Giáo sư John Vu từng là Kỹ sư trưởng Tập đoàn Boeing của Mỹ, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học ĐHCarnegie Mellon. Ông là nhà khoa học uy tín về công nghệ thông tin, từng giảng dạy ở nhiều trường đại học trên thế giới. 

Dưới bút danh Nguyên Phong, ông đã viết và phóng tác nhiều cuốn sách được bạn đọc yêu thích như Muôn kiếp nhân sinh, Hành trình về phương Đông, Dấu chân trên cát… Và mới đây, ông tiếp tục ra mắt cuốn sách Beyond Loving - Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ. Cuốn sách giúp cha mẹ đưa ra lời khuyên và định hướng của mình thực sự ảnh hưởng tích cực đến tương lai nghề nghiệp của con.

{keywords}
Cuốn sách giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp cho con đúng cách.

Giáo sư John Vu cho rằng cha mẹ cần nhìn nhận đúng đắn về mục tiêu học tập của con cái. Con học giỏi thôi là chưa đủ, mỗi đứa trẻ cần được biết chúng nên học gì và học để làm gì. Để làm được điều đó, theo tác giả, chính các bậc cha mẹ phải trang bị cho mình hiểu biết về hướng nghiệp, thị trường nghề nghiệp cũng như kỹ năng định hướng cho con.

Giáo sư đưa ra nhiều chỉ dẫn thực tế trong cuốn sách. Ví dụ, trong việc lựa chọn ngành học, ông cho rằng có ba yếu tố cần được xem xét khi cha mẹ và các con đưa ra quyết định: sở thích, năng lực và nhu cầu thị trường. Nếu không yêu thích môn học nào sẽ rất khó để các em học giỏi môn đó. Kể cả các em có yêu thích nhưng không đủ năng lực cũng không thể tiến xa được trong lĩnh vực đó. Và nếu theo học những ngành mà thị trường không có nhu cầu, các em cũng khó để tìm được việc làm trong tương lai. 

Bên cạnh đó, Giáo sư John Vu chỉ ra một sai lầm phổ biến khác của phụ huynh: Tham gia quá trễ và hời hợt vào việc học của con, chỉ dừng lại ở quan sát kết quả, xem con đỗ hay trượt qua các bài thi ở trường. Khi không có sự quan tâm đúng mực từ phía gia đình, trẻ thường dễ mắc sai lầm khi lựa chọn hướng đi sự nghiệp. 

Bên cạnh cách giúp cha mẹ ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp của con, tác giả cũng nhấn mạnh vào việc đọc sách và thói quen đọc của con cần được cha mẹ rèn, phát triển từ sớm. Ông tin rằng, sách là phần cốt yếu của giáo dục, và "bọn trẻ sẽ không đọc chừng nào chúng ta chưa nói cho chúng rằng sách là một phần quan trọng của việc làm người lớn".

Sách cũng bàn sâu về giáo dục đại học, giá trị của việc học đại học là gì. Nhiều người trẻ hoài nghi với việc học đại học sau khi được nghe về câu chuyện của những người không hoàn thành bậc đại học nhưng vẫn thành công. Khi đó cha mẹ phải là người thảo luận trực tiếp với con, đưa ra những lời khuyên sáng suốt.

{keywords}
Giáo sư John Vu cho rằng cha mẹ cần nhìn nhận đúng đắn về mục tiêu học tập của con cái.

Tác giả còn tập trung đi sâu phân tích việc du học tại Mỹ và những vấn đề liên quan như: chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn đại học công hay tư, quá trình học và ở lại Mỹ. Đặc biệt, Giáo sư John Vu đưa ra danh sách các trường đại học tốt nhất cũng như các trường đại học "rởm" để cha mẹ và các em học sinh tham khảo. 

Giáo sư John Vu cũng giới thiệu một số ngành nghề có nhu cầu trong thị trường lao động ở tương lai như các ngành trong STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Ở mỗi một ngành nghề, giáo sư đều phân tích và giải đáp những câu hỏi thông thường mà các bậc cha mẹ cũng như các em quan tâm. 

Tình Lê

Tập truyện ngắn 'Chuyện vợ chồng' và những điều không thể nói

Tập truyện ngắn 'Chuyện vợ chồng' và những điều không thể nói

Truyện ngắn trong 'Chuyện vợ chồng' đề cập đến những nỗi niềm sâu kín không thể giãi bày.