Theo Đỗ Phương Thảo, lứa tuổi từ 0 - 6 được coi là giai đoạn vàng để phát triển trí tuệ, hình thành năng lực, nhân cách và phẩm chất tốt đẹp của con người. Do đó, giáo dục sớm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có tác dụng phi thường đối với sự trưởng thành của trẻ. Ngoài ra trẻ trong giai đoạn này rất “mẫn cảm” với ngôn ngữ, và việc phát triển tư duy ngôn ngữ là giúp con chuẩn bị thật tốt để phát triển đồng bộ các kỹ năng khác trong các giai đoạn tiếp theo.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi phương pháp giáo dục trẻ khoa học, MC Đỗ Phương Thảo đã giúp bé đầu lòng là Anhia (nay 5,5 tuổi) phát huy tốt khả năng ngôn ngữ, bé biết đọc sách từ năm 3 tuổi cả tiếng Anh và tiếng Việt, thi tuyển vào lớp 1 đạt điểm tuyệt đối và nhận nhiều nhận xét tích cực từ giáo viên. Khả năng ghi nhớ, thuyết trình và học ngoại ngữ của Anhia rất tốt.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc của MC Đỗ Phương Thảo.

Chia sẻ về điều này MC Đỗ Phương Thảo bật mí: “Bé Anhia nhà tôi cũng là một em bé bình thường như bao bạn khác. Tôi chỉ thường xuyên tương tác, trò chuyện và kết nối với bé để bé phát triển thật tốt tư duy ngôn ngữ, vì bản thân vốn rất yêu ngôn ngữ. May mắn là những gì tôi đồng hành cùng bé đã giúp bé phát triển thật tốt".

Còn bé thứ 2 là Danny cũng biết tương tác từ sớm. 11 tháng bé biết ê a, gọi Papa, măm măm, bế. Bé biết vỗ tay, say yeah, làm xấu, thơm mẹ... theo yêu cầu từ khi 7-8 tháng tuổi. Hiện tại bé biết đi khi 11 tháng tuổi. Dường như sự phát triển của Danny đều khá sớm, đó cũng là kết quả của một quá trình tương tác sớm cùng bố và mẹ.

MC Phương Thảo tiết lộ ba mẹ phải trò chuyện với trẻ thật nhiều, từ lúc trẻ vừa mới “lọt lòng”. Ngoài ra Đỗ Phương Thảo cũng giúp con khám phá thế giới xung quanh bằng nhiều loại thanh âm khác nhau. Càng được nghe nhiều loại âm thanh khác nhau càng giúp trẻ tăng sự hứng thú và sự tập trung. Cô khuyên đừng để trẻ ở trong 1 môi trường quá yên lặng, vì sự yên lặng khiến trẻ bị “cách ly” với thế giới bên ngoài, trẻ sẽ kém tự tin và phản ứng” thái quá với âm thanh.

"Tôi đã tiếp xúc với vài bé tại trường mầm non, mỗi lần mở cho trẻ nghe nhạc hơi to hoặc tiếng âm thanh lạ là trẻ bịt lỗ tai và khóc, trong khi các bạn khác thích thú và đung đưa theo điệu nhạc. Mẹ có thể tạo ra những âm thanh thú vị để giúp trẻ tương tác như: tiếng con vật, tiếng xe cộ, tiếng “beek a boo” hay “Ú òa” để tạo sự chú ý của trẻ. Trẻ càng được tương tác sớm càng trở nên lanh lẹ và tiếp thu mọi kiến thức nhanh chóng, dễ dàng. Âm nhạc cũng là một loại âm thanh diệu kỳ dành cho trẻ trong những năm tháng đầu đời.

Độ tuổi 7-9 tháng là giai đoạn trẻ bắt chước các phát âm đơn thuần, nghe âm thanh tốt và hiểu được mệnh lệnh của bố mẹ. Chúng ta có thể đọc truyện cho trẻ nghe, chọn những quyển sách phù hợp với độ tuổi, hình ảnh bắt mắt và đọc cho trẻ nghe vào giờ “bed time story” (đi ngủ). Sự hài hước khi đọc sách sẽ khiến trẻ bị thu hút và tập trung vào câu chuyện của bố mẹ. Trẻ dưới một tuổi nên chọn những quyển sách dầy, bìa cứng, màu sắc rực rỡ, hình ảnh đơn giản. Trước khi đọc truyện hãy khơi gợi sự hứng thú cho trẻ bằng những âm thanh hiệu ứng như: út ùn ụt...beek a boo...", bà mẹ hai con kể thêm.

{keywords}
MC Đỗ Phương Thảo từng đoạt giải 3 MC truyền hình HTV 2007.

MC Đỗ Phương Thảo từng đoạt giải 3 MC truyền hình HTV 2007. Với hơn 13 năm kinh nghiệm, cô xây dựng thương hiệu MC linh hoạt và bản lĩnh. Hiện tại, cô đang là chủ nhiệm của CLB MC song ngữ đầu tiên của TP.HCM.

Ngọc Thanh

BTV Ninh Quang Trường viết sách 'Chơi cùng con'

BTV Ninh Quang Trường viết sách 'Chơi cùng con'

Ninh Quang Trường - BTV kênh VTV7 vừa cho ra mắt cuốn sách 'Chơi cùng con' hướng dẫn những trò chơi đơn giản tại nhà giúp trẻ từ 1 đến 4 tuổi phát triển toàn diện.