Những mẩu truyện tâm lý liên quan đến vấn đề giới tính trong tác phẩm “Xóa hết dấu vết trước khi về nhà” được Đức Long kể với giọng văn khá hài hước, không triết lý nhưng chứa đựng khá nhiều thông điệp khiến bạn đọc tâm đắc.

Đức Long là một cái tên khá nổi trên văn đàn hiện nay. Với cách viết tếu táo, lối kể chuyện thông minh, những tác phẩm của anh luôn mang lại cho độc giả những góc nhìn mới. Đọc tác phẩm liên quan đến vấn đề giới tính, với tựa sách khá sốc: “Xóa hết dấu vết trước khi về nhà”, độc giả sẽ cảm nhận rất rõ đặc trưng văn của Đức Long.

{keywords}

“Xóa hết dấu vết trước khi về nhà” hoàn toàn không phải là một cuốn sách tâm lý về đàn ông hay phụ nữ. Tác phẩm bày tỏ góc nhìn hài hước của tác giả về cách hành xử của phụ nữ và giải thích theo cách của riêng mình.

27 bài viết trong “Xóa dấu vết trước khi về nhà” là những câu chuyện vui, được viết với giọng văn khá dí dỏm mà cũng rất tâm lý. Thông qua tác phẩm, Đức Long muốn gửi gắm thông điệp: phụ nữ nhiều lúc tưởng nhầm mình hiểu đàn ông, đã "nắm thóp" được người đàn ông của mình, nhưng thật ra, cả hai vẫn luôn ở hai thế giới khác nhau. Nếu không vì tình yêu, không có sự đồng cảm, chia sẻ thì rất khó có sự hòa hợp giữa hai đối tượng.

Đức Long nhìn nhận về phụ nữ thế này: Phụ nữ (tưởng mình) là Cáo, rất hay lừa các chàng bằng viên đạn bọc đường. May mà đàn ông ủ mưu thành thần. Vì phụ nữ hay dụ đàn ông nói thật, nên đàn ông cứ phải nói dối. Vì phụ nữ luôn thích lục tìm bằng chứng, nên đàn ông phải… xóa hết dấu vết trước khi về nhà.

Hay cách anh lý giải về những điều “khó chịu một cách đáng yêu” của phụ nữ cũng rất nhân văn: “Phụ nữ tò mò muốn biết anh người yêu của mình có yêu mình thật không, yêu mình như thế nào, yêu sâu đậm hay hời hợt, có yêu mọi lúc mọi nơi không, có yêu đủ để vượt qua cả lúc bận bịu không, có yêu đủ để vẫn ngọt ngào với mình ngay cả khi anh ta vừa bị sếp mắng không. Hơn nữa, có đủ yêu để vượt qua tình huống rất dễ mất kiên nhẫn vì bị hỏi đi hỏi lại một câu cũ mèm không. Vì là có thế này mà đã cáu, không biết chừng lấy nhau rồi thì ăn đá. Bởi một khi đã kết hôn, phụ nữ còn tò mò hơn nữa, hỏi nhiều hơn nữa”.

Hoặc khẳng định bản chất tử tế của đàn ông: “Đàn ông luôn thích các cô gái sống thoáng mà không dễ dãi, vì nhờ thế họ có mục đích để theo đuổi. Dù gì, tuyệt đại đa số đàn ông cũng là những sinh vật tử tế, họ mơ ước ôm ấp cái đích ấy, nhưng không bao giờ đánh đổi bằng mọi giá”.

Lối viết tếu táo, đùa nghịch của Đức Long trong “Xóa dấu vết trước khi về nhà” khiến người ta phải bật cười vì tính cách đối lập của giữa đàn ông và đàn bà. Tuy nhiên, cuốn sách cũng giúp chúng ta biết rằng cái sự không hiểu nhau giữa hai phe ấy chính là cục nam châm trái dấu, kết nối bền chặt hai trái tim lại với nhau.

Nhiều người nhận xét rằng “Xóa dấu vết trước khi về nhà” gần như là một bản nghiên cứu hành vi của đàn ông và đàn bà. Vì thế, phụ nữ cần đọc nó để có thể biết cách "cầm cương" đàn ông, còn đàn ông cần đọc nó để học cách giữ được sự tự do khi sống cùng thế giới với phụ nữ.

Hồng Hạnh