"Cá tính Quảng” là quyển sách của nhóm tác giả viết về 23 nhân vật có chung quê hương là vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng. Trong đó, người viết tập trung xoáy sâu vào 5 “đặc trưng” làm nên cá tính của người Quảng là: cãi - ngông - hề - chơi - làm.

Từ những cái tên vô danh như ông gánh nước thuê ở Hội An, người lái xích lô, đến nhóm tác giả Nguyễn Nhật Ánh, Bùi Văn Nam Sơn, Ý Nhi... hay các nghệ sĩ nổi danh như: Hoài Linh, Ánh Tuyết, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Kasim Hoàng Vũ..., họ thuộc những ngành nghề, lứa tuổi khác nhau nhưng tựu trung đều mang trong mình một cá tính Quảng - mà theo những người viết là nét đặc trưng làm nên sự khác biệt của con người nơi này.

{keywords}
Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng là hai ca sĩ hàng đầu trong nước hiện nay. Cả hai cùng là người con của quê hương xứ Quảng.

Trong chương viết về Mỹ Tâm trong sách, tác giả Sơn Trà đề cập đến nhiều cái “chướng” điển hình nữ ca sĩ: “Nóng tính, khó tính, khó gần, nói chuyện không có duyên, bảo thủ, không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư…”.

Tác giả nhấn mạnh Mỹ Tâm có quá nhiều khuyết điểm. Nhưng đồng thời, chính những điều tưởng chừng tiêu cực ấy lại khiến cô được khán giả yêu mến, fan đông và vẫn giữ vị trí hàng đầu đến tận bây giờ.

Với Đàm Vĩnh Hưng, tác giả Lê Minh Hạ gọi nam ca sĩ là “Kẻ chơi ngông bất bại”. Tác giả kể nam ca sĩ là người đầu tiên nghĩ ra chiêu tiếp thị bằng cách "tặng đĩa dạo" cho các quán cà phê vào đầu thập niên 2000, đến việc hát nhạc xưa kiểu “giang hồ”, sẵn sàng “xù lông” đáp trả dư luận,... 

“Một kẻ dám tạo sóng thì dám đương đầu. Ngông hết mức của giới nghệ sĩ, nhiều khi tưởng chừng đi tới tận cùng giới hạn thương và ghét của thiên hạ… Và quan trọng, Hưng tự chịu trách nhiệm tất cả những việc của mình, đương đầu với nó dù không phải lúc nào cũng đúng, lắm lúc cực đoan”, tác giả viết.

{keywords}
“Cá tính Quảng” với sự góp sức của nhiều tác giả được hoàn thành chỉ trong ba tháng. Sách là một lát cắt nhỏ về con người xứ Quảng.

Trong quyển sách vừa được ra mắt, các nhân vật trong mỗi phần không hẳn chỉ có một nét đặc trưng duy nhất, mà phụ thuộc vào góc nhìn của người viết bài. Tùy vào sự thể hiện nét nổi bật của mỗi người qua góc nhìn của tác giả mà họ sẽ dựa vào đó để viết, chứ không có ý phân biệt “chiếu trên” hay “chiếu dưới”.

“5 nét đặc trưng này không thể bao quát toàn bộ cá tính người Quảng, cũng như không phải là đặc sản riêng của xứ Quảng. Chúng tôi không có tham vọng đúc kết hoặc trả lời trực tiếp, mà chỉ gợi mở để người đọc tìm câu trả lời riêng cho mình, về cá tính Quảng”, đại diện nhóm tác giả chia sẻ.

“Cá tính Quảng” thuộc dự án Tủ sách Nét Quảng do nhóm tác giả thực hiện với mục tiêu kết nối những người con xa xứ lập nghiệp. Trong những ấn phẩm tới, dự án không chỉ dừng lại ở 5 đặc điểm kể trên mà còn đi sâu vào nhiều khái niệm khác.

Tuấn Chiêu

Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ đến dự lễ cưới học trò Thu Minh

Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ đến dự lễ cưới học trò Thu Minh

Đàm Vĩnh Hưng dù rất bận nhưng cũng cố gắng tạo bất ngờ trong ngày cưới của Đức Quang - cậu học trò của Thu Minh tại The Voice 2012.