- Đây là lần đầu tiên cũng sẽ là lần cuối cùng nhà văn Trung Trung Đỉnh ra mắt tác phẩm của mình.

Sáng 21/8, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức ra mắt 7 cuốn sách mới bao gồm nhiều thể loại từ hồi ký tới tiểu thuyết của nhà văn Trung Trung Đỉnh. 

7 cuốn bao gồm: Lạc rừng (tiểu thuyết); Lính trận (tiểu thuyết); Tiễn biệt những ngày buồn (tiểu thuyết); Ngược chiều cái chết (tiểu thuyết); Lời chào quá khứ (tập truyện ngắn); Những khoảnh khắc đời người (tản văn – bút ký); Nhà văn thì phải biết đùa (tản văn – chân dung văn học). 

{keywords}
 Không lạ khi Tây Nguyên là đề tài quen thuộc, trở đi trở lại trong các tác phẩm mang đầy hơi thở núi rừng của Trung Trung Đỉnh - từ ký, truyện ngắn cho tới tiểu thuyết. Bởi ông gắn bó máu thịt với đất và người Tây Nguyên đến mức có thể sử dụng thành thạo cả tiếng Ba Na – Gia Rai. 


Lấy chung chủ đề để ra mắt 7 cuốn sách là "Những khoảnh khắc đời người", nhà văn Trung Trung Đỉnh chia sẻ trong đời người, bất cứ ai cũng có khoảnh khắc nào đó ghi dấu ấn, bất luận vui hay buồn. Và vì thế, mỗi cuốn sách của ông đều là những khoảnh khắc khác nhau đủ những hỉ nộ ái ố. 

Có mặt tại buổi ra mắt, các nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học đều có chung cảm nhận văn chương của Trung Trung Đỉnh hồn nhiên như cách sống, như chính con người ông. Và ngoài Nguyên Ngọc, không ai viết về Tây Nguyên "vượt mặt" được Trung Trung Đỉnh. 

Nói như Nguyên Ngọc: "Toàn bộ cái ấy - Tây Nguyên và chiến tranh, chiến tranh và Tây Nguyên - đã làm ra anh, con người anh, cuộc đời anh, số phận anh, kiếp người của anh… Trung Trung Đỉnh không viết về Tây Nguyên, anh viết về cuộc ‘làm ra’ nó".

Những trang văn của Trung Trung Đỉnh hòa vào cuộc sống, tâm hồn của người dân Tây Nguyên, đồng hành cùng dân tộc đi qua cuộc chiến chống Mỹ đầy gian nan, tiến tới độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nhà văn, nhà phê bình Ngô Thảo chúc mừng nhà văn Trung Trung Đỉnh đã hoàn thành được sứ mệnh của người lính, sứ mệnh của nhà văn thời chiến. Bộ sách của Trung Trung Đỉnh là lời kêu gọi những người viết nên viết từ khi còn trẻ, viết bằng tình cảm chân thành từ cuộc sống, trong lao động.

Nhà văn Ngô Thảo hy vọng Trung Trung Đỉnh tiếp tục cho ra mắt nhiều sáng tác hấp dẫn, không chỉ về chiến tranh mà còn về cuộc sống đương đại.

{keywords}
Ngoài Nguyên Ngọc, không ai viết về Tây Nguyên "vượt mặt" được Trung Trung Đỉnh.

 

Ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ, đơn vị tổ chức sự kiện ra mắt bộ sách cho biết, nhà văn Trung Trung Đỉnh ngại ra mắt sách, suốt nhiều năm qua, ông không ra mắt cuốn nào. Đây là lần đầu tiên và có lẽ là lần cuối cùng ông ra mắt sách. Và đây cũng là món quà ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của nhà văn Trung Trung Đỉnh mà Nhà xuất bản Trẻ yêu mến tặng ông.

Luôn coi nhà văn Trung Trung Đỉnh như người anh đáng kính, nhà văn Nguyễn Thành Phong cho rằng không lạ khi nhà văn Trung Trung Đỉnh vẫn tiếp tục viết sách. Các tác phẩm của ông hiện lên tình cảm sâu đậm với đất nước, gia đình, bạn bè. "Một đời văn của ông là tấm gương sáng về tư chất, thái độ lao động mà lớp nhà văn hậu bối chung tôi luôn học tập, noi theo".

Nhà văn Trung Trung Đỉnh (tên thật là Phạm Trung Đỉnh) sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Học hết phổ thông, ông lên đường nhập ngũ tháng 4/1968, sau đó lên đường vào Nam, chiến đấu tại chiến trường An Khê và các địa bàn thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk vào lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ở giai đoạn ác liệt nhất. Ông gắn bó với mảnh đất, con người Tây Nguyên đến mức có thể sử dụng thành thạo cả tiếng Ba Na – Gia Rai. Tây Nguyên là đề tài quen thuộc trong các tác phẩm đầy hơi thở núi rừng của Trung Trung Đỉnh, từ ký, truyện ngắn cho tới tiểu thuyết.

Cầm bút từ khi còn mặc áo lính nhưng Trung Trung Đỉnh tự nhận mình thuộc lớp nhà văn trưởng thành sau 1975. Bên cạnh mảng đề tài lớn về cuộc sống và chiến đấu của đồng bào Tây Nguyên ("Lạc rừng", "Lính trận", "Ngược chiều cái chết"...) là những tác phẩm viết về đề tài hậu chiến. Bên cạnh đó, những tác phẩm như “Ngõ lỗ thủng”, “Tiễn biệt những ngày buồn”... đi sâu vào guồng quay âm thầm, khốc liệt của hiện thực đời sống mới với “trăm chiều dở dang”.

Ông đã giành được nhiều giải thưởng, tiêu biểu là: Giải thưởng văn học ASEAN, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2007).

 Tình Lê

Ba cuốn sách làm sôi nổi nước Nhật

Ba cuốn sách làm sôi nổi nước Nhật

Phẩm cách quốc gia, Phẩm cách phụ nữ, Phẩm cách cha mẹ là 3 cuốn sách mới khi ra mắt như một hiệu ứng dây chuyền và làm cho dư luận Nhật Bản nổi sóng một thời gian dài.

Cuốn sách 'không bình thường' luôn nằm top best-seller

Cuốn sách 'không bình thường' luôn nằm top best-seller

Chưa đầy 2 năm kể từ khi ra mắt, 'Convertible – Biến hóa Mô hình' luôn nằm trong nhóm sách bestseller tại Anh. Bộ sách là món quà sinh nhật đặc biệt và được đề nghị nhiều nhất của các bé 2-10 tuổi ở đất nước này.

Hẹn hò ở Paris với bình luận viên Trương Anh Ngọc

Hẹn hò ở Paris với bình luận viên Trương Anh Ngọc

"Hẹn hò với Paris" là cuốn du ký về những hành trình mới của Trương Anh Ngọc, ngồn ngộn cảm xúc, dữ liệu và đầy năng lượng