Dường như cuộc sống ngày càng trở nên nặng nề. Không phải chúng ta cố tình chất nặng lên mình mà vì khuynh hướng tích trữ (chứ không phải tiết giảm) là bản tính tự nhiên của con người, từ của cải tài sản đến trách nhiệm và cả cảm xúc.

Trong lúc phải gồng mình đảm đương công việc, chăm sóc gia đình hay giải quyết những vấn đề khác, chúng ta không hề chú ý đến dòng lũ đang đổ ập về phía mình. Trước khi chúng ta kịp nhận ra, các tủ đồ trong nhà đã chật ních, thời gian biểu đã xếp kín mít còn tinh thần cũng sắp chết ngợp.

{keywords}
Cuốn sách Nhẹ bẫng – Sống nhẹ nhàng, lòng nhẹ tênh, đời nhẹ bẫng do Thái Hà Books xuất bản.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng đi theo chiều hướng đó. Nếu muốn chúng ta hoàn toàn có thể trút bỏ nhiều gánh nặng và sống thanh thản hơn. Ngày tháng sẽ lướt qua nhẹ nhàng và chúng ta không còn phải vật lộn với nó như trước nữa. Cuốn sách Nhẹ bẫng – Sống nhẹ nhàng, lòng nhẹ tênh, đời nhẹ bẫng của tác giả Francine Jay sẽ chỉ cho bạn con đường. 

Cuốn sách gồm có 4 phần: Nhẹ gánh đồ đạc, Nhẹ gánh tác động, Nhẹ gánh căng thẳng và Nhẹ gánh tinh thần.

Phần đầu tiên, Nhẹ gánh đồ đạc sẽ hướng dẫn bạn cách sàng lọc các vật dụng trong nhà. Giảm thiểu đồ đạc vây quanh bạn là bước đầu tiên hướng đến một cuộc sống đơn giản hơn; không gian thông thoáng sẽ làm tâm hồn bình an và tinh thần thư thái.

Tài sản có thể là yếu tố kích thích tinh thần rất mạnh, cứ như thể các cảm xúc của bạn gắn liền với đồ đạc vậy. Khi bạn giải phóng mớ đồ thừa, những cảm xúc lộn xộn gắn liền với nó cũng không còn nữa và điều này sẽ khích lệ bạn rất nhiều trên con đường dẫn đến một nội tâm khỏe khoắn. Trong quá trình dẹp đi những món đồ thừa, bạn sẽ lưu ý hơn tới những tác động của mình đối với hành tinh này.

Chương Nhẹ gánh tác động sẽ chỉ cho bạn một số cách thức để giảm thiểu những ảnh hưởng đó. Chúng ta càng sống nhẹ nhàng thì Trái đất càng sạch đẹp, lành mạnh hơn cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Giải quyết các loại đồ đạc chỉ là một vế của phương trình; chúng ta còn phải thanh lọc, thu xếp thời gian và công việc của mình nữa.

Chương Nhẹ gánh căng thẳng giúp bạn đặt ra những ưu tiên và sắp xếp thành hệ thống để cuộc sống bớt phần bận rộn. Chúng ta đang hướng đến giảm tải số việc phải làm, chứ không phải nhằm ôm đồm thêm nhiều tham vọng hơn nữa. Càng ít thứ gây xao nhãng, bạn càng tập trung nhiều hơn vào những mục tiêu chính yếu và rồi ngày tháng cứ thế trôi đi trong sự tự do và thỏa mãn.

Chương Nhẹ gánh tinh thần sẽ giúp bạn trút bỏ những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực cũng như các yếu tố căng thẳng để giải phóng tâm hồn và trí tuệ, đón nhận những điều sâu sắc, hạnh phúc và ý nghĩa hơn. Thậm chí bạn sẽ còn cảm nhận được một sự gắn kết mới mẻ và hòa hợp với thế giới xung quanh.

Xuyên suốt 4 chương, tác giả lồng ghép những suy ngẫm của mình về quan niệm “sống nhẹ”.

“Sống nhẹ” là một triết lý sống cô đọng và súc tích. Thay vì cóp nhặt hàng tá chỉ dẫn từ nhiều cuốn sách khác nhau ‒ rồi lại phải vất vả lục lại khi cần đến chúng ‒ tất cả những gì bạn phải nhớ chỉ là cụm từ đó. Không còn gì dễ dàng hơn thế!

“Sống nhẹ” cũng là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn đưa ra quyết định. Dù bạn đang bị cơn cuồng mua sắm lôi kéo, đang kháng cự lại sức cám dỗ của chiếc bánh socola, hay đang cố hết sức để nói không với những thứ khác, đơn giản chỉ cần nghĩ đến câu thần chú màu nhiệm này. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào những giá trị của bản thân thay vì cân nhắc thiệt hơn trong mọi trường hợp.

Tình Lê 

Sách mới: Thuyết phục bằng thấu cảm

Sách mới: Thuyết phục bằng thấu cảm

Trong cuốn sách "Thuyết phục bằng thấu cảm", tác giả Lee Carter giải thích sự thấu cảm là gì, tầm quan trọng và cách sử dụng nó để tạo ra những thông điệp thuyết phục.