Phương Nam chia sẻ có thói quen thường xuyên đọc sách. Lý do việc bắt đầu đọc sách của anh là gì và loại sách anh thường đọc?

Tôi thường có thói quen đọc sách vào lúc trước khi đi ngủ buổi tối và đôi khi là trong giờ nghỉ trưa. Quyển sách ngoài sách giáo khoa, chuyên ngành mà tôi đọc đầu tiên là cuốn Đắc nhân tâm, từ khi mới học phổ thông. Chính vì cuốn sách lúc đó có rất nhiều mới mẻ với tôi nên nó đã duy trì cho tôi cả một thói quen đọc sách đến hiện tại.

Thời gian đầu tôi thường đọc các cuốn sách thiên về kỹ năng nhưng những năm gần đây tôi hứng thú hơn với sách tâm linh và tiểu thuyết. Các cuốn sách mà tôi rất yêu thích cũng khá phổ biến với nhiều người, như: Hành trình về Phương Đông, Sức mạnh của hiện tại, Tiểu sử Steve Jobs, Trăm năm cô đơn, Ông già và biển cả,… và gần đây là những cuốn sách tâm linh của Osho.

- Công việc một người làm truyền hình rất bận rộn, anh thu xếp thời gian cho việc này ra sao?

Đúng là công việc truyền hình rất bận rộn, đặc biệt là lịch làm việc không phải hôm nào cũng giống nhau nên tôi thường tranh thủ đọc sách khi có thời gian, có khi là giờ nghỉ trưa, có khi là ngay sau khi dẫn xong một chương trình.

Tôi tự đặt ra mức tối thiểu là 30 phút đọc sách mỗi ngày nên cũng không quá khó thực hiện. Còn những hôm được nghỉ mà lại đang đọc một quyển sách hay thì có khi tôi ngồi liền 2-3 tiếng.

{keywords}
MC Phương Nam thường dành 30 phút mỗi ngày để đọc sách.

- Sách có giúp anh nhiều về mặt ngôn ngữ hay kiến thức khi đảm nhiệm công việc biên tập hay làm MC hiện tại? Theo anh lợi ích lớn nhất đến từ việc đọc sách là gì?

Trước hết là về mặt ngôn ngữ, đọc sách giúp tôi rất nhiều trong việc sử dụng linh hoạt câu từ, đặc biệt là với công việc viết kịch bản, biên tập nội dung hay khi dẫn các chương trình talkshow, gameshow… Thứ 2 là về kiến thức, sách cho tôi rất nhiều kiến thức mới, nhưng có một nghịch lý là càng đọc nhiều thì càng thấy mình biết ít, vì kiến thức là vô tận.

Với tôi, lợi ích lớn nhất của việc đọc sách chính là cảm xúc, sự gợi mở sáng tạo, là nguồn cảm hứng bất tận cho cuộc sống. Vì mỗi câu từ trong những trang sách chất lượng sẽ dẫn chúng ta vào thế giới của nó, giúp chúng ta luôn tưởng tượng và học hỏi, đó không đơn thuần là những trang giấy thơm với những dòng chữ khô khan, sách là nghệ thuật.

- Có một trải nghiệm nào đó trong cuộc sống mà những cuốn sách đã có tác động đến anh?

Các cuốn sách tác động rất lớn đến cuộc sống của tôi trong mỗi giai đoạn. Đọc mỗi cuốn sách cũng giống như bạn có thêm một khám phá mới vậy, nên trải nghiệm của tôi cũng rất nhiều và nó hình thành con người hiện tại. Có thể kể đến như cuốn Sức mạnh của hiện tại, cuốn sách này khá đặc biệt vì tôi thấy nó trong phòng làm việc tại VTV, để đó rất lâu và gần như chưa ai mở ra.

{keywords}
Sách đem đến những khám phá mới cho nam MC.

Một hôm khi làm xong việc tôi tình cờ cầm lên xem qua, và nó đã trở thành một trong những quyển sách yêu thích nhất, đọc xong tôi đã đặt mua thêm 2 quyển để tặng những người thân của mình. Cuốn sách đó chỉ cho tôi thấy rằng, điều quan trọng nhất của cuộc sống, không gì khác là: Hiện tại.

Chúng ta thường có thói quen phóng chiếu suy nghĩ và lo lắng cho những mong muốn ở tương lai hay bận tâm đến muộn phiền của quá khứ, chính vì vậy đa số chưa thực sự hiện diện trong giây phút này, trong khi đó mới là thứ tồn tại duy nhất. Nhận ra điều đó khiến tôi cảm thấy trân trọng từng phút giây mỗi ngày và luôn hướng đến sự tích cực.

- Một số cuốn sách yêu thích nhất của anh và trích dẫn anh yêu thích nhất?

Đó cũng là cuốn sách dày nhất mà tôi từng đọc – Tiểu sử Steve Jobs, một kẻ nổi loạn, lập dị nhưng đầy màu sắc đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta trong thế kỷ này. Tác giả Walter Isaacson đã có những mô tả sinh động và chân thực nhất về cha đẻ của Apple. Có thể nói, cuốn sách đã cho tôi rất nhiều cảm hứng về sự sáng tạo, dám nghĩ và làm những việc lớn. “Stay hungry stay foolish” – “Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ” chính là câu nói tôi yêu thích nhất, giống như cách mà tôi đang sống, làm việc và cống hiến.

- Hiện nay, người trẻ không dành nhiều thời gian cho việc đọc sách so với những sở thích hay thú vui tiêu khiển khác, theo anh lý do là gì và có lời khuyên nào với họ?

Tôi từng gặp một số người bạn không đọc sách bao giờ và cũng không có ý định sẽ đọc sách. Có lẽ, họ không tìm thấy niềm cảm hứng trong việc này, đặc biệt là hiện nay chúng ta có quá nhiều phương tiện để tiếp nhận thông tin và giải trí.

Một ví dụ là nếu dành quá nhiều thời gian vào việc lướt mạng xã hội, chúng ta thường sẽ bị lan man giữa một ma trận thông tin, không có đích đến và giảm sức sáng tạo. Trong khi đó, đọc những cuốn sách chất lượng sẽ gia tăng sự tập trung, kiến thức nguồn sẽ tác động sâu đến tư duy người đọc và cải thiện bản thân họ.

{keywords}
Nam MC cho rằng đọc sách sẽ giúp tập trung hơn.

- Anh có hay tặng hay giới thiệu những cuốn sách hay cho bạn bè? Có ai chia sẻ với anh về sự thay đổi sau khi đọc sách?

Tôi thường giới thiệu và tặng sách cho người thân, bạn bè của mình với những cuốn sách mà tôi thấy tâm đắc và phù hợp với họ. “Hành trình về Phương Đông” là cuốn được tôi giới thiệu và tặng nhiều nhất, trong đó người có thay đổi lớn sau khi đọc cuốn sách này chính là bố tôi. Cuốn sách đã giúp ông hiểu hơn về thế giới vô hình, bản chất cuộc sống và những vấn đề con người thường gặp phải. Đời sống tinh thần của bố tôi luôn nhẹ nhàng và tràn đầy tích cực.

- Nếu tự viết về một cuốn sách, anh sẽ viết về nội dung gì và chia sẻ gì trong đó?

Tôi hy vọng sẽ có một cuốn sách kể về chính cuộc đời mình, nhưng có lẽ vẫn cần một tác giả chắp bút, nó có thể được viết khi tôi đủ trải nghiệm với những đam mê và dại khờ của mình.

- Cuộc sống và công việc hiện tại của anh có gì mới?

Cuộc sống của tôi khá cân bằng, dù tôi luôn có tham vọng tương đối lớn. Hiện tại, thời gian chính tôi đảm nhiệm vai trò là một Biên tập viên, MC và cũng là một một phóng viên mảng Kinh tế tại Đài truyền hình Việt Nam, chính vì thế tôi vẫn đang tập trung tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Mục tiêu của tôi là trở thành một MC có chuyên môn cao và hiểu biết rộng ở nhiều lĩnh vực.

{keywords}
Phương Nam mong muốn trở thành một MC có chuyên môn cao và hiểu biết rộng ở nhiều lĩnh vực.

- Anh tham gia một số hoạt động giải trí, showbiz và kết nối với các nghệ sĩ. Anh có cởi mở tham gia các hoạt động nghệ thuật như ca hát, đóng phim, người mẫu.... nhiều hơn bên cạnh công việc hiện tại?

Tôi khá cởi mở với các hoạt động giải trí và cũng thường xuyên làm việc cùng một số nghệ sĩ, chủ yếu ở vai trò MC hoặc khách mời. Dù đã tham gia đóng các MV, TVC khá nhiều nhưng tôi chưa có ý định lấn sân để trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Vì thực chất, công việc đó cũng rất khó và chưa phải việc tôi làm tốt nhất.

Tôi luôn muốn khán giả nhắc đến Phương Nam là một MC. Tôi rất vui khi hiện tại điều đó vẫn được duy trì và kể cả khi tham gia với những vai trò khác như người mẫu ảnh, cái tên BTV - MC Phương Nam luôn được sử dụng.

H.N

Quỳnh Kool tặng sách ý nghĩa cho Hồng Diễm

Quỳnh Kool tặng sách ý nghĩa cho Hồng Diễm

Quỳnh Kool cho biết sách như cái phao đến khi cô đang chơi vơi trong cuộc sống và giúp bản thân nữ diễn viên tốt dần lên và suy nghĩ tích cực hơn.