- Tập thơ thứ sáu "Sao phải đau đến như vậy" của nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt với 5.000 bản in đầu đã chuẩn bị tái bản.

'Có bao nhiêu người đi qua thương nhớ mà quên được nhau?'
Nguyễn Phong Việt: Về soi bóng mình
Nhà thơ nổi tiếng chỉ ra sách mới vào Giáng sinh

10 năm làm thơ, trải từ năm 2007 khi bắt đầu đặt bút viết bài thơ đầu tiên trong tập "Đi qua thương nhớ" (2012) ra mắt sau đó 5 năm, đến ngày ra mắt tập thơ thứ sáu "Sao phải đau đến như vậy" (2017), thơ Nguyễn Phong Việt vẫn giữ được sự ổn định về chất lượng. Câu tứ anh viết ra vẫn mượt mà, nhiều ý lạ, và vẫn luôn mang màu sắc cô độc, thiếu thốn tình yêu.

{keywords}
Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ thứ sáu

Nguyễn Phong Việt nói, "Mình là một người hoạt ngôn với bạn bè, biết "chém gió", vui vẻ, nhưng khi về một mình thì trút nỗi lòng vào những trang viết, bởi những chuyện buồn mình không muốn nói cho người khác. Đó có thể là một thói quen tốt, hoặc không".

Hành trình viết chính là một trải nghiệm để anh trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tự thừa nhận bản thân hiện tại đã có một gia đình nhỏ với một bé trai, cuộc sống có thể nói là đã tạm thời trọn vẹn, nhưng vẫn có những lúc anh muốn ở một mình.

Ngày ấy anh viết "Đi qua thương nhớ" (2012) bởi vì trong lòng vẫn có một bóng hình, rồi "Từ yêu đến thương" (2013), bởi anh nghĩ rằng với người bên cạnh, không chỉ yêu mà còn phải thương thì mới chấp nhận được sự không hoàn hảo của nhau, rồi đến "Sinh ra để cô đơn" (2014) - hóa ra khi có người thương bên cạnh mình vẫn sẽ cô đơn, rồi đến "Sống một cuộc đời bình thường (2015) và sau đó là "Về đâu những vết thương" (2016).

{keywords}

Ở tập "Sao phải đau đến như vậy" (2017), anh trở lại đặt câu hỏi cho chính mình "Sao mình phải đau đến như vậy?", nhưng trong tựa đề thì không có dấu chấm hỏi, bởi câu hỏi cũng là câu trả lời. Khác với những tập thơ trước, kết mỗi bài thơ vẫn là nỗi đau, thì lần này, Phong Việt không còn kết thơ bằng nỗi đau thường trực nữa. Anh nói, mình đã có "Ánh sáng cuối đường hầm".

"Đừng dừng lại
vì mình nợ yên vui một lời chào!"

"Biển ở trong lòng một ngày nào đó sẽ hồi sinh"

"Mẹ vẫn luôn ở đây để ôm con, con biết không!"

"Ở đâu đó
luôn có một người thương mình
trong lặng thinh..."

{keywords}
Nhà thơ với người hâm mộ

Phong Việt nói, "Khi vui thì mình đi chơi chứ chẳng muốn viết gì cả, bản thân mình hiểu rõ thế mạnh của mình, đó là viết về nỗi đau", nhưng trong tập thơ tiếp theo ra mắt sang năm, mình đã có tựa cho nó rồi, đó là "Chỉ cần tin mình là duy nhất".

Khi tin mình là duy nhất mình sẽ thấy mình thật đặc biệt. Việt không tin một người hủy hoại bản thân mình lại có thể yêu thương người khác. Mình phải yêu quý bản thân mình trước, trân trọng bản thân mình trước. Cha mẹ, anh em hay vợ chồng chỉ có thể hiểu mình một phần nào đó. Chỉ có mình mới hiểu bản thân mình. Khi Việt có em bé, Việt nhận ra rằng, điều đầu tiên mình cần phải sống tốt trong gia đình mình trước đã. Đừng bao giờ hơn thua với người thân của mình".

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt và Trần Trà My - tác giả cuốn sách "Yêu trên từng ngón tay"

10 năm miệt mài cầm bút viết thơ, Nguyễn Phong Việt vẫn tiếp tục là nhà thơ trẻ đông fan nhất. "Sao phải đau đến như vậy" được in 5.000 bản đợt đầu và đã chuẩn bị tái bản. Cho đến nay, tổng cộng anh đã có 120.000 bản thơ được tiêu thụ trên thị trường. Nguyễn Phong Việt cũng là một tác giả rất chiều fan và trân trọng fan. Anh tự kí tay toàn bộ những tác phẩm được bạn đọc đặt hàng qua mạng của mình.

Vân Sam