Truyện ngắn Biến mất của tác giả Kai Hoàng tham gia cuộc thi viết về người lao động của một tờ báo. Thành viên ban giám khảo cuộc thi gồm một nhà phê bình lý luận văn học, hai nhà văn, trong đó có nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Cuối tháng 5, khi tác phẩm Biến mất đăng tải, một số người nhận ra tác phẩm này là “chị em sinh đôi” với truyện Những biển của Nguyễn Ngọc Tư. Những biển đã đăng trên báo Nhân dân tháng 8/2017, sau đó tác phẩm được đưa vào sách Cố định một đám mây của Nguyễn Ngọc Tư (2018).

Mot thi sinh bi to dao van giam khao Nguyen Ngoc Tu hinh anh 1
Sách Cố định một đám mây. 

Cả hai truyện đều kể về một người phụ nữ lam lũ trong một lần ra biển chơi cùng chồng thì chồng mất tích. Chị ta không tin vào sự biến mất vô lý của người chồng nên không chịu về nhà mà ở lại khu bãi biển. Ngày ngày, chị ta tới văn phòng đội cứu hộ chờ tin nhưng người chồng vẫn bặt vô âm tín.

Ngày kia, một sự thật khác đưa tới: người chồng không phải đã mất tích giữa biển, bị sóng cuốn. Anh ta xuất hiện trên tivi cùng người phụ nữ khác.

Trước sự giống nhau của hai tác phẩm, tác giả Kai Hoàng trả lời báo Phụ nữ, do anh đọc quá nhiều tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nên “khi nhìn vào đề tài, tôi đã không lường trước được hậu quả khi tình tiết tôi viết ra nó tự tuôn một cách không ý thức”. Tác giả Kai Hoàng cũng gửi lời xin lỗi tới nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và ban tổ chức cuộc thi.

Mot thi sinh bi to dao van giam khao Nguyen Ngoc Tu hinh anh 2
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (trái) trong buổi ký tặng sách Cố định một đám mây.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư hóm hỉnh, cho rằng có thể ai đó nghĩ rằng nhà văn thường không đọc nhau, nên tác giả mới gửi truyện ngắn giống với truyện của giám khảo. Nguyễn Ngọc Tư nói, việc đọc ai đó nhiều, bị ám ảnh với tác phẩm người đó và việc viết ra giống tác giả mình yêu thích là hai chuyện khác nhau. Ở đây là vấn đề đạo đức chứ không chỉ đơn giản là viết trong vô thức.

“Ai đọc mà không bị ám ảnh. Tôi cũng ngưỡng mộ mấy ông nhà văn lớn chứ. Nhưng viết ra thì lại là việc của mình, một công việc hoàn toàn khác”, Nguyễn Ngọc Tư nói.

(Theo Zing)

'Tình lơ' của Nguyễn Ngọc Tư lên sân khấu kịch

'Tình lơ' của Nguyễn Ngọc Tư lên sân khấu kịch

'Tình lơ' là một trong những truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư được độc giả yêu thích. Người hâm mộ sẽ được cảm nhận qua một lăng kính mới khi tác phẩm này chuyển thể kịch.