Trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến quốc gia 2020, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sẽ giao lưu với độc giả lúc 10h ngày 21/4 - Ngày sách Việt Nam. Tại buổi giao lưu, nhà nghiên cứu sẽ chia sẻ về chủ đề “Vùng đất Nam Bộ qua các tác phẩm đã xuất bản của Nguyễn Đình Tư”. Độc giả yêu sách có thể truy cập vào trang Books365.vn để đăng ký tham gia giao lưu.

{keywords}
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (áo vàng) - tác giả đoạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất sẽ giao lưu với độc giả về lịch sử vùng đất Nam Bộ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, một tác giả quen thuộc của Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM - ông được đông đảo bạn đọc biết tới khi được trao giải A giải thưởng Sách Quốc gia lần đầu tiên năm 2019.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sinh năm 1922 tại Nghệ An. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả qua những nghiên cứu, biên khảo công phu có giá trị về mặt tư liệu; đặc biệt có nhiều tác phẩm nghiên cứu về địa danh, lịch sử Nam Bộ. Đến nay, ông đã cho xuất bản khoảng 60 tác phẩm. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu được Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM xuất bản: Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859 – 1954), Nam Kỳ địa hạt tổng thôn danh hiệu mục lục, Địa chí hành chính các tỉnh Nam Kỳ; Tiểu sử và hành trạng các nhà khoa bảng Hán học Nam Bộ; Đường phố nội thành TP.HCM. Qua những công trình biên khảo này, tác giả đã bổ sung mảng khuyết tư liệu rất đáng kể lâu nay cho lịch sử vùng đất Nam Bộ.

{keywords}
Bộ sách Thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ của tác giả Nguyễn Đình Tư.

Tác giả được Hội Sử học trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sử học Việt Nam” (năm 2017); Giải A sách Hay Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất với hai tập sách “Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859 – 1954)” (2018). Đến nay nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã bước sang tuổi 98 nhưng vẫn miệt mài nghiên cứu; ông chia sẻ: “đang chạy đua với thời gian để làm những việc có ích với đời”.  

Tình Lê

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử VN đăng đàn tại Hội sách trực tuyến 2020

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử VN đăng đàn tại Hội sách trực tuyến 2020

15h chiều nay (20/4), tại Hội sách trực tuyến 2020 PGS.TS Trần Đức Cường sẽ chia sẻ để bạn đọc yêu sách lịch sử hơn.