Trước lễ trao Giải thưởng Dế Mèn được tổ chức chiều 29/9 tại Hà Nội, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, tác phẩm Chuyện anh em Mem và Kya của ông được BTC giải Dế Mèn trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn - giải cao nhất cùng với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Ảnh: Lê Anh Dũng.

"Đây là giải thưởng mà tôi mong ước được nhận nhất vì viết cho những đứa trẻ, đặc biệt là cháu nội và cháu ngoại của tôi. Nhưng vì tôi tham gia ban giám khảo - cho dù không bỏ phiếu cho mình - nên quyết định rút khỏi giải thưởng. Ngay từ khi biết cuốn sách của tôi được Ban sơ khảo đề cử, tôi đã xin rút. Nhưng BGK và BTC vẫn quyết định tiếp tục đưa cuốn sách đó vào xét giải. Sau khi có kết quả chính thức, tôi đã viết thư cho BTC và BGK xin rút giải thưởng", nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết.

Cuốn sách Chuyện anh em Mem và Kya được nhận số điểm ở top cao nhất của Ban sơ khảo và 100% (6/6) phiếu bầu của Ban chung khảo giải Dế Mèn. "Ban chung khảo có 7 thành viên nhưng tôi đã không bỏ phiếu cho cuốn sách của mình cho dù quy chế giải thưởng không cấm các thành viên ban giám khảo có tác phẩm tham dự giải", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết.

{keywords}
Tác phẩm "Chuyện anh em Mem và Kya" của nhà văn Nguyễn Quang Thiều.

Trả lời đại diện BTC Giải thưởng Dế Mèn về việc rút khỏi giải, nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: "Tôi thực sự muốn nhận giải này hơn những giải khác. Thế nhưng, e rằng có những người chưa hiểu đúng, chưa nghĩ đúng, chưa đồng cảm được với câu chuyện của tôi viết, họ sẽ thấy như vậy là không công bằng. Có những giải thưởng bị mất đi giá trị vì thành viên trong ban giám khảo được giải, và giải đó không thuyết phục.

Có thể Giải thưởng Dế Mèn năm nay chưa hẳn trọn vẹn, nhưng tôi muốn nó trọn vẹn theo một nghĩa khác. Đó là thái độ của người chấm giải, sự uy tín và là bước đệm cho những mùa giải tiếp theo. Tôi rút khỏi giải là một thái độ để chúng tôi tôn trọng giải đó cao hơn nữa. Chuyện của anh em nhà Mem & Kya được đón nhận đối với tôi đã là một niềm hạnh phúc. Tôi cũng thấy hạnh phúc và vô tư khi rút khỏi giải thưởng. Và càng hạnh phúc hơn khi tôi - chúng ta đang nỗ lực từng ngày vì một nền văn học cho trẻ em, vì quyền lợi trẻ em tại Việt Nam".

Chuyện anh em Mem và Kya là cuốn sách nhà văn Nguyễn Quang Thiều viết cho cháu mình theo cách là người thư ký ghi lại "lời kể" của hai cháu. Câu chuyện tưởng như riêng tư trong một gia đình, mà gợi nhiều điều thú vị, như những bài học nhỏ cho con trẻ về mối quan hệ xóm làng, về văn hóa dòng họ của một làng quê ven sông, cả về tình yêu thương chăm chút cho hạnh phúc

Nguyễn Quang Thiều sinh năm 1957 tại Hà Nội. Ông từng nhận hơn 20 giải thưởng văn học trong nước và quốc tế, trong đó có giải của Hội Nhà văn Việt Nam cho tập thơ Sự mất ngủ của lửa (1993). Ngoài ra, ông là tác giả của nhiều kịch bản sân khấu, điện ảnh và hơn 500 bài bút ký, tiểu luận. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong sự nghiệp của ông, văn học thiếu nhi giữ vị trí quan trọng. Ông xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên Bí mật hồ cá thần theo gợi ý của con gái. Sách đoạt giải B cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 1996 - 1997 của Nhà xuất bản Kim Đồng....

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1 - 2020 do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi. Sau 4 tháng phát động, BTC đã thu hút hơn 100 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi với đầy đủ các loại hình nghệ thuật, trong đó nhiều nhất là truyện ngắn, tập truyện ngắn và truyện dài.

{keywords}
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Nguyễn Đức Lợi trao Giải "Hiệp sĩ Dế mèn" cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả truyện dài "Làm bạn với bầu trời".

Sau khi nhà văn Nguyễn Quang Thiều từ chối nhận giải, Giải thưởng Lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả của truyện dài Làm bạn với bầu trời (trị giá 30 triệu đồng). 4 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho Chùm tranh chủ đề phòng chống Covid-19 của Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi); Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm (bản thảo truyện dài) của Cao Khải An (12 tuổi); Mộng giang hồ (bản thảo tập truyện ngắn) của Nguyễn Chí Ngoan; Chùm ca khúc chủ đề thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Tình Lê

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chưa bao giờ văn học cần thiết như bây giờ

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chưa bao giờ văn học cần thiết như bây giờ

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng chúng ta không thiếu ăn như trước nhưng lại thiếu đi tinh thần, sự chia sẻ và ước vọng.