"Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" phiên bản truyện tranh là cuốn nhật ký ghi lại những kinh nghiệm đúc kết từ nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục gia đình và hơn 16 năm thực hành thực tế với cô con gái Viên Viên của chuyên gia Doãn Kiến Lợi. 

"Đúng là cha mẹ sinh con nhưng trời sinh tính!"

Rất nhiều năm trong đời tôi đã nghe những lời như thế từ song thân mình. Dù cố chứng tỏ đến đâu, chỉ cần một lần thất bại, tôi sẽ lại được nghe những lời như thế. Thử hỏi một người như vậy sẽ làm mẹ thế nào đây?

Thế nhưng cuộc đời luôn lạ lùng, khi ta có gì đó để yêu thương và trân trọng, ta có nhiều sức mạnh hơn để thay đổi bản thân mình. Và người đồng hành giúp tôi thay đổi cái nhìn về giáo dục chính là Doãn Kiến Lợi tác giả cuốn sách "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt".

{keywords}

Khi cầm trên tay cuốn sách "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt", thứ định kiến đầu tiên tôi phủi sạch khỏi tâm trí mình chính là thứ định kiến "Cha mẹ sinh con, trời sinh tính". Có lẽ từ rất lâu rồi, các thế hệ trước, sau nhiều lần nói vui "vì sự nghiệp trồng người trông cây", đã vô ý ghép hai nghĩa trên thành một. Nhưng không đâu, trồng người khác trồng cây nhiều lắm chứ. Trồng cây còn phải tuỳ giống, tuỳ đất, rồi ngóng nắng, mong mua, đuổi chim, bắt chuột. Nhưng trồng người, 100% phụ thuộc vào giáo dục và môi trường giáo dục, toàn những thứ cha mẹ có thể kiểm soát được. Vậy hà cớ gì khi sự nghiệp giáo dục không thành công, các bậc cha mẹ lại đổ lỗi lên đầu con trẻ?

Cuốn sách "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" giải quyết tất cả những khúc mắc của tôi trong suốt quá trình niên thiếu đến tận khi trưởng thành, bằng cách chỉ mặt gọi tên những sai lầm giáo dục của thế hệ trước. Tôi đã không biết tất cả những điều đó, chỉ mải chìm đắm trong tự ti để rồi ấu trĩ vùng dậy tìm mọi cách để chứng tỏ mình như một con ngựa không người cưỡi.

Tôi đã từng rất ghét vết chàm trên người mình, vì tôi được giải thích "Con được nhặt lên dưới cống". Tôi không biết về thứ tâm lý đó cho đến khi Doãn Kiến Lợi viết rằng "Đừng đùa cợt với trẻ".

Tôi không biết rằng việc cả thèm chóng chán lại là một định nghĩa mới về thói xấu ở con trẻ, cho đến khi đọc đến dòng "Con trẻ có thế giới của riêng mình, người lớn có thế giới của người lớn, cứ để mọi việc phát triển tự nhiên. Không nên can thiệp vào cuộc đời của người khác".

{keywords}

2 cuốn sách lần lượt đề cập đến các vấn đề lớn nhỏ trong việc giáo dục trẻ: Nuôi dưỡng tâm hồn và nuôi dưỡng trí tuệ con trẻ.


Tôi là một đứa trẻ không biết nghe lời. Từ bé không nghe lời, lớn lên còn không nghe lời hơn. Và theo Doãn Kiến Lợi, tôi cần phải thay đổi, để trở thành một vị phụ huynh "biết nghe lời". Bởi vì "nếu thường xuyên bắt trẻ phải 'nghe lời', đồng thời luôn yêu cầu trẻ phải phục tùng mình, thì thực chất anh ta chính là người của chủ nghĩa quyền uy".

Tôi đã tin "yêu phải cho roi cho vọt", thậm chí yêu là phải đay nghiến, phải nói những lời cứa vào tự trọng đứa trẻ thì nó mới biết xấu hổ mà không tái phạm. Tôi đã tin cách giáo dục đó từ câu chuyện của chính mình. Và Doãn Kiến Lợi đập nát niềm tin sai lầm ấy bằng lời khẳng định "Bạn buộc phải coi trẻ là một 'con người' để đối xử bình đẳng, chứ không phải coi là một 'con người yếu đuối' để chinh phục".

Từng lời, từng chữ, từng câu chuyện trong "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" cho tôi nhiều xúc cảm về tuổi thơ, từ đó tạo nên dũng khí để thay đổi chính mình trong công cuộc giáo dục con nhỏ sắp tới. Chồng tôi, sau khi nghe những câu chuyện tuổi thơ tôi, chỉ nói với tôi một lời duy nhất: "Em không có lỗi gì cả". Còn Doãn Kiến Lợi, nói với tôi, nói với tất cả những bà mẹ trên thế giới này rằng: "Làm cha mẹ cần phải học, cần phải học cách yêu thế nào". 

Cuốn sách "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" đủ để giúp tôi tin rằng bất cứ người cha người mẹ nào, dù tính cách ra sao, dù quá khứ thế nào, cũng đều có thể làm tốt công cuộc giáo dục con trẻ. Chỉ cần nhìn lại mình, nhận ra những thiếu sót của bản thân và lý giải những vết thương quá khứ, và thay đổi ngay từ hôm nay.

"Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" là cuốn nhật ký ghi lại những kinh nghiệm đúc kết từ nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục gia đình và hơn 16 năm thực hành thực tế với cô con gái Viên Viên của chuyên gia Doãn Kiến Lợi. 


Bộ sách tranh "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" bao gồm 2 cuốn với chủ đề “Giáo dục phẩm chất đạo đức” và “Rèn luyện thói quen học tập” lần lượt đề cập đến các vấn đề lớn nhỏ trong việc giáo dục trẻ, bao gồm: Nuôi dưỡng tâm hồn và nuôi dưỡng trí tuệ con trẻ.


Trương Hồng Tú