Khi trưởng thành, mỗi người thường tự hỏi muốn trở thành người thế nào, chật vật tìm đi lời giải cho một đam mê duy nhất, một chuyên ngành để theo đuổi. Tuy nhiên, một số người thích làm nhiều điều với cuộc sống của mình. Việc có nhiều đam mê và mục tiêu mang tính sáng tạo là nền tảng của một người đa năng lực (multipotentialite), được Emilie Wapnick đề cập trong quyển sách Đa năng trong thế giới phẳng.

Cuốn sách là câu chuyện của Emilie Wapnick - một người đa năng lực theo đuổi công việc với nhiều vai trò khác nhau. Emilie Wapnick tốt nghiệp tại khoa Luật ĐH McGill, là tác giả, chuyên gia định hướng việc làm và thủ lĩnh cộng đồng. Không chỉ dừng chân ở một sự nghiệp cố định, Emilie Wapnick còn là một nhà sản xuất âm nhạc, nghệ thuật, luật sư, đồng thời là tác giả sách…Emilie Wapnick cũng từng xuất hiện trong chương trình TED Talk với bài diễn thuyết đạt hơn 5 triệu lượt xem và được chuyển ngữ sang 36 thứ tiếng.

{keywords}
Nghệ thuật thiết kế cuộc đời của một người nhiều đam mê

Trong quyển sách, tác giả không chỉ định nghĩa về người đa năng lực, mà đưa ra 3 tiêu chuẩn để những người thuộc nhóm đa năng lực sử dụng làm thước đo để thiết kế cuộc đời. Ba tiêu chuẩn đó là: Tiền bạc, Lý tưởng hóa và Sự đa dạng. Từ những tiêu chuẩn này, tác giả gợi ý 4 phương pháp hình mẫu công việc của người đa năng lượng: Phương pháp ôm theo nhóm, dấu xuyệt, phương pháp Einstein và phượng hoàng.

Theo tác giả, số lượng đam mê của mỗi người rất đa dạng, việc gợi ý những phương pháp này sẽ giúp người đa năng lực giảm bớt khó khăn để theo đuổi đam mê và chọn ra công việc phù hợp để thực hiện hàng ngày. Đồng thời, các phương pháp này hỗ trợ vạch rõ kế hoạch thực hiện công việc, đảm bảo đủ tạo ra giá trị tiền bạc và cảm thấy đời mình ý nghĩa.

{keywords}
Nghệ thuật thiết kế cuộc đời của một người nhiều đam mê

Trong Đa năng trong thế giới phẳng, độc giả được trải nghiệm câu chuyện rất đời thường về cô nàng Sara - một giáo viên ở trường tiểu học Waldorf, hay tỷ phú Steve Jobs, từ một nhà doanh nhân khởi nghiệp đến sự nghiệp nổi tiếng nhất là đồng sáng lập Apple. 

Emilie Wapnick lý giải ngoài chuyên môn, tính sáng tạo, sự khéo léo và đam mê cũng quan trọng để đánh giá sự thành công, hạnh phúc. Việc đào sâu một lĩnh vực duy nhất là hợp lý, nhưng sự đa dạng lại kích thích và truyền năng lượng. Năm phẩm chất của một người đa năng lực gồm: Đồng bộ hóa ý tưởng và tham gia giải quyết nhiều vấn đề “hội tụ”, Nhạy bén học hỏi nhanh, Khả năng thích ứng, Dự đoán trước xu hướng, Khả năng kết nối tố. Trong số đó, khả năng thích nghi là yếu tố quan trọng của người đa năng lực trong thế giới phẳng.

Sách Đa năng trong thế giới phẳng mang đến góc nhìn mới mẻ, truyền cảm hứng để người đọc tự cho phép bản thân trở thành bất cứ điều gì bản thân mong muốn, với sự chân thành, nghiêm túc và cố gắng bằng cả tinh thần và nỗ lực trau dồi kiến thức nắm bắt những cơ hội mới, trải nghiệm và thích nghi với mọi sự thay đổi.

H.N

Giải C Sách Quốc gia: 'Gen - Lịch sử và tương lai của nhân loại'

Giải C Sách Quốc gia: 'Gen - Lịch sử và tương lai của nhân loại'

Giá trị khoa học và cả những giá trị nhân văn đong đầy trong từng câu chữ, đã làm cho 'Gen - Lịch sử và tương lai của nhân loại' trở thành một cuốn sách vô cùng đáng đọc.