Tối 16/12, tại Hà Nội, Quỹ Mãi mãi tuổi 20 phối hợp với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật, gặp gỡ nhân chứng lịch sử mang tên Kiên cường Việt Nam và Lễ công bố 2 kỷ lục Quốc gia tôn vinh giá trị bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam.

{keywords}
 TS. Thang Văn Phúc - Chủ tịch Hội Kỷ lục Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục tôn vinh cho TSKHQS, AHLLVTND Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng - Chủ tịch Quỹ Mãi mãi tuổi 20 và Nhà văn Đặng Vương Hưng - Chủ biên bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam".

Chương trình có sự tham gia của 2 cựu chiến binh, là nhân chứng lịch sử đến từ Quảng Ngãi: Thương binh Huỳnh Đoàn Sang và cựu chiến binh Nguyễn Tấn Một, đều là bạn chiến đấu của liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm tại địa bàn Đức Phổ ác liệt năm xưa. Anh Huỳnh Đoàn Sang là thương binh được chị Thùy trực tiếp mổ ruột thừa. Chị Thùy nhắc đến anh Sang ngay trang đầu tiên của nhật ký. Anh Nguyễn Tấn Một là y tá ở cùng bệnh xá chị Trâm phụ trách. Anh Một là người đưa gia đình lên núi đưa hài cốt chị Thuỳ về đồng bằng.

Theo Nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá: "Nhật ký thời chiến Việt Nam là bộ hồ sơ đặc biệt về Văn hoá Việt Nam và Chiến tranh Giải phóng dân tộc.

{keywords}
'Nhật ký thời chiến Việt Nam' được nhận 2 kỷ lục Quốc gia.

Nhật ký thời chiến Việt Nam là một bộ sách đồ sộ, mang tính nhân văn sâu sắc, được xem như là “một công trình tượng đài di sản phi vật thể". Bộ sách gồm 4 tập, mỗi tập dày hơn 1.000 trang gồm 31 nhật ký của 31 tác giả, do nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng làm chủ biên; Quỹ Mãi mãi tuổi 20 phối hợp với Câu lạc bộ Trái tim Người lính tổ chức bản thảo, Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép ấn hành.

Bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam là công trình tâm huyết được thực hiện trong thời gian 16 năm (2004 – 2020) của cựu chiến binh nhà văn Đặng Vương Hưng, cùng Nhóm cộng sự mà giá trị của tác phẩm sẽ còn mãi với thời gian.

Điều đặc biệt là 2/3 số tác giả góp mặt trong bộ sách này không còn nữa. Nhiều người đã ngã xuống ngoài chiến trường, hoặc bị thương hoặc vì di chứng chiến tranh, đã mất sau khi trở về. Có thể nói, ngoài giá trị tư liệu, lịch sử, văn hoá, xã hội… bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam còn được xem như một di sản vô giá mà các anh hùng, liệt sĩ, các cựu binh đã để lại cho thế hệ mai sau.

Kể từ khi ra mắt độc giả ngayf 30/4/2020, bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá rất cao của dư luận bạn đọc gần xa. Đã có 2 cuộc toạ đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử giới thiệu bộ sách với sự chứng kiến của báo giới tại TP.HCM và Hà Nội. Đã có hàng ngàn bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình giới thiệu về bộ sách này. Hàng vạn bản PDF nội dung ruột của bộ sách đã được chia sẻ miễn phí qua nhóm facebook Trái tim Người lính với hơn 40.000 thành viên tham gia diễn đàn. 

Tình Lê

Ra mắt 'Nhật ký phi công tiêm kích'

Ra mắt 'Nhật ký phi công tiêm kích'

Giữ kín những trang nhật ký suốt mấy chục năm, cuối cùng những trang sử vàng vẻ vang của thế hệ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã được Trung tướng Nguyễn Đức Soát hé mở.