Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về rác thải và cách xử lý rác thải thông qua mô hình 3R của Nhật Bản - phương pháp phân loại rác tại nguồn được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia, Sakura Books sẽ phát hành miễn phí 3.000 cuốn sách Cùng học về 3R để gửi tặng đến người dân Việt Nam thông qua hoạt động gây quỹ.

Cuốn sách gồm 7 phần chính: Tại sao là 3R; Phân biệt các loại rác thải; Luật tái chế bao bì, vật chứa là gì?; Kiểm tra hệ sinh thái; Tiến xa hơn - 2R; Các dữ liệu điển hình; Các câu hỏi thường gặp. Cuốn sách hướng dẫn chi tiết phương pháp áp dụng mô hình 3R tại nhà, với 3 hành động trọng tâm cũng là ý nghĩa của tên gọi “3R”, đó là giảm thiểu rác thải (reduce), tái sử dụng (reuse) và tái chế rác thải (recycle).

{keywords}
 

Đặc biệt, cuốn sách là tài liệu giúp mọi đối tượng đều có thể áp dụng mô hình 3R. Trẻ em có thể vừa học tập vừa thực hành 3R trong gia đình và trường học, các cán bộ địa phương và những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục có thể dùng để thúc đẩy hoạt động vì môi trường.

Cuốn sách Cùng học về 3R do Bộ môi trường Nhật Bản biên soạn và phát hành miễn phí. Sakura Books là đơn vị được phép dịch và phát hành bộ sách này dưới hình thức phi lợi nhuận tại Việt Nam. Đơn vị phát hành kêu gọi cộng đồng chung tay góp quỹ với số tiền 90 triệu đồng. Số tiền huy động được sẽ được chi trả việc dịch thuật, in ấn và phát hành 3.000 cuốn sách miễn phí.

Toàn bộ số sách sau khi phát hành sẽ được dùng để tặng những tổ chức, cá nhân đã đóng góp gây quỹ, các tổ chức vì môi trường hay các cá nhân, tổ chức giáo dục đăng ký nhận sách. Chương trình gây quỹ 3R - Điều kỳ diệu từ chính bạn diễn ra từ ngày 15/7-5/8, bạn có thể vào trang web của Sakura Books để đăng ký.

Theo số liệu thống kê năm 2019, trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra và mỗi năm có đến 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Tại Việt Nam, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng đến 1 kilogam túi nilon mỗi tháng và Việt Nam đứng trong top 4 quốc gia có lượng rác thải nhựa ra biển lớn nhất thế giới với khối lượng khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn mỗi năm.

Một trong những nguyên nhân khiến lượng rác thải tại Việt Nam ngày càng tăng, là người dân chưa nhận thức đầy đủ về tác hại nghiêm trọng của rác thải, chưa được hướng dẫn cách phân loại rác thải tại nguồn, trong khi đó lĩnh vực tái chế nhựa chưa được phát triển.

Giải quyết về đề rác thải là một bài toán khó và cần có lộ trình, mà trước hết phải giúp người dân nhận thức được sức ép to lớn của rác thải lên môi trường sống, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp cho người dân các hướng dẫn xử lý rác thải đúng cách.

Nhật Bản là một trong những nước người dân tính kỷ luật cao trong vấn đề bảo vệ môi trường, một phần nhờ vào cuốn sách Cùng học về 3R do Bộ môi trường Nhật Bản biên soạn và phát hành miễn phí.

Nhận thấy lợi ích tích cực mà cuốn sách mang lại, thương hiệu sách Sakurabooks thực hiện chiến dịch gây quỹ cộng đồng mang tên “3R - Điều kỳ diệu từ chính bạn”, nhằm phát hành miễn phí cuốn sách tới cộng đồng.

 

Tình Lê

Cô giáo thạo 4 ngoại ngữ ra mắt sách đầu tay

Cô giáo thạo 4 ngoại ngữ ra mắt sách đầu tay

Sau thời gian dài ấp ủ, Tina Yuan cô giáo mang 2 dòng máu Việt – Trung, hiện đang sống và làm việc tại Singapore đã cho ra mắt tác phẩm đầu tay 'Lỡ hẹn Paris'.