Tại buổi ra mắt sách, Tổng biên tập báo Kinh tế Đô thị Nguyễn Minh Đức - Chủ biên cuốn sách Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - Tác phẩm chia sẻ: "Các tác phẩm của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong đã khắc họa thành công hình tượng người chiến sĩ cách mạng những năm 30-31, khắc họa đời sống văn hóa tinh thần thời xây dựng Chủ nghĩa Xã hội; trong một số tác phẩm đã nhen nhóm xây dựng con người mới, trong một xã hội mới và đấu tranh cho cái cũ, nghèo nàn, lạc hậu.

Với 3 đặc điểm như vậy, về âm nhạc, dân ca, tác giả Nguyễn Trung Phong chuyển thể từ dân ca dân gian lên chính kịch... Ông cũng là người dẫn dắt, đào tạo và tạo ra một thế hệ tài năng cho các văn nghệ sĩ xứ Nghệ".

{keywords}
Giám đốc Nhà xuất bản Văn học, NSND Lê Tiến Thọ và Tổng biên tập báo Kinh tế Đô thị tại buổi ra mắt sách.

Giám đốc NXB Văn học Nguyễn Anh Vũ cho hay, nhắc đến Nguyễn Trung Phong là nhắc đến một người con cả cuộc đười dành tâm huyết, tận hiến sức lực, trí tuệ cho dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng, cho văn hóa Nghệ Tĩnh nói chung. Ông đã góp phần rất lớn để đưa dân ca Ví, Giặm được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại vào ngày 27/11/2014.

"Để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong cho kho tàng dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và nền văn hóa xứ Nghệ. NXB Văn học tiếng hành xuất bản cuốn sách này và chia làm 2 phần: Tập hợp một số tác phẩm tiêu biểu của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong; Nguyễn Trung Phong – huyền thoại Ví Giặm. Phần lớn những bài viết này là các tham luận đã được trình bày tại hội thảo khoa học Vai trò của Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với dân ca Ví, Giặm tổ chức tại TP.Vinh, Nghệ An ngày 19/10/2019", ông Nguyễn Anh Vũ nói.

NSND Lê Tiến Thọ cũng cho rằng, những tác phẩm của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong có chèo cải lương, dân ca Ví, Giặm… ra đời từ những năm 60 nhưng đến giờ trong mỗi lần xét phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các nghệ sĩ đều có bóng dáng của những tác giả nổi tiếng, trong đó có Nguyễn Trung Phong. Đặc biệt, bài dân ca Giận mà thương trong vở kịch Khi ban đội đi vắng được nhạc sĩ Vi Phong ký âm và từ đó được lan truyền khắp cả nước, thậm chí vượt qua biên giới chinh phục bạn bè quốc tế. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận sau đó đã kế thừa làn điệu Giận mà thương để viết nên ca khúc nổi tiếng Trông cây lại nhớ đến Người.

{keywords}
Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong đã góp phần rất lớn để đưa dân ca Ví, Giặm được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại vào ngày 27/11/2014.

"Nhiều nhà nghiên cứu khi viết về ông đã cho rằng, Nguyễn Trung Phong đã sống một cuộc đời nhiều cống hiến sáng tạo nhưng bản thân ông lại luôn lặng lẽ, giản dị, khiêm nhường. Cuộc đời sự nghiệp của Nguyễn Trung Phong có lẽ sinh ra để viết, ngoài những tác phẩm đã được công bố, hiện còn nhiều tác phẩm kịch bản chưa công bố và có những tác phẩm còn viết dở dang được lưu giữ tại gia đình.

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong đã đi xa, giờ chỉ còn lại những ký ức vẻ vang về một thời trên sân khấu, còn lại những tác phẩm sống mãi trong lòng công chúng xứ Nghệ và cả nước. Những đóng góp có giá trị của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong sẽ được nhìn nhận và tôn vinh xứng đáng với những giải thưởng cao quý của Nhà nước", NSND Lê Tiến Thọ nói.

TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương nhận định: "Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong là một tài năng đáng nể trọng, người mở đầu và mở đường cho việc đưa dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh từ hình thức trình diễn, đối đáp truyền thống thành tác phẩm kịch hát với dung lượng nội dung tư tưởng, nghệ thuật mở rộng, sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Nguyễn Trung Phong cũng là một điển hình về thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo, cống hiến trọn đời vì sự nghiệp văn học, nghệ thuật của xứ Nghệ và của đất nước".

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong sinh năm (1929 - 1990) tại làng Vân Tập, xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An trong một gia đình Nho học thuộc chi họ Nguyễn Trung, dòng họ văn chương hiếu học, liên tục 7 đời khoa bảng. Được thừa hưởng tinh hoa, trí tuệ của dòng họ Nguyễn Trung và của quê hương xứ Nghệ, kết hợp với niềm đam mê nghệ thuật.

Khi trưởng thành, ông tham gia phong trào văn nghệ quần chúng tại Diễn Châu, sáng tác, đạo diễn các hoạt cảnh và từng lên sân khấu biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân. Năm 1950, Nguyễn Trung Phong tham gia cách mạng, năm 1952 vào làm việc ở Ty Tuyên truyền Nghệ An.

Với năng khiếu bẩm sinh, Nguyễn Trung Phong đã cho ra đời nhiều tác phẩm ở nhiều thể loại như cải lương, chèo, hoạt cảnh và kịch dân ca. Hơn 40 năm cống hiến cho văn hóa xứ Nghệ, ông đã để lại hơn 30 tác phẩm dân ca từ hoạt cảnh đến cả những vở kịch hát.

Từ một người nông dân chất phác, yêu thích hát Ví, Giặm; ông trở thành một diễn viên rồi trở thành nhà biên kịch, nhà quản lý văn hóa nghệ thuật tài ba cho đến khi về hưu, lúc nào ông cũng dành trí tuệ, sức lực, tâm huyết cho văn nghệ. Nhiều tác phẩm của ông đã vươn lên tầm cao nghệ thuật sân khấu xứ Nghệ và sân khấu quốc gia vào những thập kỷ từ 60 đến 80 của thế kỷ trước. Với tình yêu con người, yêu quê hương, đất nước sâu sắc, tinh tế của người nghệ sĩ nông dân, ngòi bút của Nguyễn Trung Phong đã lần lượt cho ra đời như vở Cô gái sông Lam, Khi ban đội đi vắng, Bài ca ra trận...

 

Tình Lê

Nữ đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng ra mắt hồi ký

Nữ đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng ra mắt hồi ký

Chiều 21/9, hồi ký "Gánh gánh... gồng gồng..." của đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ phát hành, đã chính thức ra mắt độc giả.