First News - Trí Việt vừa ra mắt cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 2 - tiếp tục kể về trải nghiệm tiền kiếp của Thomas, một doanh nhân Mỹ. Trong đó nhân vật Kris là người hướng dẫn Thomas quay về trải nghiệm các tiền kiếp trong nhiều nền văn minh.

Tác phẩm lý giải khá nhiều về nguyên nhân gốc rễ của dịch bệnh, thiên tai mà con người đang hứng chịu theo luật nhân quả và dựa trên “hiệu ứng cánh bướm”. Thông qua cách lý giải vừa khoa học vừa đậm tính tôn giáo, Muôn kiếp nhân sinh 2 bàn về cách chuyển hoá nghiệp lực để giải quyết triệt để những nỗi đau mà nhân loại đang hứng chịu.

{keywords}
 


Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng Muôn kiếp nhân sinh 2 mất đi tính khoa học mà đáng ra một nhà khoa học như GS John Vu - Nguyên Phong nên có. Tuy nhiên đọc kỹ, bao trùm lên cả hai phần của Muôn kiếp nhân sinh là thông điệp dựa vào một nguyên lý khoa học được công nhận - “hiệu ứng cánh bướm”.

“Tôi mong chúng ta - những cánh bướm bé nhỏ rung động mong manh, cũng có thể tạo nên những trận cuồng phong mãnh liệt để thức tỉnh mọi người”, là câu nói gây ấn tượng mạnh trong tác phẩm.

Hiệu ứng cánh bướm (butterfly effect) lần đầu tiên được nhà khí tượng học và chuyên gia về lý thuyết hỗn độn Edward Norton Lorenz giới thiệu trước Hiệp hội phát triển khoa học Hoa Kỳ với tựa đề: “Liệu một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra cơn lốc ở Texas?” Học thuyết này dựa trên những kinh nghiệm thực tế của ông vào năm 1961 trong khi mô phỏng một dự đoán về thời tiết trên máy tính. Ông nhập số liệu 0,506 thay vì 0,506127 và thu về kết quả dự báo khác hoàn toàn.

Về mặt khoa học, học thuyết này cho thấy tầm quan trọng của những sai số, tuy vô cùng nhỏ nhưng tạo ra kết quả lớn. Lorenz kết luận rằng một cái đập cánh của con bướm cũng có thể tạo ra sự thay đổi trong điều kiện gốc của hệ vật lý, kéo theo những thay đổi rõ rệt về thời tiết, thậm chí là tạo ra cơn lốc tại một số điểm cách nơi cánh bướm đập hàng vạn cây số.

Trong cuộc sống, “hiệu ứng cánh bướm” được xem như một phép ẩn dụ của những khoảnh khắc, hành động tưởng chừng như không đáng kể nhưng lại thay đổi được cả lịch sử và số phận con người, một dân tộc. “Một đốm lửa có thể đốt cháy cả cánh rừng”, “Sai một li, đi một dặm” có thể giúp chúng ta hiểu khái quát về “hiệu ứng cánh bướm”.

Tháng 2/2020, cậu bé Đào Nguyên 11 tuổi đã dùng mười triệu đồng tiền lì xì Tết để mua khẩu trang y tế phát miễn phí cho mọi người. Hình ảnh của cậu bé sau đó được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, góp phần thúc đẩy phong trào ủng hộ thiết bị bảo hộ, nhu yếu phẩm cho người dân cũng như các cán bộ y tế trong cộng đồng.

Muôn kiếp nhân sinh 2 chính là mong muốn con người phải ý thức, chịu trách nhiệm về mọi việc mình làm. Mọi lời nói, tư tưởng, hành động dù tốt, dù xấu đều tạo ra những ảnh hưởng đến chính ta và những người xung quanh. Một lời nói ân cần và dịu dàng có thể làm cho chúng ta vui vẻ và những người xung quanh hạnh phúc. Một lời nói gay gắt không những làm tâm ta thêm sân hận mà còn gây tổn thương đến những người khác nữa.

Lý giải về mặt khoa học, tác giả đã viết trong cuốn sách: “Toàn thể vũ trụ này là một khối năng lượng (energy) quân bình tuyệt đối. Năng lượng có thể vô hình, không nhìn thấy được, cũng có thể chuyển biến thành vật hữu hình mà chúng ta có thể nhìn bằng mắt. Con người giống như một cỗ máy vận hành năng lượng tư tưởng, lời nói, hành động. Khi suy nghĩ, nói ra điều gì ta đều phát ra một luồng năng lượng vào không gian, nó va chạm với các năng lượng khác, làm mất sự cân bằng vốn có. Do đó, vũ trụ tự phản ứng ngược lại để tái lập sự cân bằng”.

Trong suốt lịch sử nhân loại, đã biết bao lần con người trên Trái Đất phải đối phó với các loại dịch bệnh hoành hành, gây muôn cảnh tang thương. Trong thời buổi khoa học hiện đại thì người ta chỉ quy lỗi cho vi trùng, virus, không mấy ai biết tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa gốc rễ khác.

Trong Muôn kiếp nhân sinh 2, tác giả gợi ý cách đẩy lùi thiên tai dịch bệnh bằng cách cùng nhau chuyển hoá nghiệp lực mà mỗi cá nhân, mỗi quốc gia đều đóng vai trò quan trọng: “Nếu chúng ta có thể cùng nhau chuyển hoá những tư tưởng thù hận, tham lam, ích kỷ bằng những tư tưởng cao thượng, tốt lành, chuyển hoá các hành động độc ác, giết chóc bằng tình thương yêu rộng lớn thì tất cả mọi việc đều có thể thay đổi. Mỗi khi một cá nhân có thể sửa đổi những nghiệp quả của mình bằng cách làm việc thiện thì một tổ chức hay một quốc gia cũng có thể làm như vậy để chuyển nghiệp và có sự thay đổi tốt đẹp hơn”.

“Một cánh én không làm nên mùa xuân”, nhưng nếu không có những cánh én bé nhỏ truyền cảm hứng, có lẽ mùa xuân chẳng đến. Những hành động dù nhỏ, mang trong mình ý nghĩa tích cực đã và sẽ có thể tạo nên những làn sóng tích cực thay đổi rất nhiều cuộc đời.

 Tác giả Nguyên Phong tên thật là Vũ Văn Du, sinh năm 1950 tại Hà Nội. Ông du học tại Hoa Kỳ từ năm 1968, tốt nghiệp cao học ở ngành sinh vật học và điện toán. Ông là kỹ sư cao cấp tại Boeing trong 20 năm, là nhà khoa học tại đại học Carnegie Mellon và đại học Seattle. Ngoài ra, ông giảng dạy tại một số trường đại học tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, … về lĩnh vực công nghệ phần mềm

Nguyên Phong là dịch giả phóng tác nhiều tác phẩm văn hóa tâm linh, tìm hiểu các giá trị tinh thần từ phương Đông như: Hành trình về phương Đông, Dấu chân trên cát, Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng tuyết sơn, Huyền thuật và đạo sĩ Tây Tạng…

  

Nguyên Nguyên

Hai cuốn sách giúp độc giả hiểu đúng đắn về sức khoẻ

Hai cuốn sách giúp độc giả hiểu đúng đắn về sức khoẻ

Hai cuốn sách "Nơi ánh sáng không bao giờ tắt" và "Bác sĩ tốt nhất của nhà mình" mang đến cho độc giả những kiến thức đúng đắn về sức khỏe.