Paul Beatty làm nên lịch sử khi ông là nhà văn người Mỹ đầu tiên giành giải thưởng văn học danh giá Man Booker với tác phẩm giễu nhại mang chủ đề phân biệt chủng tộc “The Sellout”.

The Sellout là cuốn tiểu thuyết thuộc thể loại giễu nhại mang chủ đề phân biệt chủng tộc do Paul Beatty chấp bút. Tác phẩm theo chân một chàng thanh niên da màu cố gắng phục hồi chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc tại vùng ngoại ô tồi tàn ở Los Angeles, Mỹ.

Cuốn sách giúp Paul Beatty trở thành nhà văn người Mỹ đầu tiên thắng giải Man Booker trong lịch sử. Đây là giải thưởng thường niên được trao cho tiểu thuyết dài hay nhất viết bằng tiếng Anh.

{keywords}

Paul Beatty bên cạnh cuốn tiểu thuyết The Sellout. Đây là tác phẩm văn học dài thứ tư trong sự nghiệp của ông. Ảnh: AFP.

Kể từ năm 2013, Man Booker quyết định mở rộng đối tượng trao giải và không còn chỉ vinh danh công dân của các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh hoặc Cộng hòa Ireland.

Qua đó, Paul Beatty mới có cơ hội làm nên lịch sử tại Man Booker năm nay và nhận giải thưởng có trị giá 50.000 bảng (tương đương hơn 1,35 tỷ đồng).

Bà Amada Foreman, chủ tịch hội đồng giám khảo, nhận xét The Sellout là tác phẩm “moi móc toàn bộ những điều cấm kỵ trong xã hội”.

Tại lễ trao giải ở London’s Guildhall tối 25/10, Paul Beatty thừa nhận: “Tác phẩm của tôi rất khó viết và khó đọc. Mỗi người sẽ có cách diễn giải và góc nhìn riêng về nó. Nhưng The Sellout đầy ắp sự thật, và vô cùng hài hước”.

{keywords}

Paul Beatty tại lễ trao giải thưởng văn học Man Booker 2016. Ảnh: Reuters.

Danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng Man Booker 2016 có sự góp mặt của hai nhà văn người Anh, hai người Mỹ, một người Canada và một mang hai quốc tịch Anh - Canada. Sau bốn giờ thảo luận, ban giám khảo đưa ra quyết định chọn The Sellout.

Trước lễ trao giải, giới truyền thông và nhà cái nhận định Do Not Say We Have Nothing của nhà văn người Canada gốc Hoa Madeleine Thien mới là ứng cử viên số một. Song, theo Amanda Foreman, tính thời sự của The Sellout đã giúp Paul Beatty trở thành người chiến thắng.

Câu chuyện trong The Sellout bắt đầu khi một vùng ngoại ô ở phía nam của Los Angeles bị gạch tên khỏi bản đồ trong công cuộc giữ hình ảnh cho bang California. Lúc này, chàng trai da màu Bonbon phải hầu tòa vì có hành vi cố gắng phục hồi chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc tại một ngôi trường trung học trong vùng.

{keywords}

Sáu nhà văn lọt vào danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng Man Booker năm nay. Ảnh: Reuters.

Đại diện của các nhà phát hành sách nổi tiếng như Foyles và Waterstones đều đánh giá cao quyết định trao giải cho The Sellout khi họ cho rằng đây là tác phẩm dũng cảm, hài hước và quan trọng ở thời điểm hiện tại.

The Sellout là cuốn tiểu thuyết thứ tư trong sự nghiệp của Paul Beatty. Trước đó, nhà văn 54 tuổi người Los Angeles từng xuất bản các tác phẩm Slumberland, Tuff và The White Boy Shuffle.

Bên cạnh giải thưởng 50.000 bảng dành cho Paul Beatty, ban tổ chức cũng trao 2.500 bảng (tương đương 67,8 triệu đồng) cho năm nhà văn còn lại lọt vào vòng đề cử cuối cùng của Man Booker năm nay.

Theo Zing