Sách không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của tôi

Quang Vinh có thể chia sẻ về thói quen đọc sách?

Cách đây khoảng 7, 8 năm, tôi rơi vào giai đoạn trầm cảm vì nhiều biến cố cuộc sống. Lúc cảm thấy không thể chia sẻ cùng ai, sách là người bạn đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tôi nghĩ mỗi người sẽ có nhu cầu với sách khác nhau: học hỏi, giải trí, tìm tài liệu,... Còn tôi mỗi lúc cần xả stress sẽ chọn lựa đọc. Lúc đó mình chỉ hoàn toàn tập trung vào nội dung quyển sách. Những bộn bề, áp lực cuộc sống được gác sang một bên. Có thể nói, giống như ăn, ngủ, làm việc, tập thể dục, hay giải trí, sách là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của tôi.

Ở tuổi 39, Quang Vinh vẫn trẻ trung, phong độ.

- Những ngày giãn cách, nhiều người tìm đến sách để khơi nguồn cảm hứng tích cực. Với anh thì sao?

Thật ra, tôi còn nghe nhạc và xem phim. Nhưng nói về sở thích số một tôi vẫn thích đọc nhất. Thông qua con chữ, mỗi người sẽ có một sự tưởng tượng, tự vẽ ra một bức tranh theo cách riêng mình. Tôi đọc đa dạng các loại sách, không bó buộc mình vào một khuôn khổ nhất định. Nhờ đó, tôi học hỏi thêm nhiều ý tưởng thú vị để phục vụ công việc.

Dịch bệnh cũng là thời điểm thích hợp sống chậm, lắng lại để cảm nhận tâm hồn mình. Sách lúc này chính là chìa khóa hữu hiệu để mở cánh cửa bên trong chúng ta. Tôi hiện đang cố gắng đọc hết những quyển sách còn tồn đọng trên kệ. 

- Nhiều người trẻ quan niệm đọc sách ngoài kiến thức còn xem đây là phương tiện để giúp họ trở nên giàu có, thành đạt. Những thể loại sách truyền cảm hứng kinh doanh, dạy làm giàu cũng bán rất chạy trên thị trường. Quan điểm anh thế nào?

Không thể phủ nhận, sách chính là kho tàng trí tuệ của nhân loại, mang đến sự giàu có cho bất kỳ người đọc nào. Nhưng làm giàu ở đây sẽ tuỳ quan niệm của từng người - giàu tiền hay giàu kiến thức, giàu nhân cách hay giàu tâm hồn,... Quá trình đọc sách đòi hỏi sự cảm thụ, vận động và tích lũy tri thức, đó cũng là những thứ tài sản vô hình mà bạn gom nhặt được. Ngoài ra, đọc sách gì không quan trọng bằng việc bản thân luôn ý thức cố gắng trở nên tốt đẹp hơn. 

{keywords}
Nam ca sĩ hoàn thiện bản thân nhờ duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. 

- Quyển sách mà anh tâm đắc trong quá trình đọc của mình là gì?

Sách hay và tâm đắc thì không thể kể hết. Nhưng tôi sẽ nhắc đến một quyển ‘có duyên’ với mình nhất: 365 ngày khai sáng tâm hồn của Osho. Ngay từ tựa sách đã nói lên tất cả thông điệp tác giả muốn truyền tải. 365 ngày với những trải nghiệm, thích nghi, có những vấp ngã, đổi thay và trưởng thành, những xúc cảm và tâm trạng mỗi người đã và sẽ đi qua… Để từ đó, chúng ta có thể nhìn lại chính mình, suy ngẫm về cuộc sống, dần dần trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua.

Thật ra nếu một quyển sách quá dày đôi khi cũng khiến tôi lười đọc. Một tác phẩm vừa phải, cách truyền đạt dễ hiểu và thực tế sẽ giúp người đọc cảm nhận sâu hơn. Nội dung mỗi quyển sách cũng là mảnh ghép cho câu trả lời chúng ta tìm kiếm. Bởi suy cho cùng, ai cũng mong mình hạnh phúc, toàn diện qua từng ngày.

- Danh sách những cuốn sách anh tâm đắc muốn chia sẻ với độc giả VietNamNet?

Muôn kiếp nhân sinh (Nguyên Phong), Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay (Karen Casey), Không sợ hãi (Jean Case), Tự tin như ánh sáng (Harriet Griffey), Nếu biết trăm năm là hữu hạn (Phạm Lữ Ân), Hành trình về phương Đông (Blair T.Spalding) - đây đều là những quyển sách có ý nghĩa định hướng cuộc sống của tôi.

Tôi già dặn, trưởng thành sau nhiều thăng trầm

- Anh du lịch đến nhiều nơi trong và ngoài nước, va chạm những nền văn hóa khác nhau. Từ việc đọc sách đến trải nghiệm thực tế có khiến anh ngộ ra những điều khác biệt?

Nhiều người hay đặt câu hỏi: Nên đọc sách hay trải nghiệm trước? Riêng tôi lựa chọn cả hai. Tuổi trẻ chúng ta rất có hạn, hãy đọc và đi để khiến hành trình cuộc đời chúng ta thêm màu sắc.

Có hai món quà lớn mà cuộc sống dành riêng cho tuổi trẻ chúng ta là thời gian và sức khỏe. Hãy dùng nó để bước vào đời, để trải nghiệm va vấp và thậm chí thất bại khi còn có thể. Một câu nói mà tôi rất thích: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất”. Hãy cứ đi và bạn sẽ đến. Cứ đọc và bạn sẽ trưởng thành.

Quang Vinh kết hợp đọc sách và xê dịch - lĩnh vực anh đang theo đuổi hiện nay. 

- Việc rẽ hướng làm travel blogger, đi nhiều nơi, khám phá nhiều vùng đất mới mang đến cho anh trải nghiệm mới mẻ ra sao?

Tôi thực sự hạnh phúc vì được thoả mãn niềm đam mê xê dịch của mình. Trước đây, tôi ngại giao tiếp vì tự thấy ăn nói không tốt. Từ lúc bắt đầu lĩnh vực mới, tôi nhận ra bản thân ngày càng tự tin hơn. Qua mỗi năm, tôi thấy như được lên một lớp học cao hơn. Nhưng trường đời là ngôi trường không bao giờ có hạn tốt nghiệp - nên tôi vẫn phải tiếp tục học hỏi và trau dồi thêm thôi!

Lấn sân sang lĩnh vực mới, tất nhiên tôi cũng phải đánh đổi những thứ khác. Cái đích hạnh phúc với nhiều người là gia đình ổn định, con cái, tài sản... tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng hiện tôi ưu tiên đầu tư hết thời gian cho công việc và những chuyến đi của mình. 

- Vài năm qua, anh có vẻ im lặng với các hoạt động của mình?

Cuộc đời mỗi người sẽ có những cảm xúc với từng giai đoạn khác nhau. Tôi có tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết. Còn giờ tôi vẫn tích cực làm việc và kết hợp tận hưởng cuộc sống. 

Thời gian ít hoạt động showbiz, tôi vẫn làm việc trong một số lĩnh vực như: kinh doanh, nhiếp ảnh, thiết kế quảng cáo. Số tiền kiếm được tôi dành cho niềm đam mê du lịch và một số thứ khác. Trong hơn một năm qua, tôi cũng kịp hoàn thành 30 tập Vlog Quang Vinh đi Vietnam hay ra mắt MV Lạnh từ trong tim kết hợp cùng Mr. Siro. Tính tôi trước nay ít nói hay bày tỏ quan điểm. Tôi càng không nhiều bạn thân trong nghề nhưng họ đều là những người tôi tin tưởng và trân trọng.

{keywords}
Ngoài ca hát, sở thích chụp ảnh, du lịch tạo cảm hứng cho Quang Vinh trong cuộc sống.

- Khán giả thế hệ 8x, 9x vẫn không quên 'Hoàng tử sơn ca' gắn liền với tuổi thơ của họ, hình ảnh trưởng thành của Quang Vinh hiện tại cho anh những suy nghĩ gì?

Tôi đã trải qua những năm tuổi trẻ của mình đầy ý nghĩa và đẹp đẽ. Qua nhiều năm với từng thăng trầm cuộc sống, tôi giờ đã trưởng thành, già dặn hơn nhiều.

Thành công, sự nổi tiếng tôi đã chạm tới và biết nó như thế nào, thất bại, khó khăn mình cũng nếm trải. Bây giờ, tôi phải sống cho hôm nay, làm những điều tích cực hôm nay. Tôi cho phép bản thân trải nghiệm mọi điều và dù kết qua ra sao, tôi vẫn vui. 

- Bây giờ, anh có đặt cột mốc nào cho bản thân trong cuộc sống và sự nghiệp?

Trong năm 2021, tôi đã và đang sản xuất Quang Vinh Retreat (một chương trình du lịch mới, kết hợp cùng âm nhạc acoustic) nhưng hiện bị gián đoạn vì dịch bệnh. Bên cạnh đó, tôi muốn được tiếp tục sống với nghề hát.

Nhiều khán giả thỉnh thoảng vẫn gửi thư, nhắn tin mong tôi sớm trở lại với âm nhạc. Tôi xúc động và trân quý tình cảm này. Tôi giờ có một số công việc khác nhau nhưng ca hát vẫn là cái duyên, cái nghiệp theo suốt nhiều năm. Tôi mong mình sẽ sớm có một sản phẩm ưng ý gửi đến mọi người.

Quang Vinh và Jun Phạm song ca 'Nếu em đi'

Tuấn Chiêu

Ca sĩ Quang Vinh thổ lộ dính 'tiếng sét ái tình'

Ca sĩ Quang Vinh thổ lộ dính 'tiếng sét ái tình'

 - Hoàng tử sơn ca Quang Vinh khiến bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ bất ngờ khi chia sẻ "lỡ yêu nữa rồi" trên trang cá nhân.