nhất cho cả 2 phiên đấu giá nằm trong chuỗi hoạt động "Về chốn thư hiên".


{keywords}

Người chiến thắng duy nhất trong cả 2 phiên đấu giá với tổng số tiền 45 triệu đồng cho 5 bản sách. 

{keywords}

Tại buổi đấu giá cũng có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Minh, con gái nhà văn hóa Nguyễn An Ninh. 


Trong chương trình tọa đàm cùng sự kiện, nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn đã chia sẻ một số băn khoăn của ông về thực trạng ngành xuất bản và những kì vọng phát triển trong tương lai. Ông cho biết xu hướng hiện nay độc giả cần sách mỏng, dễ đọc, dễ mang, và ông cho rằng những người viết sách đại chúng là một loại tài năng riêng mà những người có chuyên môn không nên phủ nhận. 

Bà Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc NXB Trẻ cũng chia sẻ những góc nhìn tích cực về hiện trạng xuất bản hiện nay, khuyến khích xu hướng tự xuất bản và tìm kiếm những cây bút xuất sắc trên mạng. 

{keywords}

(Từ trái sang) MC, Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn, bà Quách Thu Nguyệt

Ca sĩ Đức Tuấn mang đến cho khán giả Đường sách một màn trình diễn hấp dẫn với "Tình ca phố", "Về đây nghe em" và "Tình ca" (Phạm Duy). Đức Tuấn gây bất ngờ khi cho biết thời học sinh anh thường xuyên đọc sách tiếng Anh nguyên bản, vừa để trau dồi ngoại ngữ, vừa là do khiđó vẫn còn ít bản dịch tiếng Việt. 

{keywords}

Ca sĩ Đức Tuấn


Vân Sam