Chiều 18/4, tại Công viên Thống Nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc ''Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6''. Sự kiện, có sự tham gia của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam… cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và các đơn vị xuất bản, phát hành sách trên cả nước.

{keywords}
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng,... cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Hội sách tại Công viên Thống Nhất. 

Phát biểu khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo cho biết cách đây hơn 2 thế kỷ, nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng khẳng định: “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng - Chẳng bằng kinh sử một vài pho”. Lời khẳng định này phần nào đúc kết truyền thống hiếu học, quý trọng sách của dân tộc ta.

Cũng theo Thứ trưởng, nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của sách và sự phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng, ngày 24/2/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. 

{keywords}

{keywords}

 

Các đại biểu đi thăm mô hình Khuê Văn Các bằng sách của Nhà xuất bản Văn Học. 


Qua 5 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam còn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân.

Điều này cho thấy tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của một quyết định mang tầm chiến lược quốc gia của Chính phủ. Dưới sự định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, sự chỉ đạo và phối hợp của các cơ quan chức năng, các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đã được triển khai trên diện rộng, đặc biệt chú trọng đến những địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, hướng tới mục đích thu hẹp khoảng cách giữa hưởng thụ về thông tin tri thức giữa các vùng, miền, từ đó nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa đọc của người dân.

{keywords}
Hội sách cũng trưng bày nhiều sách cổ, quý hiếm. 

 

Hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng… ngày càng phát triển và nhân rộng ở nhiều địa phương trên cả nước, thể hiện sự chung tay, góp sức của toàn dân trong việc xây dựng một xã hội học tập.

“Có thể nói, những hoạt động được tổ chức đồng bộ, có quy mô và sức lan tỏa lớn này đã tạo những hiệu ứng tích cực trong việc khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, viết sách, lưu giữ sách, quảng bá sách trong cộng đồng - giá trị cốt lõi tạo nên thành công của việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định. 

Ngay trong ngày khai mạc, Hội sách đã thu hút hàng nghìn người tới dự. Nhiều nhà sách cũng “tung” ra những ưu đãi hấp dẫn bạn đọc với các gói giảm giá từ 30-50%. BTC cho biết, trong những ngày diễn ra hội sách, độc giả sẽ được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động của các nhà xuất bản như giới thiệu sách mới; toạ đàm, giao lưu tác giả - tác phẩm “Sáng tác trinh thám – chuyện hậu trường” do Công ty cổ phần sách Bách Việt tổ chức; giao lưu dịch giả bộ sách “Học viện viễn thám” của NXB Kim Đồng; ra mắt bộ sách “Những bài học đầu tiên về giới tính” của Công ty cổ phần mỹ thuật và truyền thông ADC Book; toạ đàm về cuốn sách "Gần như là nhà – câu chuyện danh tính của người Việt trẻ khắp năm châu" của NXB Trẻ; chuỗi hoạt động trải nghiệm của Crabit Kidbooks…

Hội Sách diễn ra từ 18-22/4 với sự tham gia của 84 đơn vị với khoảng 100 gian hàng. Trong ngày khai mạc, BTC cũng tổ chức một số hoạt động như giới thiệu hình ảnh hoạt động Ngày sách Việt Nam qua các năm; talkshow “Ký ức Hà Nội từ những khu nhà cũ” và ra mắt sách “Kim Liên một thuở”…

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, tại các địa phương khác trong cả nước cũng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng từ ngày 1/4/2019 đến 1/5/2019.

Tình Lê

'Sự thiếu vắng khuyến đọc gây ra siêu lãng phí sự sáng tạo quốc gia'

'Sự thiếu vắng khuyến đọc gây ra siêu lãng phí sự sáng tạo quốc gia'

Ông Nguyễn Quang Thạch - người sáng lập chương trình sách hoá nông thôn cho rằng, nên có Cục Khuyến đọc để đánh thức tiềm năng nghe và đọc sách của hơn 22 triệu học sinh và sinh viên.