Wings Books (Nhà xuất bản Kim Đồng) vừa ra mắt 2 cuốn sách mới lịch sử về Thế chiến II, đề cập đến những chương trình bí mật do Chủ nghĩa Quốc xã thực hiện - và số phận của trẻ em trong thời chiến dưới bàn tay của Đế chế.

Đó là "Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" của Sarah Cohen-Scali - tác phẩm giành 12 giải thưởng tại Pháp (trong đó có giải Prix Sorcières năm 2013), và "Cây vĩ cầm Ave Maria" của Kagawa Yoshiko - tác phẩm đạt giải vàng Huân Chương Sakura của Hiệp hội thư viện trường học Nhật Bản.

"Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" và “Cây vĩ cầm Ave Maria” chọn đề cập đến thân phận của những đứa trẻ trong thời chiến, dù ở hai chiến tuyến, nhưng cuộc đời chúng đã hoàn toàn thay đổi khi bị cuốn vào vòng xoáy tàn bạo của Thế chiến II.

{keywords}
"Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" của Sarah Cohen-Scali - tác phẩm giành 12 giải thưởng tại Pháp (trong đó có giải Prix Sorcières năm 2013).

 

"Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng" là tiểu thuyết lấy cảm hứng từ những sự kiện lịch sử có thật về chương trình "Lebensborn" (còn gọi là Suối Sinh) - một trong những chương trình tàn bạo do Đức Quốc Xã tiến hành trong Thế chiến II.

Đây là chương trình được đích thân Thống chế Heinrich Himmler khởi xướng với mục tiêu làm tăng dân số của “chủng Aryan ưu việt” bằng cách “nhân giống” từ các đối tượng đã được chọn lọc kỹ; cũng như “Đức hoá” trẻ em từ các lãnh thổ bị Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Ước tính có khoảng tám nghìn trẻ em được sinh ra trong các nhà trẻ của “Lebensborn” ở Đức, từ tám nghìn tới mười hai nghìn trẻ em tại Na Uy, hàng trăm trẻ em tại Áo, Bỉ và Pháp, khoảng hơn hai trăm nghìn đứa trẻ đã bị bắt cóc khỏi gia đình của mình.

Qua tiểu thuyết "Cây vĩ cầm Ave Maria", những sự thật lịch sử đau lòng về Trại tập trung của Đức Quốc Xã được tái hiện, với nhân vật chính là những “nghệ sĩ tù nhân” - thành viên trong các dàn nhạc Trại tập trung.

{keywords}
"Cây vĩ cầm Ave Maria" của Kagawa Yoshiko - tác phẩm đạt giải vàng Huân Chương Sakura của Hiệp hội thư viện trường học Nhật Bản.

 

"Cây vĩ cầm Ave Maria" kể về Hannah Janssen - thiếu nữ mười bốn tuổi người Do Thái là một thiên tài âm nhạc. Khi đang ẩn nấp dưới tầng hầm của một gia đình người Đức, cả gia đình Hannah đã bị lính Gestapo vây bắt và đưa đến Trại tập trung Auschwitz. Hannah tình cờ đeo cây đàn violin trên vai nên thoát khỏi bị thảm sát, và trở thành một thành viên của dàn nhạc Trại tập trung.

Yêu âm nhạc bằng một tình yêu thánh thiện và trong sáng nhưng Hannah buộc phải diễn tấu trước cái chết của đồng bào mình, dùng âm nhạc để che lấp đi tội ác diệt chủng trong những phòng hơi ngạt, giàn hỏa thiêu. Dù sống sót và được giải cứu sau chiến tranh nhưng Hannah đã không thể thoát khỏi những ám ảnh kinh hoàng trong quá khứ…

Dù chẳng cố gắng đưa ra bài học gì, 2 cuốn sách chắc chắn khiến người đọc phải suy tư về cách ứng xử với trẻ em ở hiện tại và tương lai, về sự cực đoan, độc tài sẽ dẫn tới thảm họa cho bất kỳ thời đại nào...

Tình Lê

Tippi hoang dã và thông điệp làm bạn với thiên nhiên

Tippi hoang dã và thông điệp làm bạn với thiên nhiên

Tippi hoang dã - cuốn sách đánh thức bạn đọc nhỏ tuổi về một thông điệp đầy giá trị: hãy làm bạn với thiên nhiên.