Tình yêu quê hương đất nước thật bình dị nhưng thắm đượm, có sức lay động lòng người đến kỳ lạ khi đọc tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn" của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn.

Nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn đọc một bài thơ về cha

Sau buổi sáng tưng bừng khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, chiều 6/4, NXB Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi toạ đàm giới thiệu và ra mắt cuốn thơ "Rằng thương nhau cho trọn" của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn.

{keywords}
Nhà thơ, nhà báo Đỗ Quý Doãn tại buổi toạ đàm và ra mắt tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn"

Chưa có buổi ra mắt thơ nào mà tiếng vỗ tay, tiếng cười và cả những giọt nước mắt nhiều đến như vậy. Có lẽ, viết về quê hương, đất nước, về mẹ, về những người chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh luôn chạm tới trái tim của người đọc.

Nhà thơ, nhà báo Đỗ Quý Doãn chia sẻ tại buổi toạ đàm rằng ông chưa bao giờ nghĩ mình là nhà thơ. Trong suốt quãng thời gian đi làm báo, ông có thói quen ghi lại cảm xúc của mình, và được sự động viên của anh em bạn bè, ông in tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn", nếu ông được gọi là nhà thơ thì đó là một sự ưu ái.

Ca sĩ Thanh Quý thể hiện ca khúc "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm" 

NSƯT Nguyễn Đình Thậm thể hiện ca khúc "Huyền diệu sông Hàn" do chính ông phổ nhạc từ thơ của Đỗ Quý Doãn

Sống trong chiến tranh, đi qua chiến tranh nên Đỗ Quý Doãn rất thấm thía giá trị ngày hoà bình, của năm tháng sau này mình sống. Thế nên, tất cả những bài thơ trong tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn" đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước thật bình dị nhưng thấm đượm, có sức lay động lòng người. 

Những bài thơ thường thể hiện sự nhớ nhung, yêu thương như với Nhật Lệ thì "Nhớ chiều, nhớ biển", "Nhớ lại thủa xưa", "Nhớ em", với Đồng Hới thì "Buồn chia ly", "Nỗi nhớ"... Có lẽ bởi sự bình dị, xuất phát từ trái tim như vậy mà thơ của Đỗ Quý Doãn "có duyên" với âm nhạc. "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm"; "Xa Huế", "Trở về neo đậu bến quê"; "Huyền diệu sông Hàn"; "Nghe em hát ở Trường Sa", "Huyền thoại Đà Nẵng"... là những bài thơ của nhà báo Đỗ Quý Doãn đã được các nhạc sĩ phổ nhạc.

Tâm sự về bài thơ "Trở về Quảng Trị" được NSƯT Đình Thậm phổ nhạc

Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài thơ "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm", nhà báo Đỗ Quý Doãn rất xúc động. Ông bảo, tuổi 18 đôi mươi là lứa tuổi rất đẹp, biết yêu cũng từ tuổi này. Khi đi bộ đội, đóng quân ở Nghệ An, ông hay được tín nhiệm để làm phong trào, hát cho vui. Vì không sinh ra ở Nghệ An, nên mỗi lần hát ông đều nhờ người dân ở đây dạy hò, ví giặm... Những câu hò ví giặm đã ngấm vào ông lúc nào không hay. Cho tới khi đi học nước ngoài, vào một buổi chiều thu, nhạc sĩ Trần Hoàn nói với ông rằng nhớ quê và bảo nhà báo Đỗ Quý Doãn viết bài thơ về quê hương cho với nỗi nhớ. Bài thơ "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm" ra đời và được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc ngay trong đêm đó.

{keywords}

Buổi toạ đàm và ra mắt tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn" thành công ngoài sức tưởng tượng của tác giả và khiến nhiều khán giả còn tiếc nuối khi ra về.

Với Đỗ Quý Doãn đi đến đâu, ở đâu rồi rời xa đâu cũng để thương, để nhớ lại đó. Mà nỗi nhớ nào cũng chân thành và da diết đến nao lòng. Tình yêu quê hương, đất nước luôn nồng cháy trong thơ của Đỗ Quý Doãn nhưng không được thể hiện một cách hoành tráng với những ngôn từ mang tính khoa trương mà bình dị, gần gũi. 

Tình Lê