Kiều @ - Cú máy linh hồn do họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú – Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút, dựa trên kịch bản gốc của đạo diễn Đỗ Thành An với tác phẩm điện ảnh Kiều @ chuẩn bị được công chiếu vào 26/2.

Theo nhà làm phim, nếu Kiều @ là bộ phim one shot (kỹ thuật một cú máy) đầu tiên của người Việt thì Kiều @ - Cú máy linh hồn là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về một bộ phim điện ảnh.

{keywords}
Đạo diễn Đỗ Thành An và họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú của phim 'Kiều @' nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Tại buổi ra mắt sách, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã công bố, trao bằng Xác lập Kỷ lục cho tác giả Đỗ Thành An với nội dung: “Kiều @ - Cú máy linh hồn là quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot – Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”.

"Đoàn phim từ ê-kíp, đạo diễn đến diễn viên đã nỗ lực, hợp tác với nhau để cùng làm một điều rất mới cho làng điện ảnh. Việc tôn vinh công sức và những nỗ lực của họ là điều rất cần thiết", đại diện tổ chức Kỷ lục Việt Nam chia sẻ. 

Sách được chia thành 10 chương, đi theo một lộ trình xuyên suốt: bàn và lý giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim. Sách cũng gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim; kèm đó là những câu chuyện hậu trường mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án; cùng những dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp.

{keywords}
Bìa quyển sách 'Kiều @ - Cú máy linh hồn'.

Cuốn sách cũng giúp độc giả hướng đến khái niệm “sách phim”. Bên cạnh ngôn từ, các tác giả sử dụng những hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, hậu trường, đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường. 

Đạo diễn Đỗ Thành An ấp ủ dự án phim Kiều @ hơn 2 năm, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ mới bấm máy do độ khó của kỹ thuật làm phim. Theo ê-kíp, đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật quay one-shot (quay liên tục) trong 90 phút.

Đỗ Thành An lý giải phim đúc kết những nội dung, thông điệp nhân văn của Truyện Kiều để từ đó mang đến câu chuyện dưới góc nhìn phù hợp khi công chiếu. "Dù ở thời đại nào thì nỗi đau cho thân phận phụ nữ và con người nói chung đều hiển hiện rõ. Do đó, thông điệp chính của phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông trong gia đình và hơn cả là xã hội".

Theo nhà sản xuất, cuốn sách còn là sự gửi gắm hy vọng từ ê-kíp đến độc giả với mong muốn mọi người có thể thưởng thức, ngẫm ngợi về phim trong những ngày sống cùng dịch Covid-19. Sau Tết Nguyên đán, phim cũng sẽ chính thức ra rạp. 

Trailer phim 'Kiều @'

Thúy Ngọc

Ra mắt sách bookart 'Truyện Kiều tự kể'

Ra mắt sách bookart 'Truyện Kiều tự kể'

'Truyện Kiều tự kể' của Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa là sự tiếp bước mạch cảm hứng sáng tạo các thế hệ sau một cách tràn đầy cảm hứng.