Đọc được cuốn sách hay, tôi cảm thấy hồi sức

- Là một BTV bận rộn nhưng hình như Hồng Nhung khá thích đọc sách?

Tôi thích văn hoá. Cứ mỗi lần được đi và được đọc là một lần mình được ngấm thêm 1 chút văn hoá cho chính tâm trí mình. Càng làm công việc của một biên tập viên, tôi càng thấy mình biết chưa đủ nên phải đọc. Việc đọc không làm cho mình bận thêm, ngược lại nó là những lúc mình thấy được thư giãn. Quãng thời gian mới sinh em bé bận quá, ăn ngủ theo lịch trình giờ giấc của con, tôi có lúc chỉ ước trốn đi đâu 1 vài tiếng, ở một mình và đọc. Mỗi lần đọc được cuốn nào hay, mình như thấy được hồi sức vậy.

 

{keywords}
Hồng Nhung tham gia dự án đọc sách nói cho người khiếm thị.

- Chị có đặt ra mục tiêu mỗi ngày hay mỗi tuần một cuốn sách?

Tôi không đặt mục tiêu cụ thể như vậy. Khi nào rảnh, mình đọc. Khi nào buồn, sẽ đọc. Và đương nhiên, khi nào cần, thì phải đọc. Có những cuốn tôi đọc rất nhanh, nhưng có những cuốn đọc mãi không xong. Ví dụ như cuốn Nhật ký những chuyến đi của Angelina Jolie - viết về những cuộc gặp gỡ với người tị nạn ở Châu Phi, Campuchia, Ecuador và Pakistan. Cuốn sách viết về những số phận của người tị nạn khắp thế giới, có những đứa bé bị giằng khỏi bố mẹ, bị chặt tay chân, hoặc mất 1 phần cơ thể vì bom đạn... Tôi cứ đọc được vài trang, lại phải gập vào, để thở. Đó là 1 trong những cuốn rất ám ảnh.

{keywords}
Nữ BTV yêu thích đọc sách nên luôn tranh thủ đọc mỗi khi rảnh rỗi.

- Chị thích đọc nhất sách của tác giả nào?

Tôi thích nhất đọc sách của bác Cao Huy Thuần. Mỗi trang sách như 1 cuộc chuyện trò, nhẹ nhàng, nhiều tầng nghĩa. Bác viết không lên gân, không rao giảng nhưng lại rất sâu sắc, giản dị mà thâm thuý. Những cuốn như Thấy Phật, Sợi tơ nhện, Khi tựa gối khi cúi đầu..., bạn đọc thử mà xem, không cần đọc hết, bạn cũng đủ cảm nhận được tính thiện ngấm dần trong lòng mình. Tôi thấy chậm lại, bình an. Có 1 câu bác Cao Huy Thuần viết, tôi rất nhớ: “Một con én chỉ biết đưa thoi, mùa xuân có đến hay không, én không đặt vấn đề”.

Mỗi lần đọc là một chuyến đi âm thầm, ngấm sâu

- Đọc sách đã thay đổi cuộc sống, tư duy của chị như thế nào?

Sách làm mình sáng suốt hơn "... Quyết định mới chỉ là bước khởi đầu. Khi đã quyết định rồi tức là ta trôi nổi trong một dòng sông cuồn cuộn chảy; Nó cuốn ta theo đến một nơi mà lúc lấy quyết định ta không hề dám nghĩ tới". Đó là 1 câu trong cuốn Nhà giả kim mà tôi nghĩ là cuốn sách gối đầu giường của nhiều người.

Sách làm mình biết sống hơn. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư viết thế này: "Thật là lạ, ngay cả khi nghe người nào đó kể chuyện đời họ, mình cũng không có cảm giác chắc chắn là đã biết. Không chắc chắn được cái củ hành đó đã được bóc đến lớp tận cùng chưa".

Sách dạy mình biết nghĩ. Có một câu của cụ Đặng Đình Hưng: "Và nói thật, trong đôi guốc, tôi chú ý nhất cái chật chật của đôi quai”.

Sách dạy mình nhiều thứ mình không biết về con người, về thế giới ngoài kia. Tôi nghĩ mỗi lần đọc là một chuyến đi âm thầm, nhưng ngấm sâu.

{keywords}
Cuốn sách khiến Hồng Nhung có nhiều suy ngẫm.

- Thời gian giãn cách, Hồng Nhung đọc những gì?

Tôi đọc lại cuốn Search Inside Yourself của tác giả Chade-Meng Tan. Đọc cuốn này như 1 cuộc đối thoại với chính con người bên trong của mình. Tôi chậm chậm lại để hiểu hoá ra chúng ta không phải là cảm xúc của chúng ta. Chúng ta như bầu trời. Còn cảm xúc như những đám mây. Có đám mây đen. Có đám mây xanh. Nhưng chúng đến rồi đi, đi rồi lại đến. Nghĩ như thế, tôi thấy nhẹ nhàng hơn và dễ cân bằng hơn khi gặp những cảm xúc màu đen.

- Nhiều bạn trẻ hiện tại thường rất tốn thời gian cho mạng xã hội, lướt Facebook mà lại hầu như không có thói quen đọc sách. Chị có suy nghĩ gì về điều này?

Mạng xã hội bây giờ cũng có nhiều người viết tốt lắm. Tôi cũng có những người bạn là cây viết sắc sảo trên mạng xã hội, họ thực sự là những kho kiến thức đấy. Tôi nghĩ đơn giản, không quan trọng là đọc từ đâu, mà quan trọng là mình đọc được gì. Cá nhân tôi vẫn thấy cầm cuốn sách lên đọc, giờ từng trang vẫn có 1 chút gì đó hồi hộp, và cái hay là tôi được ngửi mùi giấy. Mùi giấy mới, mùi giấy cũ, rất thích bạn ạ.

MC Hồng Nhung trong chương trình 'Cafe sáng'

Hàn Triệt

MC Hồng Nhung VTV duyên dáng với áo dài

MC Hồng Nhung VTV duyên dáng với áo dài

Lần đầu làm người mẫu cho BST áo dài mới của NTK Cao Minh Tiến, MC Hồng Nhung gây ấn tượng bởi vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm.