Thành phố tưởng bé nhỏ đôi khi lại như mênh mông vô tận. Nhất là khi ta ở độ tuổi 18-20, như các nhân vật trong cuốn sách Tìm nhau trong thành phố của tác giả trẻ Huy Hải. Những cô cậu thiếu niên trước ngưỡng cửa trưởng thành băn khoăn không biết mình nên trở thành ai, theo đuổi hình mẫu nào và đâu mới là cái tôi "thật sự" của bản thân. 

{keywords}
11 truyện ngắn là cuộc liên hoàn "đi tìm cái tôi tuổi trẻ".


11 truyện ngắn là cuộc liên hoàn "đi tìm cái tôi tuổi trẻ". Như truyện Về nhà đi con là mâu thuẫn tưởng chừng như rất nhỏ giữa cha và con về việc làm thêm, nhưng nếu không có sự cảm thông và tha thứ sẽ dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Tuổi trẻ còn được định hình bằng các nỗi buồn trong veo đầu đời.

Từ nỗi buồn trở thành kẻ thứ ba trong Mưa và nước mắt, nỗi buồn chia tay trong Giữa đôi ngả yêu thương, cho đến chia ly vì không cùng chí hướng trong Năm giây và mãi mãiYêu lấy mình lại có chút không khí liêu trai, kể về một cô gái tìm cách trở thành cô bạn thân đã mất. Từ thay đổi bề ngoài, kiểu tóc, cách ăn mặc, cho đến lối nói năng, cách cư xử…

Thành phố giống như một mê cung của tuổi trẻ, với rất nhiều ngõ ngách, lối rẽ, những bất ngờ cả tốt cả xấu. Những người trẻ mải miết rẽ ngang rẽ dọc trong mê cung ấy, mong tìm thấy một người bạn đồng hành, một tình yêu đẹp, lãng mạn, một lời giải cho các câu hỏi. Để rồi, hành trình tìm kiếm trở thành một hành trình trưởng thành, khi người trẻ nhận ra hình bóng quan trọng nhất cần theo đuổi là chính mình.

Huy Hải chắt lọc các tình huống quen thuộc, gần gũi với độc giả trẻ. Không dựa vào các kịch tính drama quá đà mà xoáy vào tâm lý và đưa ra những cách giải quyết vấn đề nhân văn, nhẹ nhàng, đề cao các giá trị tình bạn, tình thân. Tập truyện ngắn thật sự giống như một tập phim ngắn, soi chiếu vào nhiều khía cạnh đời sống học trò mà bất kỳ bạn đọc trẻ nào cũng dễ dàng đồng cảm. Thích hợp để đọc trong một buổi chiều mưa, trong giai điệu những bản ballad nhẹ nhàng, giúp người đọc cảm thấy vững tin vào con đường phía trước, rằng chắc chắn cuối cùng họ sẽ tìm thấy nhau giữa thành phố mênh mông xa lạ…

{keywords}
Ai từng thích Oxford thương yêu của Dương Thụy chắc chắn sẽ "kết" Dấu yêu Cambridge.

Vẫn là hành trình đi tìm chính mình, nhưng truyện dài Dấu yêu Cambridge của Ngân Jones diễn ra trong bối cảnh hội nhập rộng lớn, là môi trường du học sinh.

Được nhận vào một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới, mục tiêu hàng đầu của Ni, cô nàng sinh viên đến từ Việt Nam, dĩ nhiên là học cho ra trò hòng giành kết quả thật ngon lành. Thế nhưng, giữa khung cảnh như cổ tích của Cambridge, xung quanh có biết bao anh chàng vừa học giỏi vừa đẹp trai vừa bí hiểm, chỉ có khờ ngáo mới để cho trái tim làm mỗi việc là bơm máu nuôi dưỡng cơ thể hay đôi tay chỉ dành tập võ Judo. Ấy thế mà, lạ lùng thay, Ni lại chính là một nàng ngáo khờ như thế.

Văn phong hài hước, truyện dồn dập chi tiết, sinh động. Bên cạnh đó, là những trang thông tin – một kiểu ghi chú mới, giúp độc giả hiểu môi trường học tập quốc tế nói chung và Đại học Cambdrige nói riêng.

Ai từng thích Oxford thương yêu của Dương Thụy chắc chắn sẽ "kết" Dấu yêu Cambridge. 

Tình Lê 

TS Lê Thẩm Dương ra sách mới 'Người trưởng thành là người biết sợ'

TS Lê Thẩm Dương ra sách mới 'Người trưởng thành là người biết sợ'

"Người trưởng thành là người biết sợ" là tiêu đề cuốn sách mới nhất của TS. Lê Thẩm Dương mà theo ông, khi ra mắt chắc chắn sẽ gây tranh cãi.