2 tác phẩm “Làn gió chảy qua” (Lê Minh Khuê) và tiểu thuyết “Mưa đỏ” (Chu Lai) vừa nhận  giải thưởng Hội nhà văn 2016.

Hội Nhà văn Việt Nam vừa công bố giải thưởng thường niên năm 2016. Theo đó, nhà văn Chu Lai và Lê Minh Khuê, hai cây bút quen thuộc với độc giả đã giành giải thưởng này. 

"Làn gió chảy qua" là tập truyện ngắn mới nhất của Lê Minh Khuê do NXB Trẻ phát hành. Nữ nhà văn thuộc thế hệ đi trước, có rất nhiều thành công, giải thưởng nhưng tuổi tác chưa làm bà chùn bút. Làn gió chảy qua tập hợp 14 truyện ngắn thấm đượm hơi thở thời đại của Lê Minh Khuê.

Dựng nên những không gian truyện đa chiều, tác giả gửi đi thông điệp nhân văn trên nền xã hội hôm nay. Có lẽ vì thế mà Lê Minh Khuê được mệnh danh là “trùm truyện ngắn”. Truyện ngắn Lê Minh Khuê đã đến độ thản nhiên tự nhiên, không như không vướng bận kỹ thuật. Sự sắc lạnh đã lặn vào trong, bao trùm lên tất cả là sự đồng cảm, ngậm ngùi cho những số phận.

{keywords}
Nhà văn Chu Lai 

Tiểu thuyết "Mưa đỏ" lấy bối cảnh là sự kiện chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 trong cuộc chiến chống Mỹ. "Đáy sông Thạch Hãn đâu chỉ có 'bạn ta nằm' mà còn có cả những đồng loại nhưng không đồng chiến tuyến nằm" - nhà văn Chu Lai chia sẻ tại buổi giao lưu ra mắt sách cách đây không lâu. Chủ ý của nhà văn khi viết cuốn sách này là muốn trình hiện thêm một tiếng nói quyền lực của văn chương, trong việc lay thức con người nỗ lực phòng tránh chiến tranh cũng như hòa hợp, hòa giải dân tộc.

Giải thưởng Hội nhà văn năm nay có hai tập thơ cũng được giải thưởng quan trọng này đó là Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến. Bài thơ chủ đề viết về biển đảo, chiến tranh giữ nước với giọng tráng ca đã được phổ nhạc trở nên thân quen với nhiều người Việt Nam và tập thơ Vũ khúc Tày của nhà thơ Y Phương là tập thơ song ngữ Việt - Tày gồm 108 bài thơ viết về tình yêu, tình bạn, gia đình, triết lý nhân sinh cũng được giải.

Giọt nước trong lá sen của Khuất Bình Nguyên tập hợp các bài chân dung nhà thơ, họa sĩ Việt thế kỷ 20 cũng được vinh danh tại giải năm nay. Hạng mục phê bình trao cho cuốn Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại của tác giả Trần Huyền Sâm. Hạng mục tác phẩm dịch, bản tiếng Việt tiểu thuyết Lâu đài sói (Hilary Mantel) do Nguyễn Chí Hoan chuyển ngữ được vinh danh.

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2016 sẽ được trao ngày 14/1 tới tại Bảo tàng Văn học, Hà Nội.

T.Lê