- Thường xuyên đọc sách và được nhiều người hâm mộ ví là "mọt sách", Quang Đại có thể chia sẻ thêm về sở thích này?

Từ lâu, tôi đã rèn luyện để việc đọc sách trở thành thói quen, một điều bình thường chứ không phải một sự cố gắng. Có những thời điểm công việc nhiều, tôi cũng luôn cầm theo một vài quyển sách để đọc bất cứ khi nào có thời gian.

Đối với tôi, đọc sách là một hình thức "du lịch", mỗi cuốn sách sẽ đưa bạn đến một thế giới riêng biệt với nhiều màu sắc khác nhau. Vì thế, tôi không có gu đọc cụ thể bởi mỗi “chuyến đi” đều có một nét thú vị riêng. Sách còn giúp tôi luyện tập và ôn lại những ngoại ngữ đã học như tiếng Anh và Tây Ban Nha.

Tôi không nhớ rõ mình đã đọc bao nhiêu cuốn nhưng có lẽ phải từ số hàng trăm trở lên, vì riêng bộ truyện tranh Conan yêu thích của tôi cũng gần 100 cuốn rồi. Thật khó để chọn ra quyển tâm đắc nhất bởi chúng đều đem đến cho tôi những nguồn cảm hứng đa dạng.

- Một vài tựa sách anh muốn gợi ý cho độc giả trong thời gian giãn cách?

Thời gian giãn cách, tôi nghĩ mỗi người nên lựa chọn đọc theo sở thích để có hứng thú và đọc nhiều hơn. Nếu chưa biết bản thân thích đọc gì, bạn có thể thử đọc mỗi loại sách một chút rồi tìm ra loại sách yêu thích.

Một vài đầu sách mà tôi rất thích trong những ngày này là Cây cam ngọt của tôi của José Mauro de Vasconcelos, Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải, Người bà tài giỏi vùng Saga của Yoshichi Shimada và Good Vibes, Good Life của Vex King.

- Là người có niềm đam mê với nghệ thuật, Quang Đại thấy tư duy nghệ thuật của mình tác động thế nào tới việc đọc sách?

Từ nhỏ, tôi đã thích sống trong thế giới tưởng tượng của nghệ thuật. Đây là lĩnh vực truyền cho tôi nhiều cảm hứng nên tôi luôn dành thời gian khám phá, từ nghe nhạc, xem phim đến thời trang và hội hoạ.

Khi đọc sách, sự nhạy cảm với nghệ thuật giúp tôi cảm nhận nội dung tốt hơn và tự tìm thấy nhiều vẻ đẹp từ câu chữ, hình ảnh; nhất là với những cuốn viết về chủ đề này.

- Trong thế giới văn học, anh ấn tượng với tác giả nào?

Đó là Gabriel García Márquez - nhà văn người Colombia với tác phẩm Trăm năm cô đơn. Đến với thiên tiểu thuyết bất hủ này, tôi như chìm vào một thế giới khác với bầu không khí và mạch truyện lôi cuốn khiến tôi không thể ngừng đọc.

Tác phẩm kể về một dòng họ và ngôi làng Macondo nơi họ sống một trăm năm với dòng thời gian tựa một phần lịch sử Colombia. Tiểu thuyết đem đến thông điệp hãy sống đúng bản chất của mình, vượt qua mọi định kiến, thành kiến cá nhân để hòa đồng với gia đình, với cộng đồng xã hội. Đọc truyện, tôi cảm nhận rõ hơi thở thời đại mình dù nó đã được sáng tác cách đây hơn 50 năm.

- Một vấn đề khiến nhiều người băn khoăn khi đọc sách là làm sao để cân bằng giữa tri thức sách và trải nghiệm thực tế, với Quang Đại thì sao?

Tôi nghĩ, tri thức sách và trải nghiệm thực tế bổ sung, đan xen với nhau chứ không tách rời nên không cần phải cố gắng tìm cách cân bằng. Sách là đời và đời cũng là một quyển sách. Chúng ta trải nghiệm thế giới thông qua sách vở và sống cuộc sống hằng ngày với mục đích nhìn rõ thế giới bên ngoài và thông tỏ thế giới nội tâm của mình hơn.

Chẳng hạn, du lịch và đọc sách chính là một phần lớn trong cuộc sống của tôi, là niềm đam mê, chỗ dựa tinh thần, là nguồn tri thức và cảm hứng bất tận. Chúng luôn có sự gắn kết, vừa đem tới cho tôi những kiến thức bổ ích, vừa giúp tôi trải nghiệm đời sống một cách tốt nhất.

- Thời gian giãn cách ở nhà, Quang Đại chia sẻ hay đối thoại với chính mình; cụ thể là sao?

Nhìn một cách tích cực, tuy có một vài bất cập nhưng việc ở nhà giúp tôi có nhiều thời gian dành cho những sở thích cá nhân hơn. Tôi đối thoại với bản thân thông qua những bức tranh mình vẽ, những công việc mình làm một cách tập trung. Đó cũng là lúc tôi gạt bỏ những xao lãng bên ngoài và nhận ra bản thân thật sự yêu thích điều gì.

Tôi ghi chép lại hành trình tìm sự cân bằng ấy thông qua hình ảnh, cảm giác và quan điểm của riêng mình về cuộc sống này.

- Quang Đại có niềm đam mê hội hoạ và mới đây đã vẽ tranh nhằm đấu giá, chung tay gây quỹ ủng hộ TP.HCM chống dịch. Trao đi yêu thương qua từng nét vẽ, cảm xúc của anh thế nào?

Hai năm gần đây, tôi muốn tìm kiếm một thú vui mới và tình cờ học được rất nhiều từ những người bạn làm hội hoạ về kỹ thuật vẽ, tư duy thẩm mỹ. Tôi thấy rất vui khi những bức vẽ được đón nhận tích cực và hy vọng một phần sức nhỏ của mình có thể lan tỏa năng lượng sống đến nhiều người hơn nữa.

Với tôi, nghệ thuật là biểu hiện của những rung cảm trong tâm hồn, biểu thị suy tư và cầu mong. Trong những điều tôi luôn mong ước, điều lớn nhất là chúng ta đều sẽ bình an, những ngày tươi đẹp sẽ sớm trở lại. Cùng nhau, chúng ta đã và đang lan truyền nguồn năng lượng tích cực để bước tiếp. 

- Tự nhận bản thân là một 'dream chaser' - kẻ theo đuổi ước mơ và đam mê; từ người mẫu đến lifestyle blogger, travel blogger và cả trong vai trò doanh nhân, Quang Đại đều có những dấu ấn nhất định. Cơ duyên nào đưa anh đến với nhiều lĩnh vực như vậy? Có bao giờ anh cảm thấy mệt mỏi khi phải ôm đồm quá nhiều thứ?

Cơ duyên của tôi chính là ước mơ và đam mê mình theo đuổi. Tôi là người thích khám phá bản thân ở nhiều lĩnh vực. Mỗi công việc đều mang đến những trải nghiệm thú vị, giúp tôi học được nhiều hơn và có nhiều năng lượng hơn. Khi thấy yêu thích một điều gì mới, tôi đều bắt tay thử sức và học hỏi.

Thời sinh viên, tôi học Luật với suy nghĩ sẽ đi làm công ăn lương ở những công ty luật. Rồi khi trở thành người mẫu, tôi có cơ hội chia sẻ cuộc sống với những theo dõi mình. Một thời gian sau, tôi lại muốn giới thiệu tới mọi người những sản phẩm mang thông điệp từ bản thân nên đến với kinh doanh.

Khi đầu tư và dành nhiều công sức theo đuổi một hướng đi mới, tôi cũng mệt mỏi và áp lực. Nhưng tôi hiểu đó là chuyện chung của tất cả mọi người trên hành trình phát triển. Điều đó giúp tôi càng có quyết tâm đi đến cùng, nhìn thấy mọi thứ được hoàn thành chỉn chu chính là một phần thưởng xứng đáng.

Mỗi lĩnh vực tôi chọn lựa đều mang đến một phần của Quang Đại ngày hôm nay. Trong tương lai, tôi vẫn sẽ tập trung phát triển bản thân, học hỏi mỗi ngày và duy trì những lĩnh vực mình đã và đang làm một cách tốt nhất có thể.

Quang Đại tên đầy đủ là Trần Quang Đại, sinh năm 1992, cao 1m88, tốt nghiệp Đại học Luật TP.HCM. Anh bắt đầu nổi tiếng từ chương trình Vietnam’s Next Top Model, được hâm mộ vì có thành tích học tập tốt, phong cách ăn mặc trẻ trung và hiện đại. Anh có khả năng sử dụng tiếng Anh và Tây Ban Nha. Quang Đại là người đầu tiên dành được giải thưởng cao nhất trong chương trình 100 triệu 1 phút năm 2015.

Đức Thắng

TS Đặng Hoàng Giang viết sách về thế giới của người trầm cảm

TS Đặng Hoàng Giang viết sách về thế giới của người trầm cảm

Những câu chuyện từ thế giới của những người trầm cảm được kể trong cuốn sách "Đại dương đen" của TS Đặng Hoàng Giang có thể gây ra một cú sốc cho những người bình thường.