“Lời thì thầm của ba người con gái Huế xưa” là tuyển tập của 3 chị em gái (Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Bằng Thanh) con của Thượng thư và Tổng đốc cuối cùng của triều Nguyễn – ông Võ Chuẩn và bà Tôn Nữ Thị Lịch.

Các câu chuyện: Hai gốc cây; Những đêm mưa; Những câu chuyện một cuộc đời trong cuốn truyện và ký này đều là những câu chuyện thực trong cuộc sống của gia đình họ. Linh Bảo và Minh Đức Hoài Trinh đều là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam những năm 70. Bà Băng Thanh là nhà giáo, dịch giả nổi tiếng.

{keywords}
Các câu chuyện: Hai gốc cây; Những đêm mưa; Những câu chuyện một cuộc đời trong cuốn truyện và ký này đều là những câu chuyện thực trong cuộc sống của 3 chị em gái Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Bằng Thanh.

Ra mắt cuốn sách này, bà Băng Thanh không có ý gì khác, chỉ mong muốn rằng thế hệ sau này hiểu rõ hơn về một giai đoạn lịch sửa của Việt Nam, giai đoạn chuyển từ cổ kính, truyền thống sang hiện đại với tất cả những tấn bi hài kịch cùng những sóng gió khủng khiếp bà đã phải trải qua. Bà kể lại với một phong cách nhẹ nhàng, lạc quan nhưng người đọc cũng cảm nhận được sức chịu đựng phi thường của một người phụ nữ Việt Nam. 

Trong lời tựa của cuốn sách, các cháu gái đều gọi các bà Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Bằng Thanh là mẹ viết: “Khi gặp nhau, mấy chị em chúng tôi chợt có ý nghĩa xuất bản lại những gì những người mẹ của chúng tôi đã viết về gia đình, về cuộc đời, về xứ Huế yêu thương, về cảnh chồng chúa vợ tôi, cảnh cam chịu của những người phụ nữ phải vui lòng cưới thiếp cho chồng, và cảnh những người hầu, người thiếp thời đó,...

Chúng tôi chọn Hai gốc câu, Những đêm mưaNhững câu chuyện một cuộc đời như những lời tâm sự, những chuyện kể về một thời xa vắng để người đọc hiểu rằng thời xa xưa ấy, ông bà Tham tá, Tổng đốc ngoài việc lo cho dân bản xứ, mở mang tri thức, nâng cao dân trí, lo canh nông kỹ thương, dẫn thuỷ nhập điền,... còn phải lo nuôi lợn, làm vườn, giữ gìn nền nếp gia phong, dạy giỗ con cái... ”.

3 ngòi bút ở ba góc độ nhìn khác nhau của ba tác giả - ba chị em gái – khiến cho giai đoạn lịch sử họ trải nghiệm thời son trẻ đã trở nên vô cùng sống động, hiện thực.

Tình Lê

 

Cuốn sách bất cứ trẻ em nào cũng muốn đọc

Cuốn sách bất cứ trẻ em nào cũng muốn đọc

"Cùng làm 20 thí nghiệm hay nhất cho trẻ 3-6 tuổi" được làm công phu, bắt mắt, hướng dẫn trẻ vừa đọc vừa thực hành thí nghiệm làm đồ chơi với nguyên liệu thí nghiệm đi kèm sách.