Nếu các tác phẩm Nhà thờ Đức Bà ParisNhững người khốn khổ đưa độc giả đến với nước Pháp, với Paris tráng lệ, Thằng cười lại mang đến một cái nhìn rõ nét hơn về xã hội Anh, về giai cấp quý tộc Anh. 

{keywords}
Thằng cười - cuốn sách không chỉ dừng lại ở một tác phẩm chính trị mà còn là một tác phẩm triết học, lịch sử và thi ca.

 Victor Hugo viết xong Thằng cười năm 1868 dưới thời Napoleon III, khi nhà văn đang sống cuộc sống bị lưu đầy tại hòn đảo Guernsey thuộc lãnh thổ Anh trên biển Manche. Ông rời hòn đảo trở về lại nước Pháp hai năm sau đó, khi đế chế của Napoleon sụp đổ. Được khởi thảo và hoàn thành trong vòng hai năm (1866-1868), Thằng cười đã vượt qua dự định ban đầu của người viết: cuốn sách không chỉ dừng lại ở một tác phẩm chính trị mà còn là một tác phẩm triết học, lịch sử và thi ca.

"Thằng cười vượt lên trên tất cả những gì Victor Hugo đã viết từ mười năm qua. Ở đó ngự trị một khí thế siêu phàm. Độc giả của tôi hiểu tác phẩm ấy trong từng chi tiết nhỏ nhất. Cũng như tôi, họ yêu cuốn sách này. Cũng như tôi, họ đánh giá đây là một tác phẩm hay và vĩ đại", nhà văn Pháp Émile Zola từng nhận định.

Tuy nhiên, sự thật là, khi ra đời, Thằng cười đã không được độc giả hào hứng đón nhận. Bản thân Victor Hugo cũng thừa nhận thất bại này, mà một phần nguyên nhân được ông quy cho tham vọng quá lớn của mình.  "Tôi đã muốn đưa tác phẩm của mình trở thành một thiên sử thi. Tôi đã muốn buộc độc giả phải suy nghĩ về từng câu từng dòng tôi viết ra. Vì thế họ nổi giận với tôi", Victor Hugo từng nhận định.

Và phải chờ đến thế kỷ 20, giá trị tác phẩm của đại thi hào mới được nhìn nhận lại, Thằng cười khi ấy mới trở về đúng ngôi vị đáng kính của mình. 

Victor Hugo (1802-1885) là một nhà thơ, kịch tác gia, nhà văn xuôi, tiểu thuyết gia và họa sĩ thuộc trường phái lãng mạn Pháp. Ông được coi là một trong những nhà văn quan trọng bậc nhất trên văn đàn Pháp và thế giới, với khối lượng lớn tác phẩm đa dạng về thể loại và trải rộng trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu trong đó là các tập thơ Les Contemplations (Chiêm ngưỡng), Les Châtiments (Trừng phạt), tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris và Những người khốn khổ, cùng các vở kịch Cromwell, Hernani hay Ruy Blas.

Victor Hugo cũng là một nhân vật chính trị và một trí thức dấn thân có vai trò tư tưởng lớn, chiếm một vị trí nổi bật trong lịch sử nước Pháp thế kỉ 19. Cuộc lưu đày gần 20 năm của ông trong Đế chế Pháp thứ hai, do lên án cuộc đảo chính năm 1851 của hoàng thân Louis-Napoléon Bonaparte (Napoléon đệ Tam), khiến người ta phải suy ngẫm về vai trò của một nhà văn trong đời sống chính trị và xã hội.

Tiểu thuyết Thằng cười được sáng tác trong thời gian ông bị lưu đày. Theo dự định ban đầu của Hugo, cuốn sách thuộc bộ ba tác phẩm viết về chính trị và lẽ ra nhan đề thật sự của nó là Chính thể quý tộc. 

 Tình Lê

Cuốn sách bàn về sức khoẻ tâm thần cho người trẻ

Cuốn sách bàn về sức khoẻ tâm thần cho người trẻ

"Cận trọng cái đầu" là cuốn sách nhằm mang đến những thông tin khoa học và nhận thức hữu ích về các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người trẻ trong xã hội hiện đại.