Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9, mừng Tết Độc lập, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu cùng bạn đọc những cuốn sách về quê hương đất nước, lịch sử cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những cuốn sách sẽ góp phần bồi đắp trong độc giả trẻ lòng yêu nước, tinh thần tự hào lớn lao, hiểu sâu sắc hơn vị trí, uy tín của Việt Nam trong thế giới hiện đại là khởi nguồn từ Ngày lập nước 2/9/1945.

Bộ ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Suốt đời học Bác, Nhật ký trong tù, Cha và con, Búp sen xanh, Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh… giúp độc giả hiểu thêm về thời thơ ấu và một phần tuổi trẻ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung ở Làng Sen, rồi kinh đô Huế, hành trình ra đi tìm đường cứu nước của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành sau này.

{keywords}
 

Đó là những câu chuyện ghi lại chân thực về từng giai đoạn trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với những diễn biến lịch sử trọng đại của toàn dân tộc, làm nên cốt cách, tâm hồn, tư tưởng và chí hướng của Người.

Tác phẩm Quê nội của nhà văn Võ Quảng được đánh giá là cuốn sách viết hay và sinh động, đầy tha thiết về cuộc đổi đời vĩ đại đã diễn ra vào tháng 8 năm 1945 của dân tộc Việt Nam. Từ cảnh sắc, sinh hoạt của vùng quê có tên Hòa Phước, nhà văn Võ Quảng đã gợi lên những tình cảm yêu quê, yêu Tổ quốc chứa chan xúc động. Theo Giáo sư Phong Lê, Quê Nội là "Bộ sách viết về một thế hệ trẻ thơ có thêm một ngày khai sinh nữa là Cách mạng tháng Tám".

{keywords}
 

Những áng văn thấm đẫm tình người, cảnh sắc phong tục trong Truyện Tây Bắc của Tô Hoài cũng là khúc hùng ca về quá trình đến với ánh sáng Cách mạng của đồng bào dân tộc, thổi bùng sức mạnh của cuộc đấu tranh bền bỉ, chống tàn dư phong kiến, chống thực dân xâm lược, tìm đến cuộc đời mới tự do của nhân dân lao động.

Không thể không kể đến dòng chảy lịch sử trong các sách truyền thống của Nhà xuất bản Kim Đồng hơn 60 năm qua. Đề tài lịch sử trong các ấn phẩm như: Lược sử nước Việt bằng tranh (bản tiếng Việt và song ngữ Việt - Anh), Sát thát, Tranh truyện lịch sử Việt Nam, Sử ta - Chuyện xưa kể lại, Các vị vua trẻ trong sử Việt, Những người thầy trong sử Việt… được dày công biên soạn dưới nhiều hình thức đa dạng, mở rộng lứa tuổi bạn đọc, nội dung khai thác đa chiều, khẳng định giá trị của dòng sách lịch sử trong đời sống văn hóa đọc của bạn trẻ hôm nay.

{keywords}
 

Các gương anh hùng liệt sĩ tuổi thiếu niên hiện lên sinh động, tràn đầy lý tưởng trong các cuốn sách: Phạm Ngọc Đa, Kim Đồng, Dương Văn Nội, bộ ba tiểu thuyết lừng danh Đội thiếu nên tình báo Bát Sắt, Đội thiếu niên du kích thành Huế, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng, các tác phẩm minh họa mới như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu… truyền đi ngọn lửa nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước trong nhiều thế hệ trẻ Việt Nam.

Tình Lê

Cuốn sách khiến độc giả nhớ về 'tuổi thơ dữ dội'

Cuốn sách khiến độc giả nhớ về 'tuổi thơ dữ dội'

Cuốn sách kể về tuổi thơ của những đứa trẻ với quà vặt, đồ chơi, truyện tranh, chơi chuyền chơi chắt, nhảy dây nhảy ngựa… hay những bộ phim kinh điển.